Dân Chúa Âu Châu

Trùm khủng bố Osama Bin-Laden lại xuất hiện trên Tivi nhân dịp dân Mỹ kỷ niệm 11.09.2007

BY: ĐỖ ĐỨC THỐNG

Sau nhiều năm trốn chui, trốn lủi vì sự tầm nã gắt gao của Cảnh sát Liên bang FBI và quân đội Mỹ, trùm khủng bố Osama bin-Laden bất ngờ xuất hiện trên băng video và được truyền hình As-Sahab chiếu ngày 7.9.2007. Vẫn tật nào chứng ấy, bin-Laden tiếp tục cảnh cáo sẽ khủng bố Hoa Kỳ cũng như Đồng Minh. Cuộn băng kết thúc bằng câu: "Để kết luận, tôi mời gọi quí vị đón nhận đạo Islam" (To conclude, I invite you to embrace Islam).

Sự "tái xuất giang hồ" của Osama bin-Laden làm cho nhiều người phân vân tự hỏi:

-Tại sao Hoa Kỳ, siêu cường quốc số một hiện nay, có dư tiền bạc, sức mạnh quân sự vô địch mà không bắt sống hoặc giết được trùm khủng bố nổi tiếng nhất thế giới?
-Hoa Kỳ và quốc gia Đồng Minh nào sẽ bị khủng bố trong những ngày tới?
Nhân kỷ niệm ngày đau thương, ngày mà quân khủng bố đã gây kinh hoàng và tổn thất lớn nhất cho dân chúng Mỹ, chúng tôi mời quí độc giả cùng giở lại những trang sử của biến cố 11.9.2001.

1-CUỘC ĐỜI VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA OSAMA BIN-LADEN

Năm 1957: Osama bin-Laden được sinh ra tại Saudi Arabia, là con thứ 17 trong số 52 người con của Muhammad Awad bin-Laden, giám đốc công ty xây dựng có tên "the Saudi bin Laden Group". Gia đình di dân từ Yemen. Mẹ của Osama là một trong bốn vợ của cha ông. Cha chết trong một vụ tai nạn trực thăng khi Osama bin-Laden mới 10 tuổi. Mới 17 tuổi, khi còn đang học tại đại học King Abdul Aziz ở Jidda, Bin Laden đã cưới vợ, một người thân thuộc gốc Syria.
Năm 1979: Osama bin-Laden sang A Phú Hãn (Afghanistan) giúp dân kháng chiến chống lại quân xâm lược Sô-viết trong phong trào mang tên "the mujahedeen". Thày giáo của bin-Laden là Abdullah Azzam thành lập một tổ chức yểm trợ cho phong trào kháng chiến. Osama bin-Laden tham gia vào phong trào và giữ chức vụ trưởng ban tài chính.
Theo tài liệu thì trong thập niên 1980 Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA đã giúp kháng chiến quân A Phú Hãn 3 tỉ Đô-la; cung cấp vũ khí và các phương tiện chiến tranh khác cho bin-Laden và hàng ngàn du kích quân trung thành với ông ta để chống quân xâm lăng Sô-viết. Tổ chức của quân kháng chiến có tên là Maktab al-Khadamat (MAK). Sau chiến thắng quân Sô-viết, mặt trậân MAK trở thành tổ chức Al-Qaeda, vẫn do Osama bin-Laden cầm đầu. Sự thất bại và sự kiện rút quân Sô-viết ra khỏi A Phú Hãn tạo cho bin-Laden một niềm hãnh diện qua lời ông ta từng tuyên bố:
"Trong cuộc thánh chiến này cái lợi ích lớn lao nhất là huyền thoại của siêu quyền lực đã bị tiêu diệt, không chỉ trong tâm trí tôi mà trong tâm trí của tất cả người Muslim".
(In this jihad, the biggest benefit was the myth of the superpower was destroyed, not only in my mind, but in the minds of all Muslims)
-Phải chăng vì cái tự hào trên mà ngày nay Osama bin-Laden cũng muốn chiến thắng siêu cường quốc Hoa Kỳ tại A Phú Hãn và Iraq để trở thành thần tượng của thế giới Islam?
Năm 1989: Sau khi quân Sô-viết bị đánh đuổi khỏi A Phú Hãn, Osama bin-Laden trở lại Saudi Arabia làm việc xây cất cho công ty gia đình và dùng lợi tức thu được để thành lập quỹ trợ giúp các cựu chiến binh A Phú Hãn.

