Dân Chúa Âu Châu

VRNs (21.02.2015) – Sài Gòn – Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ lòng “thiết tha” muốn viếng thăm Việt Nam. Đức Thánh Cha nói điều này với Đức tân Hồng y Việt Nam Phêrô Nguyễn Văn Nhơn trong công nghị tấn phong hồng y vừa qua. Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn cho biết như trên khi ngài chia sẻ với cộng đoàn sau thánh lễ hành hương minh niên kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vào ngày Mồng Hai Tết, tại sân Tu viện DCCT Sài Gòn.

Qua lời kể của ĐHY Nhơn, Đức TGM Sài Gòn cho biết thêm, ĐTC “rất thiết tha [thăm Việt Nam], và ngài đã biểu lộ nhiều lần và lần này là một cách chính thức và công khai khi đội mũ cho Hồng y của Hà Nội.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Sài Gòn cũng kêu gọi cộng đoàn “cầu nguyện cho điều đó được thành sự”, và ngài hy vọng việc này sẽ diễn ra vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017.

Ngoài việc chia sẻ về việc Đức Thánh Cha muốn thăm Việt Nam, Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc nhắc tới biến cố cách đây 50 năm sắc lệnh về Truyền Giáo ra đời. Do đó, ngài mời gọi mọi người cộng tác với nhau để loan báo Tin Mừng.

Ngày thứ hai trong ba ngày hành hương minh niên tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn diễn ra hôm qua do Đức Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn chủ tế cuộc rước kiệu và chủ sự thánh lễ đồng tế.

Ngày Mồng Hai Tết, theo truyền thống của Giáo hội Công giáo Việt Nam là ngày kính nhớ ông bà tổ tiên. Do đó, ngày thứ hai trong ba ngày hành hương minh niên kính Đức Mẹ tại Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn cách đặc biệt hướng về lòng biết ơn của người con, người cháu đối với cha mẹ, ông bà và các bậc tổ tiên còn sống cũng như đã qua đời.

Bầu trời Sài Gòn dịu mát khi cuộc rước kiệu Đức Mẹ HCG bắt đầu lúc 16 giờ 30 bắt và trong suốt thánh lễ tại lễ đài trong sân Tu viện lúc 17 giờ.

Mặc dù lúc 7 giờ cùng ngày đã có một thánh lễ đồng tế tại lễ đài này để cầu nguyện cho các bậc tổ tiên đã qua đời, nhưng giờ hành hương và thánh lễ buổi chiều đã có rất đông người tham dự. Khu vực sân Tu viện và cuối nhà thờ đều chật kín người.

Cũng như lịch hai ngày vừa qua, hôm nay Mồng Ba Tết, sẽ có cuộc rước kiệu kính Đức Mẹ HCG lúc 16 giờ 30 và thánh lễ đồng tế bế mạc tam nhật hành hương lúc 17 giờ. Thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Tân Giám tỉnh DCCT Việt Nam chủ sự.

Được biết, ngoài các cuộc rước kiệu và thánh lễ đại trào, trong ba ngày đầu năm này quý cha, quý thầy trong Tu viện DCCT Sài Gòn đều có mặt vào ban sáng và chiều để hướng dẫn mọi người dâng gia đình cho Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Những chiếc bàn được đặt phía cuối nhà thờ để mọi người đến ghi lời xin ơn, tạ ơn và được hướng dẫn dâng gia đình cho Chúa trong những ngày đầu năm mới.

Nguồn: DCCT