Dân Chúa Âu Châu

Vị Nguyên Giám mục Hồng Kông cho biết việc cho phép Bắc Kinh chỉ định các Giám mục có thể là vấn đề nan giải đối với Đức Thánh Cha.

Vị Nguyên Giám mục Hồng Kông đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về một thỏa thuận có khả năng xảy ra giữa Vatican và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các Giám mục.

Thỏa thuận này về cơ bản sẽ cho phép chính phủ chỉ định các ứng viên Giám mục và gây áp lực lên Đức Giáo Hoàng khi phủ quyết các ứng viên này.

“Bởi vì làm sao chúng ta có thể trao quyền chủ động tuyển chọn các Giám mục trong tay của một chính quyền vô thần và một chính phủ độc tài? Tôi muốn việc tuyển chọn này phải được bắt đầu từ Tòa Thánh”, Đức Hồng Y Joseph Zen nói.

Đức Hồng Y Zen phát viểu với Thông tấn xã Công Giáo (CNA) về một thỏa thuận có khả năng xảy ra giữa Vatican và Bắc Kinh về việc tấn phong Giám mục. Đức Tổng Giám Mục hiện tại của Hồng Kông đã bày tỏ hy vọng điều này sẽ xảy ra.

Hiện tại – Đức Hồng Y Zen giải thích – “Tòa Thánh đã chấp thuận một số tên tuổi đã được chỉ định” khi các ứng viên và chính phủ “chú ý” đến những cái tên này và phê duyệt một số người trong số những vị ấy.

“Chính phủ Trung Quốc đã chấp nhận thỏa hiệp này thay vì lại gây ra nhiều vấn đề hơn”, Đức Hồng Y Zen nói.

Theo như đề xuất mới – tuy nhiên – hàng giáo sĩ sẽ bầu chọn các ứng viên Giám mục, Giáo Hoàng sẽ là người đưa ra tiếng nói sau cùng về việc chấp thuận hay phủ quyết các ứng viên.

Vấn đề này – Đức Hồng Y Zen nhấn mạnh – đó là chính phủ chắc chắn sẽ can thiệp vào việc bầu chọn của hàng giáo sĩ. “Không có việc bầu chọn một cách thực sự tại Trung Quốc”, Đức Hồng Y Zen phát biểu với CNA.

Áp lực sau đó sẽ được đặt lên Đức Thánh Cha nếu như Ngài nhiều lần phải phủ quyết các ứng viên do chính phủ bổ nhiệm.

Vị Giám mục đương nhiệm của Hồng Kông – Đức Hồng y John Tong Hon – đã tán thành đề xuất mới này, Ngài lưu ý rằng chính phủ Trung Quốc hiện phải thừa nhận rằng Giáo hoàng là người lãnh đạo cao nhất của Giáo Hồi, đồng thời nhấn mạnh rằng thẩm quyền sau cùng trong việc bổ nhiệm các Giám mục phải thuộc về Giáo Hoàng.

“Tôi tán thành đề xuất này”, Đức Hồng Y Zen nhấn mạnh. Chính phủ đã không thể hiện lời hứa rằng chính phủ sẽ giúp đỡ những mối bận tâm trước đó của Tòa Thánh, thê nhưng điều này đã được chứng minh rằng chính phủ muốn thực hiện việc kiểm soát đối với Giáo Hội tại Trung Quốc.

Minh Tuệ chuyển ngữ

Nguồn: dcctvn.org