Năm 1990: Sợ bị xâm chiếm sau khi tổng thống Iraq, Saddam Hussein, tấn công Kuwait, Vương quyền Saudi Arabia cho phép quân đội Mỹ đóng trên lãnh thổ mình. Đây là nguyên nhân khiến bin-Laden tức giận, coi đó là sự chà đạp lên đất thánh và đạo Islam. Từ đó ông ta bắt đầu chống Hoa Kỳ và chính phủ Saudi Arabia.
Năm 1991: Thay vì phải chống Iraq đã xâm chiếm Kuwait và đe dọa tấn công nước mình, bin-Laden lại chống Vương quyền Saudi Arabia và Hoa Kỳ, nên bị trục xuất khỏi đất nước. Ông ta phải xin tị nạn tại Sudan và bắt đầu thực hiện các chương trình fatwa nhằm tấn công các căn cứ và cơ sở của Hoa Kỳ và Đồng Minh.
Năm 1993:
-Vào tháng hai một trái bom nổ ở Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) làm cho 6 người chết và 100 bị thương. Sáu người Muslim cấp tiến bị bắt vì nghi ngờ có liên quan tới bin-Laden.
Ngày 18.10.1993: 18 lính Mỹ trong nhiệm vụ cứu trợ nhân đạo bị du kích quân phục kích bắn chết tại Mogadishu, Somalia. Osama bin-Laden sau đó xác nhận có một số du kích quân A Phú Hãn gốc Ả Rập tham chiến. Để khiêu khích, quân du kích kéo lê xác một binh lính Mỹ trên đường phố cho công chúng coi. Hình ảnh này gây nên sự kinh hoàng không chỉ trong dân chúng Mỹ mà toàn thế giới. Vì thế, dân Mỹ làm áp lực đòi chính phủ rút quân khỏi Somalia. Hành động rút quân khỏi Somalia của chính phủ Hoa Kỳ khiến cho Osama bin-Laden chê nhạo người Mỹ chỉ là những con cọp giấy (paper tigers)
Năm 1995: Tiếp tục gia tăng cường độ tấn công vào các cơ sở của Hoa Kỳ, một xe chứa chất nổ đã lao vào trại lính ở Riyadh gây tử thương cho 5 lính Mỹ và 2 Ấn Độ.
Năm 1996: Dưới áp lực của chính phủ Mỹ và Saudi Arabia, chính phủ Sudan đã trục xuất Osama bin-Laden ra khỏi nước. Ông ta phải đem 10 con và 3 vợ sang tị nạn tại A Phú Hãn và công khai tuyên bố cuộc thánh chiến chống lại lực lượng Mỹ. Thực hiện lời kêu gọi của bin-Laden, cuộc tấn công bằng bom tự sát đã mở màn tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Khobar, Saudi Arabia giết được 19 lính Mỹ.

