Dân Chúa Âu Châu

 “Năm mươi năm hồng phúc, trong thiên chức linh mục nhịp bước trên đường đời chông gai bao nhiêu gian khổ và thao thức nhưng tay Chúa dẫn con đi yêu thương ôi thật khôn ví ! Khiến con không sợ hãi gì giờ đây xin cung kính tri ân ngợi ca tuyên xưng khắp xa gần Đâu phải con chọn Chúa, mà chính Chúa thương chọn con, hồng ân đổ đầy chan chứa. Công việc Chúa ủy thác cho nhiều khi con chẳng vuông tròn, phận con chỉ là người đầy tớ vô dụng vô duyên ...”

Đó chính là tâm tình của Linh mục nhạc sĩ Phêrô Kim Long trong đêm nhạc mừng kỷ niệm 50 năm linh mục của Cha cũng như mừng Năm Gia Đình được tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Sài Gòn tối thứ Hai, 9 tháng 4.

Trong đêm nhạc hôm nay, khán phòng được hân hoan chào đón sự hiện diện của “Chàng mũ đỏ hát trong mưa” : Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám Mục Giáo Phận Buôn Ma Thuột. Được biết Đức Cha Vinh Sơn cũng là Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Cùng với Đức Cha, có Cha Roco Nguyễn Duy – Thư Ký UBTN và nhiều Cha khác nữa cùng với cộng đoàn dân Chúa đến từ nhiều nơi. Và dĩ nhiên, sự hiện diện của nhân vật chính hôm nay là Cha Phêrô Kim Long.

Cách đây 10 năm, chúng tôi đã được tham dự đêm Thánh Ca mừng 40 năm sáng tác của linh mục nhạc sĩ Kim Long. Qua những ngày tháng thăng trầm của sức khỏe, Chúa đã thương ban cho Cha Giáo bình phục và tiếp tục phục vụ trong lãnh vực Thánh Nhạc cho đến ngày hôm nay.

Cách đây hơn chục ngày, trên chuyến xe đưa Cha Giáo về nghỉ ở ngôi nhà nhỏ của Ông Bà Cố để lại, chúng tôi được nghe, được cảm nhận hồn của một nhạc sĩ. Cha Giáo Kim Long vui vẻ và thân tình với cả anh chàng tài xế và người ngồi cạnh Cha.

Thật vậy, ai nào đó đã tiếp xúc với Cha Giáo Phêrô đều sẽ nhận ra sự bình dị, khiêm hạ, dễ thương và phiêu lãng nơi một cây đại thụ của nền Thánh Nhạc Việt Nam. Cứ nhìn vào kho tàng Thánh Ca Việt Nam, không ai có thể phủ nhận được những đóng góp hết sức to lớn của Cha Giáo Kim Long để rồi khi nhắc đến Cha Kim Long, mọi người đều dành cho Cha một tâm tình cảm mến tri ân.

Ngay trong đêm diễn hôm nay, nhiều người bắt gặp hình ảnh hết sức khiêm tốn của Cha Giáo. Cha giáo lặng lẽ ngồi ở hàng ghế dành cho linh mục chứ không chịu ngồi ở hàng ghế dành cho các bậc vị vọng. Chỉ đến khi Đức Cha Vinh Sơn “lấy quyền giám mục” mời Cha Giáo thì Cha Giáo mới chịu lên ngồi cạnh Đức Cha. Một cử chỉ rất nhỏ nhưng nói lên tâm tình khiêm tốn của cây đại thụ trong nền Thánh Nhạc Việt Nam.

Để bắt đầu chương trình, cộng đoàn cùng xin ơn Chúa Thánh Thần. Đức Cha Vinh Sơn công bố Lời Chúa với đoạn : “Không phải anh em đã chọn Thầy mà Thầy đã chọn anh em ... Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau”.

Sau khi công bố Tin Mừng, Đức Cha Vinh Sơn đã dâng lời cầu nguyện.

“Xin Chúa chúc lành cho Đêm Thánh Ca này, xin Chúa chúc lành cho các gia đình trẻ, xin Chúa chúc lành cho Cha Giáo của chúng con.

Sau lời nguyện của Đức Cha, chương trình Thánh Ca được bắt đầu.

Chương Trình Thánh Ca hôm nay gồm 2 phần : Hướng về gia đình - Đồng Hành với các gia đình trẻ và “Mừng 50 năm linh mục” của Cha Giáo Kim Long.

Phần thứ nhất gồm 4 nhạc phẩm được các ca sĩ Ngọc Mai, Gia Ân, Xuân Trường, Duyên Quỳnh trình bày và 3 nhạc phẩm sau do ca đoàn Pio X trình bày.

