Dân Chúa Âu Châu

VRNs (30.03.2015) –Sài Gòn – theo newss.va- Sau đây là nguyên văn bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Chúa Nhật Lễ Lá tại quảng trường thánh Phêrô vào hôm qua, 29.03: 

 “Trung tâm buổi cử hành là những lời mà chúng ta đã nghe trong thư gửi tín hữu Philipphê: ”Người hạ mình xuống” (2,8). Sự hạ mình của Chúa Giêsu.

Những lời này tỏ cho chúng ta con đường của Thiên Chúa và của các Kitô hữu: đó là con đường khiêm hạ. Một con đường luôn gây ngạc nhiên và khuấy động chúng ta: chúng ta thường không quen với một vị Thiên Chúa khiêm hạ!

Khiêm hạ là con đường Thiên Chúa: Thiên Chúa hạ mình để đồng hành với dân Ngài, để chịu đựng những bất trung của dân. Chúng ta thấy rõ điều đó khi đọc sách Xuất Hành. Thiên Chúa hạ mình dường nào khi nghe tất cả những lời lẩm bẩm, than trách  chống đối ông Môisê, nhưng thực ra là chống lại Chúa, chống lại Cha của họ, Đấng đã đưa họ ra khỏi tình trạng nô lệ và hướng dẫn họ trên con đường tiến qua sa mạc đến đất tự do.

Trong tuần Thánh này, tuần lễ dẫn đưa chúng ta đến lễ Phục Sinh, chúng ta sẽ đi trên con đường hạ mình của Chúa Giêsu. Chỉ trên con đường này mới là Tuần Thánh đối với chúng ta!

Chúng ta sẽ nghe thấy những lời khinh bỉ của giới lãnh đạo và những mưu mô gian xảo của họ để triệt hạ Chúa. Chúng ta sẽ chứng kiến sự phản bội của Giuđa, một trong 12 môn đệ, người sẽ bán Thầy với 30 đồng bạc. Chúng ta sẽ thấy Chúa bị bắt và giải đi như một phạm nhân; bị các môn đệ bỏ rơi; bị điệu ra trước Công nghị, bị kết án tử hình, bị đánh đập và lăng mạ. Chúng ta sẽ nghe Phêrô, “đá tảng” của các môn đệ, chối bỏ Chúa 3 lần. Chúng ta sẽ nghe những tiếng gào thét của đám đông, do các thủ lãnh xúi giục, xin tha cho Barabba, đóng đanh chúa Giêsu. Chúng ta sẽ thấy Ngài bị quân lính nhạo cười, choàng cho Ngài tấm áo đỏ với mão gai. Và rồi, dọc theo con đường khổ nạn, dưới thập giá, chúng ta sẽ nghe những lời lăng mạ của dân chúng và các thủ lãnh nhạo cười tước Vua và Con Thiên Chúa.

Đó là con đường của Thiên Chúa, con đường khiêm hạ. Đó là con đường của Chúa Giêsu và không có con đường nào khác. Không thể có sự khiêm nhường nếu không hạ mình.

Bước theo con đường ấy cách trọn vẹn, Con Thiên Chúa đã nhận lấy ”hình hài người tôi tớ” (x.Pl 2,7). Thực vậy, khiêm hạ có nghĩa là phục vụ. Thiên Chúa đã trút bỏ vinh quang, trở nên trống rỗng, như Kinh Thánh nói (c.7). Đó là một sự hạ mình lớn nhất.

Có một con đường trái ngược với con đường của Chúa Kitô: đó là con đường thế gian. Con đường của háo danh, kêu ngạo, thành công…. Quỷ cũng đã đề nghị con đường này với cả Chúa Giêsu trong 40 ngày ở sa mạc. Nhưng Chúa Giêsu ngay tức khắc đã từ chối. Và cùng với Ngài, cả chúng ta cũng có thể chiến thắng cám dỗ ấy, không những trong những dịp lớn, nhưng cả trong những hoàn cảnh thông thường của cuộc sống.

Chúng ta được trợ giúp và khích lệ nhờ tấm gương của bao nhiêu người nam nữ, trong thinh lặng và âm thầm, hằng ngày từ bỏ bản thân để phục vụ tha nhân như: bệnh nhân, người già cô đơn, người khuyết tật…

Chúng ta cũng hãy nghĩ đến sự sỉ nhục của biết bao nhiêu người chỉ vì họ trung thành với Tin Mừng và phải trả bằng chính mạng sống của mình. Và chúng ta nghĩ đến bao nhiêu anh chị em chúng ta bị bách hại vì là Kitô hữu, những vị tử đạo ngày nay: họ không chối bỏ Chúa Giêsu và can đảm chịu đựng những sỉ nhục và xúc phạm nhân phẩm. Họ theo Chúa Giêsu trên đường của Ngài. Chúng ta có thể nói đó là “đám mây các chứng nhân” (x.Dt 12,1).

Chúng ta cũng hãy quyết tâm bước theo con đường này, với tình yêu nhiệt thành dành cho Chúa là Đấng Cứu độ chúng ta. Chính tình yêu hướng dẫn và mang lại sức mạnh cho chúng ta. Và khi ấy chúng ta sẽ nên giống Ngài (x. Ga 12,26). Amen”

Pv. VRNs (dịch)