Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (08.10.2015) – Bài giáo lý của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại quảng trường thánh Phêrô vào hôm qua, thứ Tư 07.10 suy tư về cuộc sống gia đình trong Giáo Hội và trong xã hội.

ĐTC nói như sau: “Trong những bài giáo lý này chúng ta sẽ suy tư về một số khía cạnh của mối liên hệ – mà chúng ta chắc chắn định nghĩa nó là bất khả phân ly – giữa Giáo hội và gia đình, với cái nhìn đến lợi ích chung của toàn cộng đoàn Kitô hữu.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng đời sống gia đình, giống như đời sống của Giáo Hội đó là một cuộc hành hương: ngài giải thích rằng, khi các gia đình hành trình theo con đường của Chúa, họ sẽ nên chứng tá về tình yêu của Thiên Chúa, và họ xứng đáng được hưởng những cam kết đầy đủ và trợ giúp của Giáo Hội.

Đức Thánh Cha cũng coi đời sống gia đình là một Giáo Hội tại gia và trường dạy các nhân đức mà chúng ta học được để từ đó làm nên một xã hội. “Trong gia đình, chúng ta học về mối dây liên kết hiệp nhất chúng ta lại, học về lòng trung thành, sự tin tưởng, hợp tác và tôn trọng, ngay cả những lúc khó khăn rất nhiều.”

Đức Thánh Cha nói thêm rằng, chỉ nơi gia đình mới thật sự chăm sóc cho các thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội và đó là điều tất yếu trong cuộc sống ơn gọi và sứ mạng của gia đình. Đời sống chính trị, kinh tế hiện nay không phải luôn luôn hỗ trợ các gia đình, và dường như đã mất khả năng kết hợp những nhân đức của đời sống gia đình vào đời sống chung của xã hội. “Giáo Hội hôm nay ngay tại thời điểm này cần có một cảm thức về sứ vụ của mình liên hệ đến gia đình: khởi đi từ việc chăm sóc cho đời sống gia đình đó cũng là liên quan đến chính Giáo Hội.”

“Anh chị em có thể nói rằng “tinh túy của gia đình” là một hiến chế cho Giáo Hội. Đời sống gia đình Kitô hữu phải thể hiện điều này ra với thế giới, và phải thể hiện căn tính Kitô hữu đích thực của mình.”

GNsP (theo news.va)