Dân Chúa Âu Châu

Cảnh đau khổ chết chóc vẫn còn đó, vì vô số người vẫn còn phải sống trong tình trạng vô gia cư hoặc đang sống trong các chòi làm bằng tre cũng như các thùng chứa tiền chế vốn chỉ được xem như một giải pháp tạm thời.

Gần một năm trôi qua kể từ khi trận động đất tàn phá Ecuador xảy ra vào ngày 16/4/2016; hơn 660 người thiệt mạng và hàng ngàn người mất nhà cửa và kế sinh nhai của họ. Cảnh đau khổ chết chóc vẫn còn đó, vì vô số người vẫn còn phải sống trong tình trạng vô gia cư hoặc đang sống trong các chòi làm bằng tre cũng như các thùng chứa tiền chế vốn chỉ được xem như một giải pháp tạm thời.

“Khoảng 1.500 đến 2.000 người vẫn đang phải chịu đựng những hoàn cảnh như vậy”, linh mục Walter Coronel – người giám sát các dự án tái xây dựng lại Tổng Giáo phận Portoviejo vốn đã bị tàn phá nặng nề,  cho hay. “Hầu hết họ sống ở các vùng nông thôn nghèo, nơi vốn đã hết sức khó khăn trước trận động đất. Hiện nay mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn. Họ không thể nào xoay sở mà không có sự trợ giúp từ bên ngoài “, linh mục Coronel phát biểu với Tổ chức từ thiện Công giáo Quốc tế trợ giúp cho các Giáo hội cần sự giúp đỡ (ACN).

Qúa trình hồi phục hoàn toàn sẽ phải mất một khoảng thời gian dài, thậm chí ngay cả khi việc viện trợ đã được rót vào khu vực trong suốt năm qua. Linh mục Walter hiện vẫn hết sức lo lắng về tình hình hiện tại: “Rất nhiều việc cần phải thực hiện lúc này. Xin đừng quên chúng tôi. Chúng tôi cần nhận được sự trợ giúp nhiều hơn nữa”, linh mục Coronel nói. Ngài giải thích rằng 52 ngôi thánh đường trong Tổng Giáo phận Portoviejo thuộc tỉnh Manabí đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7.8 độ richter – “hầu hết các ngôi thánh đường này đều đã bị phá hủy hoàn toàn. Chỉ có 25 ngôi thánh đường đang được xây dựng lại. Không có đủ kinh phí để tái thiết các ngôi thánh đường khác. “Về mặt tích cực, việc tái thiết và sửa chữa các nhà thờ cũng như các cơ sở thuộc Giáo hội đang tạo ra cơ hội việc làm cho người dân trong khu vực.

Cha Coronel cho hay rằng nhiều giáo dân khi gặp gỡ các linh mục trên các ngả đường phố, tất cả đều ngỏ lời với các linh mục: “Chúng tôi không thể nào ở lại nếu không có những nơi thờ tự”. “Nhiều người trong số họ thậm chí không có một mái nhà để che mưa che nắng, thế nhưng họ muốn có những ngôi thánh đường”, linh mục Coronel nói, đồng thời ngài cũng cho biết thêm rằng: “Tại Ecuador, những ngôi thánh đường chính là đặc tính xã hội của chúng tôi, và đó cũng là diện mạo của chúng tôi”.

Hiện tại, Thánh Lễ đang được cử hành trên các ngả đường phố; nếu  may mắn hơn, Thánh Lễ sẽ được cử hành trong những ngôi lều tạm bợ. Các Thánh Lễ thường phải bị gián đoạn do mưa lớn hoặc do các trận gió đặc trưng cho khu vực này trên bờ biển Ecuador. Cách đây vài tuần đã có những trận lũ lụt nặng tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất “, linh mục Coronel nói tiếp.

ACN hiện đang thực hiện nhiều dự án đồng tài trợ khác nhau nhằm xây dựng lại các ngôi thánh đường tại Ecuador. Cha Coronel xác nhận rằng những sự trợ giúp như vậy hiện vô cùng quan trọng nhằm giúp Giáo Hội tiếp tục công việc truyền giáo và công tác chăm sóc mục vụ nơi đây. Ngài cũng cho biết rằng “Để nhận được sự hỗ trợ nhằm phục vụ mục đích này từ các nguồn khác quả là điều vô cùng khó khăn”.

Tổ chức từ thiện Công giáo Quốc tế trợ giúp cho các Giáo hội cần sự giúp đỡ (ACN) là một tổ chức từ thiện Công giáo quốc tế dưới sự hướng dẫn của Tòa Thánh, hỗ trợ cho các Giáo hội đang chịu nhiều đau khổ và bị bách hại tại hơn 140 quốc gia. Http://www.churchinneed.org (Hoa Kỳ); www.acnuk.org (Anh); www.aidtochurch.org (Úc), www.acnireland.org (Ireland); www.acn-aed-ca.org (Canada).

Năm ngoái, ACN đã chi 1,2 triệu đô la cho các dự án tại Ecuador, hơn một nửa trong số đó được dành cho những nỗ lực tái thiết sau trận động đất.

Minh Tuệ chuyển ngữ