Dân Chúa Âu Châu

“Nước mắt và máu đào của chứng nhân đức tin đổ ra đã thấm vào lòng đất của giáo phận mà ngày nay mùa gặt đức tin thật phong phú” : Đó chính là tâm tình tha thiết mà Đức Cha Giuse Võ Đức Minh – Giám Mục Giáo Phận Nha Trang đã gợi lên cho cộng đoàn trong ngày mừng dấu ấn 60 năm hình thành và phát triển của Giáo Phận Nha Trang.

Xem Hình

Để ghi dấu ấn lịch sử và tạ ơn Chúa, Giáo Phận Nha Trang đã dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa vào lúc 16 g 00 ngày 5 tháng 7 tại ngôi thánh đường Mẹ của Giáo Phận là nhà thờ Chính Tòa Nha Trang. Cùng đồng tế với Đức Cha chủ tế Giuse Võ Đức Minh có quý giám mục các giáo phận Giáo Tỉnh Huế như Đức Nguyên Giám Mục Giáo phận Huế Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Đức Giám Mục Giáo phận Kontum Aloisio Vũ Hùng Vị, Đức Giám Mục Buôn Ma Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Đức Giám Mục Đà Nẵng Giuse Đặng Đức Ngân, Đức Giám Mục Quy Nhơn Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Đức Giám Mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc Gioan Đỗ Văn Ngân,... và đông đảo linh mục trong và ngoài giáo phận. Hiệp dâng trong Thánh Lễ này có đông đảo giáo dân, tu sĩ nam nữ.

Nhìn lại nguồn gốc hình thành và phát triển, chúng ta vô cùng xúc động và hãnh diện, từ dòng máu tử đạo, Giáo phận Nha Trang đã ra đời. Chúng ta mặc lấy tâm tình của bậc đáng kính khi Ngài còn là Giám Mục Giáo Phận Nha Trang ...

Đức Cha mời gọi cộng đoàn ghi nhớ ơn của Đức Thánh Cha Pio XII. Tiếp đến tâm tình ghi dấu bước chân của các vị tiền nhiệm tử đạo, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cảm nhận tình thương của Chúa đã dành cho giáo phận và từ tình thương đó mở ra niềm hy vọng.

Tạ ơn, vui mừng và hy vọng ! Chúng ta không quyên bầu khí của Giáo Phận nhân dịp mừng Kim Khánh.

Đức Cha Giuse gợi lại phương châm mừng Kim Khánh 50 năm : Tri ân, sám hối và phát triển.

Đức Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì tất cả những ơn lành Chúa ban cho 60 năm qua. Từ ngày thành lập có 21 giáo xứ và 39.400 giáo dân, đến nay có 110 giáo xứ, 9 giáo hạt và với 220.000 giáo dân.

Đức Cha mời gọi mọi người ra đi đến vùng sâu vùng xa, những người chưa biết Chúa.

Dấu chỉ hồng ân 60 giáo phận đó là vị linh mục trẻ Năng Xuân Gia. Vị linh mục mà Cha và Mẹ là người Chăm và cũng là người Chăm đầu tiên của giáo phận Nha Trang và của lịch sử Giáo Hội Công Giáo.

“Nhìn lại dòng thời gian 60 năm giáo phận, chúng ta tri ân các vị tiền nhân. Nhìn hiện tại chúng ta hy vọng và tin tưởng yêu thương nhau phát triển Tin Mừng. Nhìn vào tương lai, chúng ta tin vào người Cha của chúng ta là Đức Hồng Y Phanxicô Đấng Đáng Kính sớm được Hội Thánh tuyên phong là Đấng Thánh”

Để kết, Đức Cha Giuse nguyện xin : “Xin Thánh cả Giuse, Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Mẹ Nhân Lành chúc phúc cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận Nha Trang thân yêu và quy tụ chúng con đến suối trào dâng từ lòng thương xót vô biên của Chúa Cha để chúng con trong vui mừng và hy vọng ra đi loan báo và làm chứng Tin Mừng tình thương của Thiên Chúa cho anh chị em đồng loại chúng con”.

Sau bài hát kết Lễ, cộng đoàn nhận Phép lành với ơn Toàn Xá từ tay Đức Giám Mục chủ tế Giuse Võ Đức Minh.

Kế đến, Đức Ông Giuse Lê Văn Sỹ - Tổng đại diện giáo phận Nha Trang – dâng lời tạ ơn Chúa, Mẹ Hội Thánh, các Đức Thánh Cha ... cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Leopoldo Girelli ...

Đức Ông cảm ơn quý Cha, quý giáo dân, các giáo hạt, các giáo xứ ... xin Chúa chúc lành cho quý Cha và quý vị. Đức Ông cũng cảm ơn Đức Cha Giuse đã lo cho Giáo Phận và đề bạt Đức Ông.

Đức Ông hẹn gặp mọi người trong đêm diễn nguyện tối nay bắt đầu lúc 19 g 30.

“Kìa bà nào đang tiến lên như rạng đông ...” rất tâm tình đã khép lại Thánh Lễ tạ ơn chiều nay của Giáo Phận Nha Trang.

Xin Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn mạng của Giáo Phận Nha Trang chuyển cầu lên Chúa để xin Chúa những ơn cần thiết và gìn giữ Giáo Phận trong bàn tay của Chúa. Và xin cho Giáo Phận ngày một phát triển như lòng Chúa mong muốn.

 

 

:: Giáo Phận Nha Trang : 60 Năm Hình Thành Và Phát Triển ::