Dân Chúa Âu Châu

GNsP (06.03.2017) – “Có lẽ hơn bao giờ hết, chúng ta là những người đang bị cám dỗ bởi tà quyền. Chúng hứa hẹn cho chúng ta những đặc quyền đặc lợi nếu chúng ta từ bỏ con đường đấu tranh cho công lý và sự thật. Chúng đưa ra những chiếc bánh vẽ để mời chào chúng ta qua việc thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa … điều mà đáng lẽ ra đất nước, xã hội phải chăm lo cho an sinh. Khi không mời chào được, chúng lại dùng hình thức dọa nạt, khủng bố, bách hại hòng làm thui chột ý chí đấu tranh cho sự thật của chúng ta. Cuối cùng chúng vu cho chúng ta là phản động, là làm loạn, rồi dùng mọi nguồn lực, phương tiện với mưu hèn kế bẩn để làm hại chúng ta. Bên cạnh đó chúng ra rả tuyên truyền nhồi sọ rằng: “Nếu không có bác, nếu không có đảng thì đất nước của chúng ta đâu được như ngày hôm nay”. Đúng, nếu như không có bác, không có đảng thì đất nước chúng ta đâu được như ngày hôm nay! Nếu không có bác, không có đảng thì đất nước chúng ta cùng lắm thì cũng chỉ bằng Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapo mà thôi, chứ đâu được vinh quang, bất diệt như thế này!”

Là lời chia sẻ của Lm. Antôn Đặng Hữu Nam – Quản xứ giáo xứ Phú Yên, G.p Vinh trong thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Formosa tại giáo xứ Song Ngọc, vào sáng ngày 05.03.2017.

Có hàng ngàn giáo dân từ ba giáo xứ Phú Yên, Mành Sơn và Song Ngọc tham dự thánh lễ do Lm. JB Nguyễn Đình Thục – Quản xứ giáo xứ Song Ngọc – và L.m Antôn Đặng Hữu Nam cử hành.

Xin mời quý vị dõi theo nguyên văn bài giảng của Lm.Antôn Đặng Hữu Nam:

Thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Fomrosa được diễn ra tại giáo xứ Song Ngọc, G.p Vinh do linh mục J.B Nguyễn Đình Thục – Quản xứ giáo xứ Song Ngọc – chủ tế thánh lễ và linh mục Antôn Đặng Hữu Nam – Quản xứ giáo xứ Phú Yên – giảng thuyết, vào lúc 7 giờ 30 sáng ngày 05.03.2017

Kính thưa quý ông bà và anh chị em. Một tên tử tù với tội danh ăn cắp và giết người, trước khi được nói lời cuối cùng, Hắn đau xót thốt lên rằng: “Tất cả đã khởi đầu khi tôi ăn cắp 1 ngàn đồng của mẹ. Dần dần số tiền đó lớn hơn. Sau đó, tôi ăn cắp đồ vật ở trường, ở tiệm tạp hóa, ở nhà hàng xóm. Tôi bắt đầu tập luyện, món kiếm được ngày càng lớn hơn. Cuối cùng, tôi quyết định cướp tiệm vàng, và lần đó tôi đã giết chết cả nhà ông chủ. Tất cả chỉ bắt đầu với 1 ngàn đồng”.

Đó cũng chính là con đường của tội ác, của lỗi lầm, nó thường khởi sự bằng một điều nhỏ mọn: 1 ngàn đồng, một điếu thuốc, một ly rượu, một tư tưởng xấu, một sự tò mò, một ước muốn không lành mạnh, một sự thiếu thật thà trong những điều nhỏ mọn. Khi không được ngăn chặn, nó sẽ lớn dần, dẫn tới giết người và cướp của…

