Dân Chúa Âu Châu

Hằng năm, Giáo hội dành ngày 02/02 Lễ Dâng Chúa Giê su trong Đền Thánh để cầu nguyện cách đặc biệt cho giới Tu sĩ.

Ngày 03/02/2018 tại nhà thờ Giáo xứ Phương Trung, Hạt Thanh Oai, Tổng Giáo Phận Hà Nội. Quý tu sĩ thuộc 33 dòng tu đang sống và làm việc tại TGP Hà Nội đã quy tụ về Giáo xứ để gặp gỡ, chia sẻ, hiệp thông và hâm nóng lại tình yêu của mình với Thiên Chúa.

Từ sáng sớm, mặc dù thời tiết se lạnh, nhưng khuôn viên nhà xứ giáo xứ Phương Trung trở nên thật nhộn nhịp, vui tươi với nhiều màu áo khác nhau của các dòng tu. Đúng 8h30, vũ khúc Đời sống thánh hiến do các chị em đệ tử dòng Mến Thánh Giá Hà Nội thể hiện đã làm cho ngôi nhà thờ được ấm cúng hơn. Tiếp đến, Cha Đaminh Nguyễn Công Khương, MF., Thư ký Liên Tu Sĩ TGP Hà Nội đã khai mạc Ngày Hội Tu Sĩ Năm 2018.

Trong dịp gặp mặt Tu sĩ lần này, Cha Vicente Phạm Xuân Hưng, Phụ Tá Bề trên Giám Tỉnh Dòng Đaminh đã về chia sẻ đề tài: “Tu sĩ – Tính Ngôn Sứ Thời Hiện Đại”. Trong Bài chia sẻ, ngài chia sẻ dựa trên Tông Huấn Vita Consecrata và Tông Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Những người sống đời Thánh Hiến 2015. Ngài đã khai triển các ý tưởng thật sinh động và dễ hiểu.

Ngài mời gọi tu sĩ sống đặc thù giá trị của Tin Mừng, sống theo khuôn mẫu của Tin Mừng chứ không phải của con người. Tức là “trao ban” mà không đòi sự “đáp trả” và tiếp nhận sự khác biệt trong cuộc sống. Đời Thánh Hiến không phải lúc nào cũng đẹp, cũng hạnh phúc nhưng sẽ đối diện với những thách đố, chúng ta cảm thấy mình muốn bỏ cuộc. Vì thế, chúng ta cần tiếp xúc với Chúa qua lời cầu nguyện để xin Chúa thêm sức mạnh giúp chúng ta sống tốt đời tận hiến.

Thánh lễ được diễn ra lúc 10h30 do Đức Cha Lôrenxô Chu Văn Minh, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, CSSR -  Trưởng ban Tu sỹ của Tổng Giáo phận, Cha Thư ký Đaminh Nguyễn Công Khương và đông đảo quý Cha thuộc các dòng tu đang hoạt động trên địa bàn Tổng Giáo phận.

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ kinh nghiệm đời tu của ngài. Ngài nhấn mạnh, tu ở tấm lòng không phải nơi tấm áo dòng. Vì thế, ngài mời gọi các tu sĩ hãy quý trọng ơn gọi của mình. Ngài nhắn nhủ với các tu sĩ hãy đến, ở lại với Chúa để nghe Lời của Ngài. hãy để cho Lời Chúa hoạt động trong cuộc sống chứng nhân của mình. Đời Thánh hiến luôn phải được ánh sáng chiếu toả. Hồng ân Tuyên khấn các tu sĩ chuẩn bị rất đẹp và rất sốt sắng. Tuy nhiên, theo thời gian phải biết giữ lại sự thánh thiện và làm mới tình yêu thủa ban đầu tức những ngày đầu vào tu. Bởi vì, thủa ban đầu bao giờ cũng đẹp cũng thôi thúc mãnh liệt. Lúc đó, chúng ta sẽ là ánh sáng của Đức Kitô, ánh sáng của sự thật, ánh sáng của công chính, ánh sáng của hạnh phúc.

Người tu sĩ phải là người sống bình an và thánh thiện, ánh mắt và cử chỉ thể hiện đời sống chứng nhân cho Chúa giữa cuộc sống này. Lúc đó, tu sĩ mới có thể mang niềm vui và sự bình an cho người xung quanh.

Cuối cùng, ngài mời gọi mỗi tu sĩ hãy học nơi Chúa Giêsu Tình yêu. Chúng ta đón nhận ơn Chúa bởi tình yêu và chúng ta đón nhận ơn Chúa để yêu thương mọi người. Như thế, chúng ta sẽ đẹp lòng Chúa và Chúa sẽ phán: “Đây là con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta mọi đàng” đó là hạnh phúc của người bước theo chân Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với phụng vụ Thánh Thể như thường lệ. Kết thúc Thánh lễ, cha bề trên Giuse Trịnh Ngọc Hiên, đại diện cho quý tu sĩ cám ơn Đức Cha, đã về hiệp dâng Thánh lễ và ban những lời chia sẻ khích lệ anh chị em tu sỹ sống đời tận hiến được thiện toàn hơn.

Sau thánh lễ, Đức Cha, quý Cha, Quý Tu sĩ mam nữ chung vui trong bữa cơm thân mật với Giáo xứ Phương Trung. Sau bữa cơm, Cha Bề Trên và Cha Thư ký gặp gỡ Quý tu sĩ và định hướng cho năm tiếp theo.

Đúng 14h, Bài hát Tạ Ơn Chúa vang lên và cũng là bài hát kết thúc Ngày họp mặt Tu sĩ của TGP Hà Nội. Mỗi người trở về lại nơi giáo xứ, cộng đoàn mình hiện diện và tiếp tục sống Loan Báo Tin Mừng bằng chính cuộc sống vui tươi của những người đang dấn bước theo Chúa Ki-tô trên con đường thánh hiến.

Nguồn: TGP Hà Nội