Dân Chúa Âu Châu

lefigaro.fr, Jean-Marie Guénois, 2015-09-01

Chiều thứ ba 1 tháng 9, Đức Phanxicô tiếp Giám mục Pháp Gaillot ở Nhà trọ Thánh Mácta trong vòng 45 phút.

Cựu ký giả truyền hình Daniel Duigou, bây giờ là cha xứ họ đạo Saint-Merri, Paris, người đi theo Giám mục Gaillot trong buổi gặp Đức Giáo hoàng tuyên bố: "Trong đời nghề nghiệp báo chí phụ trách mục chính trị của tôi, tôi chưa bao giờ thấy một sự gần gũi, đích thực và đơn sơ như vậy".

Linh mục Duigou kể: "Bắt đầu là Đức Giáo hoàng nói 'Chúng ta là anh em', sau đó ngài nói tiếp 'Cha là giám mục địa phận Partenia?' 'Dạ, Giám mục Jacques Gaillot trả lời, hai mươi năm nay tôi bị khai trừ và đó là hộ chiếu của tôi, hộ chiếu với những người bị loại trừ, những người này thấy họ nơi tôi. Khi cha tiếp tôi, những người bị loại trừ cảm thấy cha biết đến họ. Tôi không đến đây để cho tôi nhưng là để cho họ. Họ sẽ rất vui. Tôi xin cám ơn cha." Đức Giáo hoàng trả lời: "Rất tốt, Chúa Kitô gõ cánh cửa Giáo hội không phải từ bên ngoài... mà từ bên trong, để chúng ta mở cửa ra với thế giới, với nhân loại. Chúa Kitô muốn đi ra!"

Đức Phanxicô hỏi trực tiếp cha Daniel Duigou về việc đón nhận những người "ly dị tái hôn" và ngài khuyến khích cha tiếp tục đón tiếp người di dân. Buổi nói chuyện bằng tiếng Pháp, Đức Phanxicô nói: "Người di dân là thịt da của Giáo hội."

Buổi nói chuyện không nhắc đến tranh cãi trong quá khứ. Về việc đi thăm nước Pháp, Đức Giáo hoàng cho biết mình ưu tiên đi các nước nhỏ đang cần sự giúp đỡ. Vì không có nhiếp ảnh gia chính thức nên hình được chụp từ điện thoại di động.

Ngày 11-9 là sinh nhật 80 tuổi của Giám mục Gaillot, một món quà sinh thật thật đẹp cho vị giám mục từng là giám mục trẻ nhất nước Pháp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn: http://phanxico.vn/