Dân Chúa Âu Châu

Ngày 27 tháng 11, trước nhà lãnh đạo quân đội Miến Điện, Đức Phanxicô kêu gọi các nhà cầm quyền “có trách nhiệm lớn” trong giai đoạn chuyển tiếp này của đất nước. Ngay ngày đầu tiên đến Miến Điện, Đức Phanxicô đã tiếp kiến riêng nhà lãnh đạo quân đội Miến Điện ở thủ đô Rangoun.

Theo tin của Văn phòng báo chí Tòa Thánh, cuộc gặp của Đức Phanxicô với đại tướng Min Aung Hlaing diễn ra trong vòng mười lăm phút tại Tòa Giám mục giáo phận Rangoun, thủ đô kinh tế của Miến Điện. Cùng đi với đại tướng có nhiều vị chức trách trong quân đội.

Theo ông Greg Burke, giám đốc văn phòng báo chí thì đây là “cuộc gặp xã giao” mang tầm mức “trách nhiệm lớn lao của các nhà cầm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp này của Miến Điện”. Buổi gặp kết thúc với phần trao đổi quà. Đức Phanxicô tặng huy hiệu của chuyến đi này và đại tướng tặng Đức Phanxicô chiếc đàn hạc có dạng chiếc tàu và một chén gạo nở hoa. 

Một đại tướng bị lên án thanh trừng chủng tộc

Cuộc gặp được thêm vào giờ chót của chuyến tông du và theo dự trù thì Đức Phanxicô sẽ gặp đại tướng vào ngày 30 tháng 11, nhưng ngay ngày đầu tiên ngài đã tiếp đại tướng ở Tòa giám mục Rangoun.

Liên Hiệp Quốc lên án nhà cầm quyền quân đội đã có hành vi thanh trừng chủng tộc đối với người Rohingya, một sắc dân thiểu số hồi giáo bị xem là tiện dân ở Miến Điện như các sắc dân thiểu số khác không phải là phật giáo. Hiện nay có gần 900’000 người Rohingya tị nạn ở Bangladesh, trong số này có 600’000 tị nạn gần đây.

Nguồn: phanxico.vn