Tin mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu bị ma quỷ cám dỗ. Qua đó, chúng ta thấy được chiến thuật quỷ quyệt ngàn đời của ma quỷ: Hắn luôn luôn bắt đầu tấn công con người ở khía cạnh thấp nhất và gần nhất, đó là sự ăn uống hay nói cách khác, đó là sự tìm kiếm thỏa mãn xác thịt. Sau khi tấn công khía cạnh xác thịt, ma quỷ tiếp tục tấn công đến tư tưởng và tinh thần của con người. Một khi đã mù quáng trong những dục vọng của thể xác, con người sẽ đánh mất đi mọi ý hướng, mọi ý chí tốt lành để chỉ biết ngụp lặn trong việc tìm kiếm danh vọng, chức quyền, của cải, tức là con người đi vào vòng nô lệ của những ước vọng hảo huyền.

Đây là chiến thuật quen thuộc của ma quỷ. Thế nhưng, nếu hắn đã thành công với hai ông bà nguyên tổ thì hắn đã thất bại nặng nề với Chúa Giêsu. Ba đợt cám dỗ của Satan đều nhằm đánh lạc hướng sứ mạng cứu thế của Ngài. Satan dụ dỗ Chúa Giêsu ba kế hoạch hấp dẫn để chinh phục dân chúng: Trước hết là cứ việc biến sỏi đá thành cơm bánh, cứ việc làm phép lạ cho dân chúng được ăn no thì ai lại không ham, ai mà không muốn chạy theo Ngài. Rồi  đến kế hoạch thứ hai có vẻ hấp dẫn hơn trò xiếc: đó là chỉ cần biểu diễn quyền phép cho dân chúng thấy mà lóe mắt thán phục, bằng một pha nhào lộn ngoạn mục từ trên tháp đền thờ Giêrusalem xuống đất mà không sợ gãy cổ què chân, vì đã có các thiên thần nâng đỡ. Cuối cùng Satan lại bày ra một kế hoạch thứ ba, đó là chỉ cần Chúa quỳ xuống phục lạy hắn một cái là sẽ đổi lấy tất cả danh vọng, giàu sang, quyền thế, sống thống trị muôn dân nước trên thế giới và bá chủ hoàn cầu…

Trước các cám dỗ của Satan, Chúa Giêsu đã dứt khoát gạt bỏ. Chúa không muốn chinh phục người ta bằng miếng ăn, bằng quyền năng thần thánh hay bằng vinh quang vật chất trần gian. Chúa đến trần gian để thi hành sứ mạng cứu độ theo kế hoạch của Chúa Cha, đó là: mang lấy thân phận con người, sống kiếp người nghèo khổ và đi đến tận cùng con đường gian khổ, đến cuộc tử nạn trên Thập giá. Đó là kế hoạch kỳ diệu của Thiên Chúa Cha mà Chúa Giêsu phải hoàn thành để đưa Ngài lên đến tột đỉnh vinh quang là chiến thắng phục sinh và nhờ đó mà loài người được cứu chuộc.

Ngày nay, Satan không hiện nguyên hình để dụ dỗ chúng ta, nhưng nó ngụy trang dưới nhiều hình thức tinh vi hơn, để lôi kéo chúng ta ra khỏi con đường của Chúa, đi theo miếng ăn, đi theo danh lợi chức quyền. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta chỉ có một con đường và chúng ta phải chọn lại từng ngày, từng giờ trước những cám dỗ của miếng ăn, của danh lợi, chức quyền, bởi: “Con người không chỉ sống nhờ cơm bánh mà còn phải được Lời Chúa nuôi dưỡng nữa”.

