Dân Chúa Âu Châu

Đức tin không có hành động là Đức tin chết” (Gc 2, 17)

Đó là kim chỉ nam hướng dẫn anh chị em (ACE) Caritas giáo hạt Tân Định thực thi công tác bác ái tại giáo xứ, giáo hạt. Được sự đồng thuận của Linh mục (Lm) Đaminh Trần Đức Công, chánh xứ giáo xứ Xóm Lách kiêm linh hướng Caritas Giáo hạt Tân Định, Ban Liên kết (BLK) Caritas giáo hạt Tân Định do anh Trưởng Vinh Sơn Ngô Viết Luyện đã mạnh dạn triển khai dự án hỗ trợ cho người nghèo khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện đang sống tại gia đình, một năm 04 lần: vào dịp Tết Âm lịch (tháng 2) – Mùa Chay (tháng 3) – Mừng bổn mạng Caritas TGP (tháng 10) và Noel (tháng 12). Dự án bắt đầu thưc hiện trước Tết Âm lịch năm Ất Mùi (13-02-2015) hỗ trợ 20 người khuyết tật tại gia đình đến nay gần 03 năm đã tăng lên 36 người.

Được sự khuyến khích của Lm linh hướng Đaminh Trần Đức Công và sự đồng tình của ACE Caritas giáo hạt, bắt đầu từ tháng 7/2017, BLK giáo hạt chính thức chuyển dự án hỗ trợ người khuyết tật không thường xuyên thành dự án thường xuyên và sẽ hỗ trợ hằng tháng theo từng quý (3 tháng một lần) vào mỗi đầu quý.

Đối tượng của dự án là người nghèo khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất đa dạng, đa số sống phụ thuộc, nằm liệt tại chỗ, câm điếc hoặc đi lại rất khó khăn nên không thể tập trung tại giáo xứ để phát quà mà ngược lại anh chị em Caritas các giáo xứ cùng đại diện BLK giáo hạt mang quà đến tận gia đình để trao cho người khuyết tật. Mỗi phần quà là 230.000đồng x 3 tháng = 690.000đ/quý/người khuyết tật đã được BLK giáo hạt và đại diện 08 giáo xứ đến nhà trao số tiền hỗ trợ cho 30 người khuyết tật trong những ngày đầu tháng 8/2017.

Có những hoàn cảnh làm chúng tôi vô cùng cảm kích: ông bà già yếu, bệnh tật lại còn phải cưu mang cháu mồ côi, mỗi hoàn cảnh một số phận, có gia đình hai anh em cùng mắc bệnh tâm thần…

Được biết dự án hỗ trợ cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn là dự án thứ hai sau dự án hỗ trợ Sinh viên và học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà BLK giáo hạt Tân Định đặc biệt quan tâm. Dự án trải dài trong suốt 04 năm qua (31/8/2013-31/8/2017) và đang tiếp tục hoàn tất năm cuối của dự án với hai mục đích theo anh Trưởng BLK thổ lộ:

Thứ nhất, ươm mầm tương lai: Giúp các em sinh viên và học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương vượt khó để tiếp tuc được đến trường, dự án giúp các em bằng tiền: Sinh viên 300.000đ/tháng x 12 tháng = 3.600.000đ/năm. Học sinh 200.000đ/tháng x 12 tháng = 2.400.000đ/năm. Ngoài tiền được hỗ trợ, ân nhân còn hỗ trợ thêm tập HS, bút… Các em ban đầu được hỗ trợ 5 em SV và 15 em HS, con số tăng dần theo ngày tháng đã lên gần 50 em.

Thứ hai, phát triển công tác bác ái tại giáo xứ chưa có dự án khuyến học: BLK mời các ACE Caritas giáo xứ chọn danh sách các em sinh viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại giáo xứ chuyển cho BLK thực hiện.

Năm đầu tiên 3 tháng phát một lần, BLK giáo hạt chi 100% học bổng, tổ chức phát học bổng tại Gx. Xóm Lách mời Caritas các Gx đến tham dự. Năm thứ hai  BLK giáo hạt chị 50%, Gx. tự chi 50% học bổng, tổ chức phát học bổng tại Gx. địa phương, BLK đến tham dự cố vấn và hỗ trợ thêm tập HS, quà bánh khác. Từ năm thứ ba, Gx. địa phương tự lo học bổng, BLK tham dự hỗ trợ thêm tập HS, quà bánh khác.

Ngoài ra, BLK Caritas giáo hạt Tân Định còn cộng tác với VP Caritas TGP trong chương trình Hạt Gạo Tình Thương giúp 30 trường hợp người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, mỗi tháng 10kg gạo được qui ra tiền 110.000đ x3 tháng = 330.000đ/quý. BLK giáo hạt cùng Caritas Gx đến thăm và chuyển số tiền ân nhân giúp đỡ tới tay người nghèo vào mỗi đầu quý.

Để cho chương trình giúp đỡ người nghèo khuyết tật được duy trì lâu bền BLK giáo hạt xin nguồn hỗ trợ từ các ân nhân quen biết, thân nhân và tự kinh doanh quầy báo, đặc biệt với sự quan tâm hỗ trợ của cha Đaminh linh hướng cùng các thành viên Caritas, đã phần nào chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn của người nghèo khổ.

Nguồn: TGP Sài Gòn