Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Ban biên tập, 2018-05-11

Ngày thứ bảy 12 tháng 5 – 2018, bà Angela Merkel đến Axixi để nhận “ngọn đèn Thánh Phanxicô Axixi” do các tu sĩ Dòng Phanxicô trao tặng. Các tu sĩ cho biết, bà được trao tặng vì “công việc hòa giải tạo điều kiện thuận lợi cho các dân tộc cùng sống chung hòa bình với nhau” của bà. Ngọn đèn Thánh Phanxicô Axixi là “Nobel” của công giáo ít được nhiều người biết đến.

Là con của một mục sư tin lành, bà Angela Merkel không bao giờ giấu xác tín tôn giáo của mình. Tại Axixi bà sẽ gặp Tổng thống Cô-lông-bi Juan Manuel Santos, người được giải Nobel hòa bình năm 2016. Ông cũng được trao tặng ngọn đèn Thánh Phanxicô Axixi năm 2016, nhân dịp này ông đã tuyên bố: “Xin Thánh Phanxicô Axixi tiếp tục hướng dẫn chúng con để hòa bình mà chúng con đã ký được thực hiện trong từng đất nước, từng thành phố, từng gia đình Cô-lông-bi (tháng 11 năm 2016, chính quyền Cô-lông-bi và lực lượng vũ trang FARC đã ký một hiệp ước chấm dứt xung đột có từ nửa thế kỷ nay).

Trong một cuộc họp báo ở hiệp hội báo chí ngoại quốc tại Rôma, Linh mục Mauro Gambetti bề trên Đan viện Thánh Axixi tuyên bố: “Ngọn đèn Thánh Phanxicô Axixi là một ơn, chúng tôi hy vọng ngọn đèn này sẽ nuôi dưỡng tinh thần của các nhà lãnh đạo luôn hướng về lợi ích chung, phát triển và quan hệ giữa các dân tộc trên nguyên tắc cùng chăm sóc ngôi nhà chung”.

Chuyến đi của Thủ tướng Đức và Tổng thống Cô-lông-bi được 180 ký giả và các đài truyền hình theo dõi. Rất nhiều giám chức, ngoại giao đoàn và nhân vật chính trị sẽ tham dự buổi lễ.

Đức Gioan-Phaolô II, Đức Bênêđictô XVI, Mẹ Têrêxa Calcutta, ông Yasser Arafat, Mikhạl Gorbatchev, Shimon Peres, Mahmoud Abbas và Đức Phanxicô là các nhân vật đã nhận giải thưởng này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn