Dân Chúa Âu Châu

Người dân giáo họ Văn Thai vẫn đang tiếp tục bị đe dọa tính mạng, bị đập phá tài sản và bị tấn công có chủ ý và đầy hận thù, từ một nhóm dân cư trong vùng.

Giáo họ Văn Thai thuộc giáo xứ Song Ngọc, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ngày 8/7/2017, từ nhà chung giáo xứ Song Ngọc, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục đã gửi tới các Đức Giám mục và các linh mục trong giáo phận Vinh cũng như mọi người thiện chí, bản tường trình về những sự việc này:

Sáng ngày 26/ 6/ 2017, khoảng 20 người đến chợ Quỳnh Thọ vu khống bà con giáo họ Văn Trường bẻ cờ cắm ở cầu Sơn Thọ. Sau đó gây sự và đánh bà con giáo dân đi chợ.

Tối đến, một đám rất đông tụ tập trên cầu Sơn Thọ, cách nhà thờ họ Văn Thai chừng 20m, chửi bới bà con giáo dân và vu khống hai vị trong ban hành giáo Văn Thai bẻ cờ và đe dọa (trực tiếp và qua điện thoại) sẽ hành hung các ông.

Chiều 5/7/2017, một số bà con lương dân nhận gạo từ thiện như những lần trước. Tối hôm đó, một số người đến bắt họ đem trả cho nhà ông Thanh. Rồi họ kéo đến chửi bới đe doạ và bịa đặt ông Thanh phát gạo để lấy lòng dân lương.

Đêm 6/7/2017, một nhóm khoảng 30 người, do Quỳnh Hoan cầm đầu, tấn công một số gia đình giáo dân Văn Thai. Khoảng 10 người vào tận tư gia ông Nên đánh đập chị Hà, con gái ông Nên. Sau đó họ đến nhà ông Thanh chửi bới, đe doạ, ném đá và phân bón vào nhà.

Đêm 7/7/2017, hai xe máy đến nhà ông Thanh chửi bới và đánh một người làm cho nhà ông Thanh. Khoảng 22h, một nhóm do Quỳnh Hoan cầm đầu, đến chửi bới, gây rối nhà ông Thanh, nhờ có người can ngăn.

Khoảng 5h30 chiều nay, ngày 8/7/2017, hai côn đồ đến nhà ông Thanh đánh anh Sơn, người nhà ông Thanh.

Đây không phải lần đầu giáo dân Văn Thai bị một số người dân trong vùng công khai đe dọa, đập phá tài sản. Ngày 31/5/2017, một số người công khai danh tánh, dưới sự bảo vệ của nhiều nhân viên công quyền, đã đập phá nhiều tài sản của một số hộ gia đình tại giáo họ Văn Thai. Những giáo dân Văn Thai bị đánh đập và phá hoại tài sản vì bị cho là đã phản đối cuộc tập trận bắn đạn thật do nhà cầm quyền tổ chức ngay cạnh nhà thờ của giáo họ.

Công khai thách thức nhưng được bao che

Điều đáng nói, trước khi tấn công giáo dân Văn Thai, lần nào cũng vậy, những người này đã công khai những lời thách thức trên mạng xã hội, thống nhất cách thức hành động và khi hành động thì dùng kẻng báo động để kích động người khác tham gia.

Van Thai 2

Cái gọi là “quần chúng tự phát” đập phá tài sản của giáo dân Văn Thai

Theo Cha GB. Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, mỗi khi có tin giáo dân Văn Thai bị tấn công, giáo xứ đều yêu cầu chính quyền can thiệp để bảo đảm sự an toàn về sinh mạng và tài sản cho người dân theo những quy định của pháp luật, nhưng chính quyền huyện Quỳnh Lưu chưa bao giờ tích cực giải quyết cách triệt để. Trái lại, họ còn tỏ rõ thái độ bao che khi cố tình cho rằng những người tham gia đánh người, đập phá tài sản của công dân tại Văn Thai chỉ là “nhóm quần chúng tự phát”.

Lối trả lời ngụy biện và vô trách nhiệm của chính quyền Quỳnh Lưu cho thấy đây không đơn giản chỉ là sự yếu kém trong quản lý nhà nước, cũng chẳng đơn giản là sự dung túng cho một nhóm người vi phạm pháp luật, nhưng đúng hơn, đây chính là chiến thuật ném đá giấu tay thường được sử dụng trong các vụ căng thẳng với các tôn giáo để tránh bị mang tiếng đàn áp các tôn giáo khi phải đối diện với công luận quốc tế.

Một cách hành xử mang tính “hệ thống”?

Đây không phải lần đầu tiên những kẻ côn đồ được sử dụng làm “quần chúng tự phát” khi xảy ra căng thẳng giữa  nhà cầm quyền với các tổ chức tôn giáo.

Năm 2008, tại giáo xứ Thái Hà, nhiều con nghiện từ các trung tâm cai nghiện đã được đưa về Hà Nội để trấn áp giáo dân Thái Hà, và những con nghiện này cũng được khoác cho tấm áo “quần chúng bức xúc”.

Năm 2009, khi muốn xóa sổ tu viện Phật giáo Làng Mai tại Bảo Lộc, Lâm Đồng, rất nhiều nhân viên công lực mặc thường phục và một số dân thường xưng danh là “quần chúng nhân dân tự phát” đã ập vào tu viện và không ngần ngại thực hiện cả những hành động xúc phạm nhân phẩm các tăng ni sinh, đẩy họ ra đường giữa đêm mưa gió để chiếm dụng tu viện.

Mới đây nhất, ngày 28/6/2017, một đám người hung hăng côn đồ có vẻ được chính quyền Thừa Thiên – Huế bảo kê, đã xông vào khu nội vi đan viện Công giáo Thiên An, phá thánh giá, đánh đập tàn nhẫn các đan sĩ, xúc phạm niềm tin tôn giáo.

Điều đáng nói là mỗi khi cần sử dụng những dân thường ít học hay những kẻ côn đồ hung hãn dưới vỏ bọc “quần chúng tự phát” nhằm tấn công, đàn áp các tôn giáo, thì cả hệ thống truyền thông (thậm chí tầm cỡ quốc gia) cũng được đưa vào cuộc để định hướng dư luận, kích động sự hận thù tôn giáo, tổ chức các buổi mít tinh đấu tố cá nhân các vị lãnh đạo tôn giáo và cuối cùng, khi sự hận thù đã lên cao, những người dân quê hiền lành sẽ bị biến thành những kẻ cừu địch nhau ngay trong một thôn làng.

Câu chuyện một số người dân xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, thời gian qua liên tục có những hành vi ngang nhiên thách thức pháp luật, khiêu khích, đánh đập, phá phách đồ đạc của bà con giáo dân giáo họ Văn Thai – những người dân cùng làng vốn trước đây sống đoàn kết với nhau, chính là hình ảnh về một xã hội bị tổn thương do chính sách thù nghịch tôn giáo đã được định hướng và phát động suốt mấy chục năm qua.

Hà Thạch

Nguồn: dcctvn.org

Merken