Dân Chúa Âu Châu

09 giờ 30 sáng Thứ Năm, ngày 12 tháng 02 năm 2015, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám Mục Giáo Phận Bùi Chu - Chủ tich Ủy Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Việt Nam sẽ chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành Trung Tâm Caritas Định Hải, cử hành thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho công việc bác ái của Giáo phận tại nhà thờ Giáo xứ Định Hải.

Trung Tâm Caritas Định Hải tọa lạc tại xóm 14, xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định phía đầu Nhà Thờ và bên cạnh khuôn viên giáo xứ.

Khi còn là Cha xứ của Giáo xứ Định Hải, Cha Đaminh Ngô Văn Viễn đã kêu gọi người dân địa phương hiến đất, ủng hộ tinh thần, đóng góp công sức xây dựng công trình nhằm mục đích phục vụ công việc bác ái từ thiện. Với gần 02 năm nỗ lực làm việc, kêu gọi tấm lòng giúp đỡ của quý ân thân nhân, Cha xứ cùng người dân Định Hải đã có được một khu đất hiến tặng với diện tích khoảng 1.200m2 và xây tương đối hoàn thiện một căn nhà với diện tích 220m2 (dài 22m, rộng 10m).

Đầu năm 2014, Cha Đaminh ngỏ ý với Đức Cha Giáo phận trao toàn bộ khu đất cùng căn nhà đang hoàn thiện cho Giáo phận để phục vụ công việc bác ái xã hội. Tháng 06.2014, Ủy Ban Bác Ái - Caritas Giáo phận đã tiếp nhận Trung Tâm này. Dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Giáo phận và sự trợ giúp của quý ân nhân xa gần, ban Caritas Giáo phận tiếp tục hoàn thiện căn nhà, tìm kiếm nhân sự quản lý, phục vụ cho công việc bác ái từ thiện tại Trung Tâm này.

Trong tinh thần hiệp thông, Hội Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi sẵn sàng hợp tác với Ủy Ban Caritas Giáo phận chịu trách nhiệm quản lý, phục vụ phòng khám và những công việc khác thuộc lãnh vực bác ái xã hội tại Trung Tâm Caritas Định Hải theo thỏa thuận giữa Ban Giám Đốc Caritas và Hội Dòng.

Ngày 10 và 11 tháng 09 năm 2014, Caritas Bùi Chu đã phối hợp với các nữ tu y bác sĩ Dòng Mân Côi Bùi Chu để thực hiện chương trình khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 350 bệnh nhân nghèo trong khu vực. Những bệnh nhân khám bệnh trong chương trình trên có chỉ định châm cứu của bác sĩ được châm cứu miễn phí trong 01 tuần. Đó cũng là thời điểm Phòng khám bệnh phát thuốc từ thiện của Caritas Bùi Chu khai trương và Trung Tâm Caritas Định Hải chính thức được sử dụng theo mục đích mà Cha Đaminh - nguyên chánh xứ Định Hải ước mong.

Sau khi phòng khám khai trương, Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử 02 nữ tu y sĩ trực tiếp ở tại Trung Tâm chịu trách nhiệm quản lý Trung Tâm, khám và điều trị các bệnh thông thường như: cảm, sốt, đau họng, viêm khớp, viêm xương, đau nhức thần kinh, mệt mỏi, trầm cảm... phục vụ nhu cầu sức khỏe cho người dân không phân biệt tôn giáo trong khu vực xã Hồng Thuận cùng các xã lân cận.

Kể từ thời điểm khai trương tới nay, mỗi ngày phòng khám đã đón tiếp từ 20 - 80 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh. Hai nữ tu y sĩ phục vụ bệnh nhân trong lãnh vực Tây y và Đông Y.

 

Theo nhận xét của bà con thuộc Giáo xứ Định Hải, Phòng khám Caritas đã giúp người dân địa phương, đặc biệt là những người lớn tuổi trước đây ít được tiếp cận với vấn đề y tế có điều kiện được chăm sóc sức khỏe mà tiết kiệm viện phí, chi phí di chuyển. Người nhà của một bệnh nhân mắc chứng bệnh hen suyễn, khó thở thổ lộ: “Trước đây, mỗi lần mẹ con bị khó thở là chúng con phải đưa lên tận Nam Định nhưng từ khi có các Dì về đây chúng con sung sướng quá, chỉ cần mấy bước đưa vào Dì được thở oxy, Dì theo dõi, điều trị là mẹ con thở được”.

Thật thế, những việc làm nhân ái được Hội Dòng và Caristas thực hiện tại Trung Tâm này cũng như ở một số nơi khác đã làm tăng chất lượng cuộc sống, và góp phần xây dựng hạnh phúc cho các gia đình.

Trải qua gần 03 năm gầy dựng, 05 tháng hoạt động, Trung Tâm đã từng bước hoàn thiện, ổn định nhờ sự hướng dẫn của Đức Cha Giáo phận, sự quan tâm nâng đỡ của Cha Đaminh, Cha Gioan Baotixita Vũ Quốc Đạt - chánh xứ Định Hải, anh chị em thuộc Giáo xứ Định Hải, cũng như sự chia sẻ của biết bao người hảo tâm, nhất là tình thương quan phòng nhiệm mầu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, để hoạt động hiệu quả hơn nữa, chắc hẳn Trung Tâm này còn cần đến nhiều hơn nữa những lời cầu nguyện, sự động viên, sự đóng góp quảng đại về công sức và tài chính của nhiều người hảo tâm.

BTT Dòng Mân Côi