Có lẽ hơn bao giờ hết, chúng ta là những người đang bị cám dỗ bởi tà quyền. Chúng hứa hẹn cho chúng ta những đặc quyền đặc lợi nếu chúng ta từ bỏ con đường đấu tranh cho công lý và sự thật. Chúng đưa ra những chiếc bánh vẽ để mời chào chúng ta qua việc thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa … điều mà đáng lẽ ra đất nước, xã hội phải chăm lo cho an sinh. Khi không mời chào được, chúng lại dùng hình thức dọa nạt, khủng bố, bách hại hòng làm thui chột ý chí đấu tranh cho sự thật của chúng ta. Cuối cùng chúng vu cho chúng ta là phản động, là làm loạn, rồi dùng mọi nguồn lực, phương tiện với mưu hèn kế bẩn để làm hại chúng ta. Bên cạnh đó chúng ra rả tuyên truyền nhồi sọ rằng: “Nếu không có bác, nếu không có đảng thì đất nước của chúng ta đâu được như ngày hôm nay”. Đúng, nếu như không có bác, không có đảng thì đất nước chúng ta đâu được như ngày hôm nay! Nếu không có bác, không có đảng thì đất nước chúng ta cùng lắm thì cũng chỉ bằng Nhật Bản, Hàn Quốc, Singgapo mà thôi, chứ đâu được vinh quang, bất diệt như thế này! Tôi xin lấy một vài dẫn chứng:

Thứ nhất: vào ngày 27/2/2017 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Tàu cộng ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam chúng ta. Trong khi Bộ ngoại giao Việt Gian đã chống xâm lược bằng mồm rằng: “Việt Nam kiên quyết phản đối … Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử …”. Thì Chi cục thủy sản Nghệ An còn ra một văn thư chỉ đạo một cách hèn nhát và ngu xuẩn, yêu cầu ngư dân phải nắm rõ và tuân thủ lệnh cấm của Tàu cộng rằng: “Chi cục thủy sản Nghệ An đề nghị các huyện, thành, thị ven biển chỉ đạo các xã, phường thông báo cho các ngư dân tham gia khai thác trên biển nắm rõ lệnh cấm khai thác trên biển của Trung Quốc, …không khai thác qua phía đông đường phán định tại vịnh Bắc Bộ và không vượt qua các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên các vùng biển”. Điều này chứng tỏ đảng đang lệnh cho dân phải nắm rõ để tuân thủ lệnh cấm vô lý của Tàu cộng. Đảng cũng gián tiếp ghi nhận và phục tùng lệnh đơn phương của Tàu cộng. Đảng cũng phủi trách nhiệm nếu ngư dân Việt Nam bị đánh, bị bắt, bị giết hại khi đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa của đất nước mình.

Thứ hai: Trong công văn số 1022 “về việc phản hồi 2 văn thư của Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Vinh” do phó chủ tịch tỉnh Nghệ An, ông Lê Xuân Đại ký, đã thể hiện đảng ta và ông Lê Xuân Đại ngồi xổm trên pháp luật để cáo buộc cha J.B Nguyễn Đình Thục chúng ta cùng một số giáo dân đã “vi phạm pháp luật”. Công văn viết rằng: “Bà con giáo dân không tiếp tục tổ chức đông người vào Hà Tĩnh khởi kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự; lãnh đạo tỉnh Nghệ An sẽ trực tiếp tổ chức nhận đơn cho bà con để chuyển các cơ quan chức năng xử lý”.

Thật là hài hước, thật là nực cười! Bởi vì theo Điều 190, Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, người khởi kiện gửi đơn khởi kiện đến Tòa án, bằng 3 cách thức như sau:

  1. a) Nộp trực tiếp tại Tòa án.
  2. b) Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính.
  3. c) Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Vậy, nếu “lãnh đạo tỉnh Nghệ An trực tiếp nhận đơn cho bà con để chuyển các cơ quan chức năng xử lý”, thì đây là một việc làm sai phạm pháp luật.

