Dân Chúa Âu Châu

Thứ hai, 6 tháng 7-2015, linh mục Francisco Cortés sẽ gặp Đức Phanxicô ở trường Guayaquil, nơi cha đào tạo các chủng sinh Dòng Tên mà ngày xưa Đức Jorge Mario Bergoglio gởi đến cho cha. Vào đầu những năm 1980, linh mục “Paquito” đã làm việc với giáo hoàng tương lai Phanxicô. Trong chuyến đi Ecuador sắp tới của mình, Đức Phanxicô mong được gặp lại linh mục “Paquito.”

“Một cuộc phỏng vấn Papa Foxtrot”… Dán sát vào máy truyền thanh trong cái lán chỉ bảo vệ một chút với cái nóng ẩm ướt ở Guayaquil, người canh cổng cho trường Javier tiếp đón đoàn ký giả đến như một chuyên gia. Từ khi Đức Phanxicô xin gặp linh mục Francisco Cortés, thường được gọi là “Paquito”, thì trường “Javier” trở nên quen thuộc với báo chí. Chỉ cách cổng vào một trăm mét, nhịp sinh hoạt náo nhiệt của thành phố sẽ ngừng lại trước ngôi trường được thành lập năm 1956 để kỷ niệm 50 năm Phép lạ Đức Mẹ Thương Đau ở Quito. Bên cạnh cơ quan quản trị là một tòa nhà của một cộng đoàn tôn giáo nhỏ.

Buổi gặp đầu tiên của hai người từ năm 1980

Ở tòa nhà này, ngày thứ hai 6 tháng 7, Đức Phanxicô sẽ ăn sáng trong vòng thân mật với các tu sĩ Dòng Tên ở Guayaquil và ngài sẽ gặp linh mục Paquito ở đây. “Lý do duy nhất có thể giải thích vì sao Đức Phanxicô nhớ đến tôi là vì hồi đó tôi lo cho các chủng sinh trẻ đến từ khắp Argentina để kết thúc khóa đào tạo của họ,” Cha Foxtrot kể. Tôi là cha hướng dẫn thiêng liêng và là cha giải tội của họ.

Sau 50 năm giảng dạy, bây giờ cha Cortés đi đứng chậm nhưng tinh thần còn linh hoạt. “Jorge Mario Bergoglio đến lần đầu tiên vào năm 1980-1981 và đã thích cộng đoàn chúng tôi ngay”, cha nhớ lại. Giáo hoàng tương lai đã bỏ thì giờ để thăm các trường Dòng Tên khác ở Ecuador nhưng ngài chọn trường Javier vì trường mang một chức năng mà ngài rất quan tâm, đó là việc đào tạo các chủng sinh Dòng Tên Argentina.

“Đến các khu phố nghèo và dám để tay mình bị lấm”

“Ngài đã chọn hai nước rất khác nhau để bổ sung cho việc đào tạo các chủng sinh của mình, Ecuador và Nhật bản”, linh mục Fabricio Alaña giải thích, cha là viện trưởng và là bề trên Dòng Tên ở Guayaquil. Hai trải nghiệm khác nhau tận căn nhưng có cùng một kết quả: “làm cho thế giới thành nhà của họ”. Và nhất là ước mong của Jorge Mario Bergoglio muốn khuyến khích một cách rao giảng Tin Mừng mới qua một Giáo hội có thể đi ra khỏi các bức tường, các tiện nghi của mình.

Một khuôn mẫu ngài đã áp dụng ở Argentina, cha Alaña nhớ lại. “Khi chúng tôi đến học ở Argentina, chúng tôi sống trong hệ thống đã được Đức Bergoglio dựng lên: học rất nhiều, thực tập mục vụ rất nhiều nhưng cũng có những sinh hoạt thực tế rất nhiều. Chúng tôi có bò, có heo, có ong. Nhưng điều quan trọng nhất là đi đến các khu phố nghèo và để tay mình bị lấm.

Rất nhanh chóng, giáo hoàng tương lai trở lại Guayaquil để đi theo hai chủng sinh Argentina đang ở đây, trong tuần họ đi học, cuối tuần họ đi đến các khu phố nghèo. “Tôi còn nhớ, họ làm cho chúng tôi rất vui. Họ lúc nào cũng vui vẻ”, cha Paquito giải thích. Họ chơi đá banh với các em nhỏ trong khu phố nghèo, họ rất gần với cộng đoàn. Họ xưng hô thân mật với nhau và cũng cãi nhau.”

“Giáo hoàng kiểm xem có khăn tắm và xà bông trong phòng của tôi không”

Jorge Marío Bergoglio sẽ không bao giờ tiếc là đã tin tưởng ở trường Javier. “Nếu trải nghiệm kéo dài được 20 năm là vì kết quả của nó rất tích cực”, cha Alaña giải thích. “Ba mươi chủng sinh Dòng Tên Argentina học ở đây… hơn 80 % chịu chức và bây giờ vẫn còn là linh mục”.

Linh mục César Piechestein ở giáo xứ San Alejo không ngạc nhiên. “Linh mục Paquito luôn nổi tiếng về khả năng đào tạo các linh mục tương lai của ngài. Ngài đã chứng nhận điều này ở chủng viện Guayaquil”.

Trải nghiện này chấm dứt năm 1999 nhưng Đức Giáo hoàng đã không bao giờ quên. “Mỗi lần có ai ở Ecuador qua Vatican gặp ngài, ngài đều hỏi thăm tin tức của cha Paquito và gởi lời chào”, Đức ông Roberto Pazmiđo của giáo xứ Thánh Tâm kể.

Những lời thăm hỏi dễ thương đã làm cho cha Cortés luôn xúc động. “Khi hai thỉnh sinh Argentina đã học hai năm ở trường chúng tôi chịu chức, tôi được mời qua Buenos Aires tham dự. Đích thân ‘Giáo hoàng tương lai’ kiểm xem phòng tôi có đủ khăn tắm và xà phòng hay không. Trong các bữa ăn, ngài ngồi bên cạnh tôi. Một người phải giải quyết không biết bao nhiêu là vấn đề! Điều đó chứng tỏ tính khiêm tốn biết bao của con người nhớ đến tôi về những chuyện như vậy.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Nguồn: phanxico.vn