Dân Chúa Âu Châu

Bản báo cáo khủng bố (2014) ghi nhận 7000 vụ khủng bố và 5 người đã bị sát hại

Theo bản tường trình 2014 báo cáo khủng bố, tổng cộng có năm người, trong số đó, một em bé 11 tuổi, đã bị giết hại vì tín ngưỡng trong năm 2014. Trên 300 linh mục và nhân viên của giáo hội đã bị tấn công hay bị đã thương. Trong số nạn nhân của các cuộc bạo hành có trên 2000 trẻ em và phụ nữ. Trong buổi thuyết trình ngày hôm qua tại Bombay, ông Joseph Dias, nhân viên của tổ chức “Diễn đàn Công Giáo thế nhân“ (CFS), cho biết danh sách vẫn chưa đầy đủ.

Bản tường trình còn nhắc nhở cho biết , liên bang Ấn độ Chhattisgarh là liên bang nguy hiểm nhất cho những Ki tô hữu. Trong năm 2014, trên toàn lãnh thổ Ấn độ, mỗi ngày có tối thiểu 1 thảm cảnh bạo động chống Ky tô giáo, trong đó hoặc là người Ki tô giáo bị bạo hành hay các cơ sở bị đập phá . Những vụ khủng bố thường xảy ra tại các liên bang Madhya Pradesh, Uttar Paradeshm, Karnataka, Kerala và Orissa, nhiều nhất tại Chhattisgarh.

Trong bản tường trình còn cho biết một trong những nguyên nhân chính là những hành động chống phá và triệt tiêu các đạo giáo tiểu số của các nhóm cực đoan, trong đó có nhóm Ấn giáo quốc gia cực đoan „Rashtriya Swayamsevak Sangh“ (RSS). Nhóm này càng ngày càng phát triễn nhanh chóng, kể từ khi đảng „Baratiya Janata Party“ thắng cử và thủ tướng Narendra Modi lên nắm quyền. Con số chi bộ 2000 vào năm 2013 đã tăng lên đến trên 5000 vào năm 2015. RSS có khoảng 5 triệu thành viên tích cực. Nhóm RSS đã tịch thu 60 thánh đường và biến những thánh đường này thành căn cứ của họ.

Bản tường trình cũng tố giác trách nhiệm của giới truyền thông và một số cơ quan công quyền „Các tố cáo về những kỳ thị và bạo hành chống Ky Tô hữu ít khi được cảnh sát lập biên bản và giới truyền thông cũng phớt lơ trước những thảm cảnh đó, không đăng tải“. Ngay cả các nạn nhân cũng thường thiếu can đảm để tố cáo những hành vi bạo hành đó.

Trong số 5 nạn nhân, có em bé trai Govind Kuram Korram, mới 11 tuổi , sống ở Chhattisgarh. Ngươi chú ruột vì muốn chống sự trở lại đạo Ky Tô của gia đình em, nên đã bắt cóc em, em đã chết vì kiệt sức và đói . Ở Andhra Pradesh, mục sư Tin Lành Sanjeevulu đã bị đâm chết. Tại Orissa có 1 người đàn ông Ky Tô giáo bị giết vì không muốn trở lại Ấn giáo . Ở Bengala, cặp vợ chồng Dominic (45) và Christina (35) Bhutia đã bị giết trước mặt người con gái mới 12 tuổi , vì đã từ đạo Phật trở lại Ky Tô giáo .

Bản tường trình cũng được đệ trình lên chủ tịch hội đồng Giám mục Châu Mỹ La Tinh Rutus và Đức Hồng Y Oswald Gracias.

ĐV Hùng