Dân Chúa Âu Châu

Các Giám mục cấp cao nhấn mạnh rằng hòa bình và ổn định khu vực không thể được đảm bảo bằng vũ khí và việc quân sự hóa.

Các Giám mục Hàn Quốc và Nhật Bản đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự ở Đông Bắc Á thiết lập hòa bình thông qua đối thoại khi sự căng thẳng hiện đang ngày càng gia tăng trong khu vực đối với tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một tuyên bố chung, “Hy vọng đối với Hòa bình ở vùng Đông Bắc Á”, được kí bởi 21 Giám mục Hàn Quốc và 15 Giám mục Nhật Bản, đã được ký kết vào ngày cuối cùng của phiên họp trao đổi thường niên của các Giám mục được tổ chức từ ngày 14/11 đến 16/11 vừa qua tại thành phố Kirishima, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản.

Một quan chức cấp cao của Bắc Kinh, ông Sông Tao, người đứng đầu bộ phận quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã thăm Bình Nhưỡng vào ngày 17 tháng 11 vừa qua để tóm tắt lại cho các quan chức Bắc Triều Tiên về Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa mới kết thúc gần đây.

Chuyến thăm của ông cho thấy rằng ông đã đến đó để thảo luận về các vấn đề liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh chỉ có các cuộc trao đổi hạn chế cấp cao với Triều Tiên. Nhưng trước đây, nó đã liên tục thúc đẩy một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng về việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng để thực hiện chúng.

Chuyến đi của ông Song xảy ra một tuần sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm Bắc Kinh, nơi ông đã nhấn mạnh đối với hành động lớn hơn để kiềm chế Bắc Triều Tiên, đặc biệt là từ Trung Quốc, một quốc gia mà Bắc Hàn thực hiện 90% thương mại.

“Các quốc gia Đông Bắc Á đang tìm kiếm sự ổn định và thịnh vượng được xây dựng dựa trên sức mạnh quân sự của họ bằng cách hợp tác hoặc hình thành các liên minh với các cường quốc khác thuộc cùng một hệ thống chính trị”, các Giám mục cho biết trong bản tuyên bố, được ký kết trước chuyến viếng thăm của phái viên Trung Quốc.

“Điều này tạo ra những mối đe dọa đối với vấn đề an ninh của mỗi quốc gia và hiện đang gây ra những căng thẳng hiện nay. Tất cả chúng ta cần phải nhận ra rằng một nền hòa bình thực sự không thể được bảo đảm bởi vũ khí hạt nhân hoặc việc quân sự hóa”.

Các Giám mục nhấn mạnh rằng “người dân ở cả hai nước cần phải ghi nhớ thực tế rằng người nghèo và môi trường tiếp tục bị ảnh hưởng, trong khi một khoản tiền vô cùng lớn lại được sử dụng cho các loại vũ khí”.

Chủ đề hội thảo chuyên đề lần thứ 23 của các Giám mục Hàn Quốc-Nhật Bản đó là “Người cao tuổi và Giáo hội”. Cả hai quốc gia đều đang phải hứng chịu những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến tỷ lệ sinh thấp và dân số già.

Tại Hàn Quốc, gần một nửa dân số già trên 65 tuổi sống trong cảnh nghèo đói, theo cuộc điều tra kinh tế năm 2016 của OECD. Khoảng một phần tư sống một mình và nhiều người phải đấu tranh với sự cô lập và chán nản.

Nữ tu Theophano Lee Kye-yeong Dòng Tôi Tớ Thánh Gia đã tường thuật cho các Giám mục về tình hình tại Hàn Quốc.  Nữ tu Lee Kye-yeong cho biết rằng 49,6% những người cao tuổi đều là những người nghèo, và một phần tư những người cao tuổi phải đi thu gom giấy vụn vặt để tự nuôi sống mình.

Hơn nữa, có nhiều người cao tuổi “hành hương” đến các nhà thờ Tin Lành và Công giáo mỗi ngày từ sáng sớm để xin từng đồng bạc lẻ. “Những người cao tuổi Hàn Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ lạm dụng và những cái chết cô đơn.Ngoài ra, trung bình mỗi ngày có 10,6 người tự sát”, Nữ tu Lee Kye-yeong cho biết.

Giáo sư Yasuhiro Yuki thuộc Đại học Shukutoku của Nhật Bản cho biết tình hình ở Nhật Bản đã bị đánh dấu bởi sự cô đơn, những cái chết đột ngột và con số hiện đang ngày càng gia tăng của các bệnh nhân mắc chứng tâm thần phân liệt.

Giáo sư Yuki đã cho các Giám mục xem một chương trình truyền hình của Singapore về cái chết của những người già tại Nhật Bản, cho thấy những cảnh tượng đầy kinh hoàng về những căn phòng bị nhiễm trùng giòi maggot.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Nguồn: dcctvn.org