Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (12.06.2015) – Đức Thánh Cha Phanxicô giúp hướng dẫn tĩnh tâm cho hàng ngàn linh mục khắp nơi trên thế giới quy tụ về tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Latêranô vào chiều qua, 12.06. Bài suy niệm giúp tĩnh tâm của Đức Thánh Cha diễn ra trong Thánh Lễ bế mạc kỳ Tĩnh Tâm của các linh mục do Phong trào Canh Tân Đặc Sủng Công giáo Quốc tế, ICCRS [International Catholic Charismatic Renewal Services] tài trợ.

Đức Thánh Cha dùng tiếng bản xứ Tây Ban Nha của ngài để hướng dẫn, và bày tỏ niềm vui khi thấy các linh mục cử hành bí tích Hòa Giải cho nhau. Ngài nói khôi hài như sau: “Các con ở đây ai cũng tha tội được và cha thấy các con tha tội cho nhau. Bất kỳ hối nhân khốn khổ nào cũng đều được sạch tội”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến mối liên hệ quan trọng giữa giám mục và linh mục. Ngài nói rằng mối liên hệ gần gũi giữa linh mục và giám mục là điều rất quan trọng, đặc biệt là trong những lúc xảy ra những bất đồng.

Ngài căn dặn các linh mục rằng: “Nếu các con thấy cần phải nêu lên quan điểm gì đó với giám mục, hãy nói năng như một người đàn ông! Và nếu giám mục muốn nói điều gì đó với các linh mục của mình thì hãy nói với tâm tình của một người cha, bằng tình thương.”

Đức Thánh Cha nói rằng chính những bất đồng quan điểm đã giúp cho Giáo Hội sơ khai khỏi phân ly.

“Sự dũng cảm của thánh Phaolô khi phải tranh luận mặt đối mặt. Sự dũng cảm của các môn đệ đến gặp gỡ và tranh luận với nhau. Đó là mẫu thức tuyệt đẹp cho thấy sự gần gũi giữa các linh mục và giám mục. Điều đó cho thấy Chúa Thánh Thần đang hoạt động và ở đâu có sự liên hệ gần gũi ở đó có Thần Khí Thiên Chúa. Và đó là ân sủng cần phải nài xin liên lỉ nơi mỗi Giáo Hội địa phương. Sự gần gũi giữa giám mục và linh mục, giáo dân và linh mục, giáo dân và giám mục.”

“Một Giáo Hội không có những tranh luận là một Giáo Hội chết.”
“Các con có biết nơi đâu không có tranh luận không? Ở trong nghĩa trang đấy! Ở đó không có ai có tranh luận gì hết! Nếu không muốn có cãi vả thì hãy làm như thằng con rễ tặng hoa cho mẹ vợ đi!” Nghe Đức Thánh Cha nói câu đó cả hàng ngàn linh mục và giám mục cười to và vỗ tay.

Đức Thánh Cha cũng không quên gởi lời cảm ơn đến những người phụ nữ đã có mặt để trợ giúp cho kỳ tĩnh tâm này. Ngài cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của người nữ trong Giáo Hội. ĐTC nói rằng “Người nữ trong Giáo Hội là một ân sủng vì từ “Giáo Hội” vốn là giống cái (she)”.

“Giáo Hội là hiền thê của Chúa Kitô. Giáo Hội là mẹ của dân Thiên Chúa. Giáo Hội là trưởng nữ. Và những người phụ nữ đang hiện diện ở đây là những hình ảnh của Giáo Hội và của Mẹ chúng ta, Đức Maria. “

Trả lời những thắc mắc về “nữ quyền” về vai trò của phụ nữ, đặc biệt là người nữ không được làm linh mục, Đức Thánh Cha mời gọi các phụ nữ đừng quên rằng “Đức Maria có vai trò quan trọng hơn nhiều so với các tông đồ.”

Trở lại với suy niệm về sứ vụ của người linh mục, Đức Thánh Cha nói với những người hiện diện rằng tác vụ linh mục là một ơn kêu gọi, “trên tất cả đó là lời mời gọi tình yêu”.

Lời mời gọi tình yêu

Tiếp tục với bài suy niệm, Đức Thánh Cha nhắc đến một bài hát thường được Phong trào Canh Tân Đặc Sủng hát “Que detalle, Señor “. ĐTC hỏi các linh mục có biết bài hát này không và mọi người cùng xướng lên bài thánh ca này. Lời bài hát như sau:
“Thiên Chúa đã thực hiện trên tôi một cử chỉ âu yếm khi Ngài gọi tôi, khi Ngài chọn tôi, khi Ngài gọi tôi nên bạn hữu của Ngài.”
ĐTC gọi đó là cử chỉ của tình yêu, và mời gọi các linh mục hãy hát lên bài này trong những lúc cô đơn, mệt mỏi, bị cám dỗ.”
ĐTC căn dặn rằng: “Đừng quên điều này: trong những thời điểm tồi tệ nhất, khi các con phải chiến đấu, ngay cả khi các con đã phản bội Chúa, đừng sợ. Hãy đến gần với Bí Tích Thánh, và hát lên một lần nữa”.

“Trong những thời điểm đen tối đó hãy thưa với Chúa: Con chỉ là rác rưởi, xin Chúa hãy nhìn đến những gì con đã làm, nhìn vào những gì con đang phải chịu đựng, nhìn vào những gì đang xảy ra.” Và sau đó hãy thưa với Chúa: “Xin Ngài hãy ôm ấp con”. Và hãy để cho nước mắt tuôn rơi. Đó sẽ là khoảnh khắc thánh thiêng tuyệt vời ngay cả khi các con đang ở trong tình trạng tội lỗi. Bởi vì sự tha thứ của Chúa luôn có và đó sẽ là một cuộc đối thoại tình yêu. Và sau đó hãy đi xưng tội để vị linh mục quét đi bụi bặm để tiếp tục hát ca tụng Chúa. Và các con luôn luôn nhớ rằng với Chúa các con không phải là những tôi tớ nhưng là những người bạn. Ngài gọi tôi nên bạn hữu của Ngài! Thật là một cử chỉ tuyệt vời.”
Đức Thánh Cha mời gọi các linh mục hãy có lòng thương xót đối với các tín hữu. Ngài cảnh báo rằng có một số linh mục thi hành tác vụ như một nhân viên nhà nước và đánh mất đi tình yêu dành cho cộng đoàn dân Thiên Chúa. Ngài cũng hướng dẫn các linh mục hãy chú ý tập trung đến các bài giảng và khuyến khích họ “hạy có lòng thương xót đối với người nghèo.”

ĐTC nói “Một bài giảng không phải là một một bài học thuật cũng không phải là một bài dạy giáo lý, đó là lời của Thiên Chúa trong bài giảng. Ngôn ngữ phải rõ ràng, không cầu kỳ. Cấu trúc một bài giảng phải họa theo lời rao giảng tiên khởi, tóm gọn ít điểm về tín lý quan trọng và truyền tải một chút về luân lý.Thường bài giảng hay có xu hướng bỏ qua hai điểm đầu và đi thẳng vào việc khuyên răn mang tính đạo đức: những gì phải làm và những gì không được phép làm. Đó không phải là một bài giảng, đó là một lớp học về đạo đức”.

Đức Thánh Cha dành ít thời gian trả lời một số thắc mắc được các linh mục nêu lên sau đó ngài kết thúc bài suy niệm và bước vào Thánh Lễ với các linh mục.

GNsP (theo zenit)