Với lý do “bà con giáo dân không tiếp tục tổ chức đông người vào Hà Tĩnh khởi kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự”, đảng ta và ông Lê Xuân Đại đã ngăn cản người dân thực hiện quyền Hiến định của mình, đã tổ chức ngăn cản, đánh đập, khủng bố, không cho các nhà xe vận chuyển người dân đi vào tòa án, thì đảng ta và ông Đại lại vi phạm vào điều 282 Bộ Luật Hình sự đó là: “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Công văn này viết tiếp: “Vì vậy, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Vinh chỉ đạo Ban Công lý & Hòa bình và Văn phòng Tòa Giám mục hủy bỏ hoặc đính chính nội dung sai sự thật tại bản Thông cáo ngày 15/2/2017 và bản Thông báo ngày 20/2/2017. Đồng thời, yêu cầu các Linh mục, giáo dân không ủng hộ việc làm vi phạm pháp luật của Linh mục Nguyễn Đình Thục và một số giáo dân”. Như thế đảng ta và ông Đại lại cướp luôn cả quyền của tòa án sao. Bởi theo điều 31 triệt 1 – của hiến pháp 2013 khẳng định rằng. “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Như thế, không cần tòa án thì đảng ta và ông Đại đã vội kết tội Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân vi phạm pháp luật. Vậy thì điều này, họ đang ngồi ở đâu?

Như vậy, công văn số 1022 của UBND tỉnh Nghệ An do ông Lê Xuân Đại ký, có những nội dung vi phạm Hiến pháp, vi phạm pháp luật về tố tụng dân sự. Nếu đảng, nhà cầm quyền Nghệ An thực sự là của dân thì đã không để người dân của mình ra vô phúc như thế. Chí ít căn cứ vào điều 4, Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An cần phải ban hành một quyết định bảo vệ quyền tư pháp của công dân trong vụ việc này và khởi tố chính quyền, công an Nghệ An đã đàn áp dân thực hiện quyền hiến định của mình. Đừng để đảng và các bác cầm quyền ngồi xổm trên pháp luật như thế!

Thứ ba: Cũng trong mấy ngày nay, biển miền trung từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng với những vệt nước đỏ ngầu, hàm lượng độc tố Amoniac, Xianua và Phenol cao hơn 10 lần tiêu chuẩn, hải sản chết tràn lan, nhưng bác, đảng ta vẫn bô lô ba la: Nào là đó là chất hữu cơ do con người xả thải, nào là đó là mé nước với trứng cua trứng tép báo hiệu mùa bội thu, nào là do thủy triều đỏ, đổ lỗi tại ông trời. Té ra bác, đảng ta mới là tuyệt đỉnh trí năng, còn nhân loại chỉ là cỏ rác, thì kể chi đến phận tôi đòi dân Việt, khi đảng ta quyết tâm bảo vệ Formosa đến cùng. Quả thật, thảm họa của dân Việt hôm nay đâu đến từ Formosa mà đến từ nơi khác:

“Formosa” phải chăng chỉ ở Vũng Áng

Chỉ xả ra những chất độc huỷ hoại môi trường

Đẩy ngư dân vào cảnh khốn cùng

Khiến hàng triệu người Việt phải sống trong cảnh hoảng loạn chập chờn trước mỗi bữa ăn?

