Dân Chúa Âu Châu

“Đó là ý muốn của nhân dân”. Đức Thánh Cha Phanxicô đã bình luận như thế về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh.

Trên chuyến bay đến Armenia, Đức Thánh Cha đã nhận xét về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh và đã bày tỏ sự vui mừng trước những thỏa thuận đạt được giữa chính phủ Colombia và FARC.

Trước tiên, Đức Thánh Cha đã chào từng nhà báo có mặt trên chuyến bay cùng với ngài đi Armenia. Thông thường, Đức Giáo hoàng Bergoglio không họp báo trên phi cơ xuất hành trong các cuộc tông du. Tuy nhiên, lần này, ngài đã thay đổi thói quen, có lẽ vì các sự kiện đã xảy ra trong vòng 24 giờ qua. Đức Thánh Cha đã chấp nhận trả lời hai câu hỏi do Cha Federico Lombardi đặt ra, về kết quả trưng cầu dân ý ở Anh và về hiệp định hòa bình Colombia.

Về việc nước Anh quyết định rời bỏ EU, Đức Thánh Cha tỏ ra thận trọng trong nhận định. Ngài nói: “Tôi biết về kết quả cuối cùng ở đây, trên máy bay”. “Đó là ý muốn mà dân chúng đã bày tỏ – Đức Phanxicô nói tiếp – và điều này đòi hỏi tất cả chúng ta một trách nhiệm rất lớn để bảo đảm thiện ích của người dân của Vương quốc Anh cũng như thiện ích và sự cùng tồn tại của toàn bộ châu Âu.”

Về hiệp định lịch sử được ký kết cách đây hai ngày ở Cuba, xác định thực tế của Colombia với sự kết thúc của chiến tranh du kích, Đức Thánh Cha nói: “Tôi hạnh phúc với tin tức mà tôi nhận được ngày hôm qua về hiệp định này. Hơn năm mươi năm chiến tranh và hoạt động du kích, đã có quá nhiều máu đổ! Đây thực là một tin tốt, tôi hy vọng rằng các quốc gia đã làm việc để kiến tạo thực tế hòa bình này sẽ cung cấp sự đảm bảo rằng thực tế này sẽ được tiếp tục diễn tiến”.

Tham gia vào tiến trình hòa bình, ngoài Cuba còn có Chilê, Venezuela, Na Uy và Liên Hiệp Quốc. Cũng có một đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện diện trong lễ ký kết hiệp định vào ngày hôm qua. Đức Thánh Cha cho biết ngài hy vọng rằng các nước liên quan trong tiến trình hòa bình sẽ làm hết cách để tiến trình này sẽ không thể đảo ngược, từ cả hai phía, bên trong lẫn bên ngoài Colombia.

“Chúc nừng Colombia vì bước tiến quan trọng này!” – Đức Thánh Cha nói.

Thanh Tâm

Nguồn: chuacuuthe.com