Dân Chúa Âu Châu

WGPSG -- “Bị thúc đẩy bởi tình yêu của Chúa Giêsu, các ngài ra đi để làm cho người ta nhận ra được tình yêu của Chúa, của Thánh Tâm Chúa Giêsu...”.

Đó là lời chia sẻ của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, trong Thánh lễ tạ ơn tại giáo xứ Bến Hải tối thứ Ba, ngày 10.10.2017, nhân dịp mừng 150 năm Thành lập Hội dòng Thừa sai Thánh Tâm Comboni. Đồng tế với ngài có cha Tôma Vũ Quang Trung, đặc trách tu sĩ; cha Giuse Phạm Công Trường, chánh xứ Bến Hải và hơn 30 linh mục là bề trên các dòng tu, các linh mục trong và thân hữu của Dòng.

Đến hiệp dâng Thánh lễ hôm nay có đông đảo giáo dân, các tu sĩ nam nữ, ân nhân, thân nhân và một số tập sinh.

Đầu lễ, cha chánh xứ Giuse có lời chào mừng và cám ơn Đức cha Giuse đã không quản nhọc mệt, dù đang họp tại Thanh Hóa, đã đáp máy bay về đây để dâng Thánh lễ tạ ơn.

Đức cha Giuse đáp từ và sau đó ngài xin cộng đoàn cùng hiệp ý cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho đất nước Việt Nam có những nhà thừa sai từ xa đến để gieo trồng Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa.

Trong phần giảng lễ, dựa vào bài đọc 1 sách Isaia: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó” và Tin Mừng theo thánh Gioan: “Người mục tử nhân lành, thí mạng sống mình vì đàn chiên”, Đức cha đã giúp mọi người hiểu được sự có mặt của Hội dòng Thừa sai Thánh Tâm Comboni tại Việt Nam: các cha từ Ý, Phi luật tân, Ấn độ… đến chỉ để phục vụ và rao giảng Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa!

Đức cha cũng kể 1 chuyện vui: Trong 1 lần đi thăm bệnh viện, Đức cha vào 1 phòng và tặng mỗi người 1 cỗ tràng hạt. Có 1 ông, khi nhận được quà đã la lên: “Thật là may cho tôi! Vì bị gẫy chân vào đây mà tôi được Đức cha đến thăm và tặng quà!”.

Đức cha kết luận, ngày nay người ta muốn nhìn thấy những vị mục tử bằng xương bằng thịt đến viếng thăm, đó là người của Chúa, là quà của Chúa. Hôm khai mạc Hội nghị ở Thanh Hóa, cha Giám quản tông tòa đã kêu lên: Ôi hôm nay, chúng con được hạnh phúc đón tiếp tất cả Hội đồng Giám mục, không phải bằng hình ảnh mà là những con người bằng xương bằng thịt đến đây.

Vì vậy, Chúa luôn cần những con người bằng xương bằng thịt đến với anh chị em lương dân. Những vị mục tử đem niềm vui, xoa dịu đau khổ, chữa lành cho mọi con chiên lạc đàn hoặc chưa vào đàn. Những vị thừa sai Dòng Thánh Tâm do thánh Danien Comboni sáng lập, đã đáp lại lời mời gọi đó. Suốt 150 năm nay, các ngài đã đi rao giảng khắp nơi, nhiều nhất là ở Châu Phi, và mới đây, cơn gió của Chúa Thánh Thần thổi các ngài sang Châu Á, Việt Nam, và tới đây, giáo xứ Bến Hải vào năm 2012. Bị thúc đẩy bởi tình yêu của Chúa Giêsu, các ngài ra đi để làm cho người ta nhận ra được tình yêu của Chúa, của Thánh Tâm Chúa Giêsu, yêu cho dù  không được yêu, yêu cho dù bị phản bội, bị từ khước, bị chống đối, yêu cho đến cùng.

Chúng ta cầu nguyện cho các cha dòng Thánh Tâm Comboni, xin Chúa chúc phúc cho các ngài được nhiều ơn gọi, nhiều thanh niên cảm được lời mời gọi của Chúa, cảm được đường tu đức của các ngài để cùng với các ngài, ra đi đem tình yêu Chúa đến cho mọi người.

Sau lời nguyện tín hữu và phần tiến dâng lễ vật, Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, đại diện Hội đồng Mục vụ lên cám ơn Đức cha Giuse, quý cha đồng tế, Bề trên các dòng, các tu sĩ, ca đoàn các Bà Mẹ giáo xứ Bến Hải và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Tiếp theo, cha Rocco, người Ý, đại diện cộng đoàn Thừa sai Thánh Tâm Comboni tại Việt Nam, đã lên cám ơn cộng đoàn bằng tiếng Việt. Cha cám ơn Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, dù bận họp tại Thanh Hóa, và mai phải trở ra họp tiếp, đã về dâng Thánh lễ cho cộng đoàn; cha Tôma Vũ Quang Trung, dấu hiệu của tình anh em mở rộng, cha Giuse Phạm Công Trường đã yêu thương đón nhận cộng đoàn vào ở địa bàn giáo xứ, cha bề trên dòng Salêsien đã giúp đỡ trong những ngày đầu cộng đoàn đến Việt Nam, và tất cả mọi người, ân nhân, thân nhân đã cầu nguyện, nâng đỡ và tham dự Thánh lễ hôm nay. Sau đó, cộng đoàn đã dâng những bó hoa tươi thắm lên các ngài giữa những tràng pháo bông lóe sáng.

Trước khi ban phép lành trọng thể, Đức cha Giuse cũng đã bật mí cho cộng đoàn hiểu mối cảm tình đối với Hội dòng xuất phát từ mối thân tình với cha Rômêo, lúc 2 người làm việc chung tại Bộ Truyền giáo Rôma. Chính Đức cha đã mời Hội dòng đến Việt Nam để hâm nóng lại tinh thần truyền giáo trong giới trẻ, sẵn sàng ra đi truyền giáo lại cho các giáo hội mẹ (Châu Âu…). Riêng đối với giáo xứ Bến Hải, cha nhận thấy ngoài ngôi nhà thờ rộng, cao lớn, tín hữu ở đây rất sốt mến, đạo đức, ca đoàn các bà đây, nói hát hay chưa đủ mà phải nói hát rất có hồn, giới trẻ nhiều em đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của dòng.

Thánh lễ kết thúc, Đức cha Giuse, quý cha đồng tế cùng chụp hình chung với các tập sinh và với nhiều đoàn thể khác. Sau đó, một bữa tiệc thân mật được dọn ra cùng với nhiều tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” vui nhộn, đánh dấu một niềm vui mới trên con đường phục vụ và truyền giáo của Hội dòng Thừa sai Thánh Tâm Comboni tại Việt Nam.

Dòng Thánh Tâm Comboni & 150 năm thành lập