Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Cha Nguyễn Quang Hòa chánh xứ giáo xứ Phú Sơn cho biết, nhà cầm quyền huyện Trảng Bom, Đồng Nai, sẽ tiến hành cưỡng chế, nhằm cướp đất thuộc giáo họ Mông Triệu và của một số hộ gia đình trong giáo xứ thuộc ấp Phú Sơn, xã Bắc sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, vào ngày 5 – 6/10/2017 tới đây.

 

 

 

 

 

 

Ngoài khu đất giáo họ Mông Triệu, thuộc Giáo xứ Phú Sơn, một số khu đất khác của bà con trong khu vực này bị quy hoạch treo suốt 19 năm nay qua. Dựa vào dự án treo suốt 19 năm, nên mới đây UBND huyện Trảng Bom đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất nhằm cướp có hệ thống, với giá đền bù chỉ có 5000 đồng một mét vuông, một sào đất chỉ có 50 triệu để rồi chúng phân lô bán nền.

Tại khu vực này còn có cộng đoàn Dòng Đaminh Tam Hiệp hiện diện lâu đời tại đây cũng bị nhà cầm quyền chiêu dụ di dời sang chỗ khác, để chúng chiếm trọn hoàn toàn khu đất. Trong suốt ròng rã 19 năm qua, nhà cầm quyền đã làm xáo trộn đời sống yên bình của cư dân nơi đây. Nhiều hộ gia đình vì sợ hãi đã chấp nhận giá đền bù rẻ mạt và bỏ đi nơi khác. Hiện nay chỉ còn lại khoảng 15 hộ gia đình vẫn cương quyết ở lại.

Dễ dàng để thấy đây là chiêu bài cướp đất của nhà cầm quyền để nhằm phục vụ quyền lợi cho các nhóm lợi ích. Vì quyền lợi này nhóm lợi ích cấu kết với nhà cầm quyền để ra tay độc ác trên người dân khi huy động cả lực lượng quân đội tham gia cướp đất của dân như chúng ta thấy trong suốt thời gian quan đã diễn ra nhiều nơi trên đất nước.

Nếu chúng ta cứ tiếp tục sợ hãi để nhà cầm quyền thôn tính quyền lợi hợp pháp của chúng ta thì hôm nay có thể là giáo họ Mông Triệu, ngày mai có thể là gia đình, đất đai, tài sản của bạn, chỉ cần các quan chức thấy khu đất ấy có giá trị.

Trong xã hội hôm nay, không ai có thể cứu chúng ta trừ khi chúng ta biết hợp lực lại với nhau để cùng lên tiếng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Với người Công Giáo lên tiếng trước những bất công xã hội, trước sự ác đang lộng hành còn là nghĩa vụ theo Giáo huấn của Giáo hội. Ước mong mọi người cùng chung tay góp sức lên tiếng để bảo vệ một nơi thờ tự và đất đai hợp pháp qua nhiều đời của gia đình chúng ta.

Vũ Hoàng Trương