Sau những tâm tình chúc mừng Cha Giáo nhân dịp mừng 50 năm linh mục. Giỏ hoa với 5 đóa hoa tượng trưng cho 50 năm linh mục cộng đoàn gửi đến Cha Giáo qua tay của Đức Cha Vinh Sơn.

Cha Giáo Kim Long chia sẻ rất cảm động : “77 tuổi rồi mà còn đứng đây ... quý Cha có ý định có những buổi chúc mừng. Tất cả là hồng ân. 50 năm qua, Chúa chọn con chứ không phải con chọn Chúa. Thánh Nhạc : Gia đình con không ai biết nhạc cả, Mẹ con không biết chữ ... Sức còn bao nhiêu thì làm bấy nhiêu phục vụ Chúa và Giáo Hội. Chân thành cảm ơn Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn. Con chỉ có nguyện ước ngày nào còn sống thì phục vụ ngày đó”.

Và rồi, phần 2 của đêm Thánh Ca hôm nay được bắt đầu với sự đóng góp của ca đoàn Vượt Qua. Các bài hát do Cha Giáo sáng tác : Từ Muôn Thuở, Tình Yêu Thiên Chúa, Ngày Về và 50 năm tri ân hồng ân Chúa”.

Trước khi chương trình Thánh Ca Kim Long đêm nay khép lại, Cha Roco đã đại diện cộng đoàn cám ơn Đức Cha Vinh Sơn, Cha Giáo Phêrô Kim Long, Cha Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ và ê kip trong ban Truyền Thông và mọi người. Đặc biệt Cha cám ơn nhạc sĩ Đình Khoa, các ca sĩ, 2 ban hợp xướng Pio X và Vượt Qua và ban âm thanh ánh sáng. Cha cũng không quên cảm ơn các Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc đến từ Giáo Phận Phát Diệm, Phú Cường ...

Sau lời của Cha Roco, Đức Cha Vinh Sơn ngỏ đôi lời tâm tình đến cộng đoàn. Hết sức tâm tình và đặc biệt, Đức Cha cảm ơn các ca sĩ đã hát mang màu sắc rất hay và đẹp để rồi đây là gợi hứng cho các nhạc sĩ sáng tác về gia đình trẻ phong phú và ý nghĩa.

“Với phần 2, mừng 50 năm của Cha Kim Long, Cha Kim Long nói tâm tình diễn tả 50 năm ... cảm nhận ơn Chúa, mình chả là gì cả. Hy vọng và trung thành với ơn gọi và trong bài 50 năm, tôi cảm nhận xác tín của linh mục 50 năm. Xác tín ơn gọi và tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho trọn vẹn 50 năm”.

Đức Cha cảm ơn Cha giáo đã cho Đức Cha cảm nhận chiều kích này và cũng cảm ơn ca đoàn Vượt Qua và Pio X hát quá đạt. Đặc biệt là bài “Ngày về” Đức Cha nghe lần 2, tâm tình Cha giáo diễn tả tâm tình người con trở về.

Đức Cha cảm ơn tất cả mọi người và cảm ơn Cha Giáo.

Sau lời cảm ơn, Đức Cha Vinh Sơn ban phép lành cho cộng đoàn.

Một thiếu sót nếu như không nhắc đến một khuôn mặt luôn âm thầm lặng lẽ phía sau ca đoàn đó chính là Thầy Mai Trung Chính. Thầy là một giáo dân nhiệt thành trong nhiều lãnh vực để đóng góp cho Giáo Hội. Cách riêng, với tay đàn điêu luyện của Thầy, Thầy đã đưa Thánh Nhạc trở nên có hồn hơn khi các ca sĩ hay ca đoàn trình diễn.

Trong các Đại Lễ của Giáo Phận Sài Gòn, ta thấy ai đó “ôm đàn” rất lặng lẽ đó chính là Thầy Mai Trung Chính. Thầy cứ lặng lẽ góp phần của mình mà ít ai biết đến.

Tưởng nghĩ cũng nên cảm ơn vì sự nhiệt tình đóng góp âm thầm của Thầy trong các chương trình Thánh Nhạc, Thánh Lễ của Thầy cũng như Thầy đã hướng dẫn, đào tạo cho nhiều ca sĩ trẻ cho tương lai.

Lời Kinh Hòa Bình bất hủ của Cha Thánh Phanxicô được Cha Kim Long phổ nhạc đã khép lại chương trình Thánh Ca đặc biệt mừng kỷ niệm hôm nay.

“Ôi Thần Linh Thánh Ái ! Xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn An Bình”. Xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ ơn bình an của Chúa Phục Sinh xuống trên mỗi người chúng con để chúng con trong hành trình về nhà Cha luôn bình an bởi lẽ Chúa Phục Sinh luôn luôn ở lại và đồng hành với chúng con.

 

 

Nguồn: TGP Sài Gòn