Dân Chúa Âu Châu

“Thực tế là vào lúc này, Trung Quốc và Đức Giáo hoàng có mối quan hệ rất tốt” (Đức Cha Marcelo Sanchez Sorondo)

Một quan chức cấp cao của Vatican đã gợi ý rằng có một thoả thuận không chính thức giữa Toà Thánh và Bắc Kinh về việc bổ nhiệm các giám mục, ngay cả khi các cuộc đàm phán chính thức về các thỏa thuận vẫn tiếp tục bị cản trở, ucanews.com cho biết.

Vị Giám mục người Argentina, Đức Cha Marcelo Sanchez Sorondo, vừa tham dự một hội thảo nhạy cảm về hiến tạng và cấy ghép tại thành phố Côn Minh của miền Nam Trung Quốc, đã đưa ra gợi ý nói trên trong cuộc phỏng vấn với tờ Global Times của chính quyền Trung Quốc vào ngày 4 tháng Tám.

Đức Cha Sorondo nói: “Chúng ta cần phải phân biệt giữa một thỏa thuận chính thức và những điều thực sự đang xảy ra. Thực tế là vào thời điểm này, Bắc Kinh và Đức Giáo hoàng có quan hệ rất tốt.”

Các nhà quan sát ngày càng tin tưởng rằng có một quá trình đã được đưa ra trước khi hai bên tiến tới một thỏa thuận chính thức, đặc biệt là sau việc bổ nhiệm năm giám mục mới vào năm 2015 và 2016 được cả hai bên công nhận.

Nhưng ucanews.com đã tường thuật rằng một thoả thuận chính thức có vẻ đang bị mắc kẹt liên quan đến ba giám mục do Bắc Kinh chỉ định, những người không được Tòa Thánh công nhận. Hai trong số họ được hiểu là có mối quan hệ gia đình không phù hợp với chức tư tế, và một người khác bị nghi ngờ về những tội phạm có thể đã xảy ra.

Những người khác thì đưa ra ghi nhận về một sự yếu ớt của bất kỳ thỏa thuận nào – dù là chính thức hay thực tế – với Đảng Cộng sản cầm quyền, sau khi các cuộc đàm phán dường như chậm lại trong vòng cuối tháng 6 và sau đó Vatican đã chỉ trích Bắc Kinh vì đã giam giữ bất hợp pháp Đức Giám mục Peter Shao Zhumin của Ôn Châu.

Tiến trình bình thường hóa việc bổ nhiệm các giám mục tại Trung Quốc, tức là phải được cả Vatican lẫn cơ quan quản lý Công giáo của Đảng Cộng sản cầm quyền không liên kết với Vatican công nhận, đã là trung tâm của các cuộc thương lượng trong ba năm qua. Đức Thánh Cha Phanxicô đã coi châu Á, và Trung Quốc nói riêng, là một mối quan tâm then chốt sau khi tất cả các cuộc đàm phán bị đình chỉ dưới thời Đức Giáo hoàng Benedictô XVI, khoảng năm 2009.

Đức Giám mục Sorondo cũng nói với Global Times rằng Đức Giáo hoàng yêu mến Trung Hoa và Vatican tin rằng đất nước này sẽ có một tương lai tươi sáng.

Tòa thánh Vatican cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, điều mà người dân Trung Quốc rất quan tâm và Đức Giáo hoàng coi là rất quan trọng, vị giám chức nói.

Ucanews.com coi việc Đức Giám mục Sorondo, người đứng đầu các Viện hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học và Khoa học Xã hội, tham dự hội nghị về cấy ghép nội tạng được tổ chức ở Trung Quốc, là “đáng lưu ý, và là một nhánh của ngành ô liu”. Chính phủ Trung Quốc đã bị nghi ngờ tham gia vào việc thu hoạch nội tạng bất hợp pháp trong nhiều thập kỷ.

Vào tháng Hai, Viện hàn lâm Khoa học Giáo hoàng đã mời các đại diện Trung Quốc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu tại Vatican về buôn bán mổ cắp nội tạng và du lịch cấy ghép. Đức Cha Sorondo nói rằng Trung Quốc đã cam kết loại trừ tham nhũng trong buôn bán nội tạng sau cuộc họp vào tháng Hai đó.

Vũ Hùng (theo CNS)

Nguồn: dcctvn.org