Dân Chúa Âu Châu

Rom, ngày 24 tháng 4 2015 (ZENIT.org)

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm nạn diệt chủng dân Armania, Giáo hội Đông Phương Tông Truyền Armenia đã phong thánh cho tất cả những nạn nhân hữu danh và vô danh trong cuộc bách hại nầy. Vào thời đệ nhất thế chiến, 1,5 triệu người đã bị tân chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giết hại.

Đức Thượng Phụ Karekin II, vị chủ chăn tối cao của Giáo hội Đông phương Tông truyền toàn dân Armenia đã chủ tọa buổi lễ. Các nạn nhân, trong đó có vô số phụ nữ và trẻ em bị đầy đến sa mạc Syria và Iraq, đã được tôn phong lên hàng các thánh tử đạo.

Trong buổi lễ phong hiển thánh hôm qua cũng có nghi thức rước hài cốt còn lại của các nạn nhân tới nguyện đường chôn cất hài cốt chung.

Nghi lễ được cử hành tại nhà thờ chính tòa Etschmiadsin, nổi tiếng qua hai di vật quí giá: một mảnh tàu ông Noe và mũi giáo mà người sĩ quan đã đâm thấu qua cạnh sườn Chúa Giêsu trên thập giá.

Tiếp theo nghi thức phong hiển thánh, chuông nhà thờ chính tòa đã đổ vang 100 tiếng. Cùng lúc ấy, tất cả các nhà thờ trong cộng đồng người Arminia tại hải ngoại, cũng như nhiều nhà thờ Công Giáo, Tin Lành và Chính Thống trên toàn thế giới, đồng đổ chuông để tưởng niệm cuộc tàn sát.

Đức Hồng Y Bechara Rai, Thượng phụ của giáo hội Công giáo theo nghi lễ Maronite tại Lebanon, cũng đã tham dự buổi lễ tưởng niệm. Ngài đến Eriwan vào ngày thứ tư và sẽ lưu lại đây đến ngày thứ ba tuần sau. Ngài tuyên bố với cơ quan truyền thông Asia News như sau: “Đây không đơn thuần là một nghi thức phụng vụ, mà là biến cố quan trọng đối với giáo hội và tất cả dân tộc Đông phương“. Ngài nói thêm: “Thông qua các vị tử đạo, giáo hội sẽ có nhiều sức mạnh hơn và sẽ phát triển vì đã được rửa trong máu của các Thánh tử đạo“. Đề cập chung đến tình hình trong vùng và Lebanon, ngài nhấn mạnh rằng Trung Đông hết sức cần các giá trị Kitô giáo dựa trên tình yêu và chân lý, chứ không phải bạo lực và tiền bạc.

BP DAU

(24. April 2015) © Innovative Media Inc. (Photo AFP)