Thực ra

Formosa nằm trong đầu mấy ông cộng sản cầm quyền

Những cái đầu chứa đầy chất độc

Tứa ra từ khắp cơ thể

Từ từng câu nói

Từ từng bước chân

Từ những ánh mắt

Từng lỗ chân lông …

Chúng gây bại não

Chúng khiến tâm hồn tê liệt

Biến dân chúng trở thành những hồn ma vật vờ…

Chúng không ngừng sinh sôi nảy nở

Đẻ ra biết bao nhiêu Formosa ở khắp mọi nơi

Chúng cắm rễ chằng chịt trong môi trường kinh tế

Chúng nhan nhản trong môi trường giáo dục

Chúng lẩn khuất trong môi trường y tế

Chúng mọc ra giữa chợ

Chúng nằm trong tượng đài, danh hiệu

Chúng lừng lững khắp chùa chiền miếu mạo

Chẳng phải bây giờ Formosa mới xả độc

Chúng xả độc lâu rồi

Rất lâu rồi…

Từ thuở còn nằm nôi

Từ thời trong hang đá

Từ ngày trong địa đạo

Từ lúc ở chiến hào

Từ hồi ra cướp nước

Từ một bước lên quan

Từ vinh quang bất diệt

Lúc xay xác quân thù

Khi giảm tô đấu tố…

Kính thưa quý ông bà và anh chị em. Đời là một cuộc chiến đấu trường kỳ, và cuộc chiến cam go nhất chính là cuộc chiến với bản thân để phân định đúng – sai, thiện – ác. Địch thù ẩn núp ngay trong bản thân mình chứ không ở đâu xa. Chúa Giêsu trong cuộc đời trần thế cũng không thoát khỏi cuộc chiến đấu này. Ngài đã quyết liệt chiến đấu và chiến thắng một cách vẻ vang. Ngài đã cương quyết trung thành với Thiên Chúa, dứt khoát chọn lựa đứng về phía Thiên Chúa. Satan đã dùng cơm bánh, quyền phép và danh vọng để cám dỗ Chúa Giêsu, nhưng Ngài đã dùng lời Kinh Thánh để cương quyết khước từ cám dỗ và nói lên ý muốn dứt khoát chọn lựa con đường theo thánh ý Chúa Cha, con đường của khổ nạn thập giá. Cuối cùng Satan phải rút lui, nhường chỗ cho các thiên thần đến phục vụ Ngài. Đức Giêsu đã chiến thắng cám dỗ. Sức mạnh làm cho Ngài chiến thắng chính là Lời Chúa trong Kinh Thánh và thái độ cương quyết đứng về phía Thiên Chúa, thực thi ý muốn của Chúa Cha.

Chúng ta cũng có thể chiến thắng như Đức Giêsu, nếu chúng ta biết chọn đứng về phía Thiên Chúa, lắng nghe Lời Chúa và để Chúa hướng dẫn đời sống của chúng ta. Cuộc chiến đấu của Đức Giêsu đã chứng tỏ: con người có thể thắng được những chước mê hoặc dụ dỗ của Satan, nếu biết dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa. Cũng như Đức Giêsu, chúng ta không chấp nhận thách thức Thiên Chúa, chúng ta không theo Chúa chỉ vì miếng cơm, chỉ vì manh áo. Chúng ta không theo Chúa để bắt Chúa phục vụ đời sống thể xác hay vật chất của chúng ta. Chúng ta không coi Thiên Chúa như một sức mạnh phù phép để làm những việc phi thường, để biểu diễn những pha ngoạn mục. Chúng ta cũng không luồn cúi, quỵ lụy Satan để được làm vua thiên hạ. Chính Thiên Chúa mới là Chủ tể vũ trụ, là Chúa của chúng ta.

Tất cả chúng ta muốn đứng về phía người chiến thắng. Chúa Kitô đã luôn luôn chiến thắng. Ngài chiến thắng trong trận chiến chống Satan. Ngài đã chiến thắng vào lễ Phục sinh đầu tiên. Chúng ta hãy đứng về phía Ngài trong Mùa Chay này và chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng với Ngài vào lễ Phục sinh.

Ước gì mỗi người chúng ta hôm nay là Kitô hữu, là con cái và là môn đệ của Ngài, chúng ta biết dùng đời sống của mình họa lại đời sống của Chúa Giêsu Kitô, là dám dấn thân theo Chúa trên con đường lên núi sọ để luôn đứng về phía Thiên Chúa, đứng về phía chân lý và sự thật. Ở đời, chúng ta cũng đang phải chọn lựa giữa đúng – sai và thiện – ác, xin Chúa lấy Lời của Ngài soi sáng cho chúng ta để chúng ta biết dùng Lời của Chúa trở thành kim chỉ nam hướng dẫn cho cuộc đời của chúng ta, hầu sống xứng đáng là chứng nhân của Ngài giữa thời đại hôm nay. Amen.

Pv. GNsP