Năm 1998: Căm thù Hoa Kỳ tới cao độ, Bin-Laden đã không ngần ngại tuyên bố người Muslim được phép giết người Mỹ, kể cả dân sự tại bất cứ ở nơi đâu họ tìm thấy.
Ngày 7.8.1998, cuộc tấn công khác bằng xe chở đầy chất nổ đậu bên ngoài tòa đại sứ Mỹ ở Nairobi, Kenya và Dares Salaam, Tanzania gây tử thương cho 224 người. Hành động khủng bố này là nguyên nhân khiến tổng thống Mỹ, Bill Clinton, ra lệnh tấn công bằng hỏa tiễn các trại huấn luyện quân sự của quân khủng bố tại A Phú Hãn và Sudan vào ngày 20.8.1998. Tháng 11 sau đó, chính phủ Mỹ qui trách nhiệm cho bin-Laden trong hai vụ khủng bố tòa đại sứ Hoa Kỳ.
Năm 2000: Trong đêm Giao Thừa mừng kỷ nguyên mới, Ahmed Ressam người Algeria bị bắt về tội toan phá hoại phi trường Los Angeles. Tên này khai được huấn luyện về chiến đấu và phá hoại bằng chất nổ ở một trung tâm huấn luyện của bin-Laden tại A Phú Hãn.
Ngày 12.10.2000, quân khủng bố lái một thuyền tự sát chở hai trái bom lao vào chiến hạm USS Cole của Hải quân Mỹ tại hải cảng Aden, Yemen gây tử thương cho 17 thuỷ thủ.
Năm 2001: Tháng hai, bin-Laden xuất hiện công khai tại đám cưới của con trai ở Kandahar, A Phú Hãn, nơi cư ngụ của thủ lãnh nhóm quân phiến loạn Taleban.
Năm 2002: Quân đội Mỹ và Đồng Minh hành quân tiêu diệt Osama bin-laden, quân phiến loạn Taleban và cơ sở của tổ chức Al Qaeda ở vùng núi phía Đông A Phú Hãn. Nhưng không có tin nào xác nhận bin-Laden bị giết. Tới mùa Hè 2002, đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera phổ biến hai băng video có lời kêu gọi tiếp tục cuộc thánh chiến chống Hoa Kỳ của bin-Laden.
Năm 2003: Bin-Laden kêu gọi người Muslim trên thế giới hãy bỏ qua những bất đồng để tham gia vào cuộc thánh chiến (Jihad). Tháng hai, đài Al-Jazeera lại phổ biến băng video của bin-Laden kêu gọi người Muslim và các quốc gia Islam chống Hoa Kỳ và Đồng Minh xâm lăng Iraq ngày 19.3.2003.
Năm 2004: Ngày 4.1.2004, đài Al-Jazeera phổ biến lời bin-Laden lên án sự xâm lăng của Hoa Kỳ tại Iraq là mở đầu cho cuộc xâm chiếm vùng Vịnh Ba Tư, để kiểm soát nguồn dầu hỏa dự trữ Trung Đông. Tháng ba, nhằm tiêu diệt Al Qaeda và bin-Laden, lực lượng Mỹ quyết định mở cuộc tấn công gần biên giới Pakistan. Ngày 18.3.2004, Quốc hội Hoa Kỳ gia tăng tiền thưởng lên 50 triệu Đô-la cho ai bắt hoặc giết được Osama bin-Laden. Kể từ thời gian này người ta không còn nghe tin tức gì về trùm khủng bố nữa. Có tin nói ông ta bị giết, có người lại nói bị thương nặng trong cuộc tấn công của quân đội Mỹ. Nhưng không ai chưng được bằng chứng cả.

2-CUỘC KHỦNG BỐ NGÀY 11.9.2001

Sáng ngày 11.9.2001, hai chiếc máy bay phản lực dân sự, United Airline Flight 175 và Amerian Airline Flight 11, bị không tặc cướp lái lao vào và làm sập hai tháp cao 110 tầng và các tòa nhà của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC: World Trade Center) ở Nữu Ước.
Lúc 9 giờ 43 chiếc thứ ba, American Airline Flight 77 bị không tặc cướp lái lao xuống khu phía Tây của Ngũ Giác Đài (Pentagon) ở Arlington County, Virginia gần thủ đô Hoa Thịnh Đốn (Washington D.C). Quân khủng bố tính lái chiếc máy bay thứ tư, United Airline Flight 93, lao xuống Tòa Bạch Ốc. Nhưng phi hành đoàn và hành khách tranh dành máy bay với toán khủng bố; nên máy bay này rớt xuống cánh đồng gần thành phố Shanksville ngoại ô Hạt Somerset thuộc Pennsylvania.
Tổn thất về nhân mạng tại ba nơi được kiểm nhận là 2.974 người chết, không kể 19 tên khủng và số bị thương không rõ. 24 người vẫn còn ghi vào danh sách mất tích. Tổn thất về vật chất lên hàng chục tỷ Đô-la.
Cuộc khủng bố 11.9.2001 xẩy ra theo một số người cho rằng chính tổng thống Bush đã coi thường tin tình báo cho biết Hoa Kỳ có thể bị khủng bố lớn.
Không chỉ tổng thống Bush mà cả chính quyền tiểu bang Nordrhein-Westfalen của Đức quốc cũng coi thường lời nói của em bé 5 tuổi gốc Ả Rập ở vùng Ruhr. Em bé đã kể cho người giữ vườn trẻ là nó nghe được mấy người nói với nhau tại trường Koran về một máy bay lớn sẽ đâm vào một cái nhà. Nhưng bộ Nội vụ và giám đốc Công tố viện của Karlsruhe coi thường báo cáo này. Tin này mới được đài phát thanh và truyền hình WDR đề cập vào ngày 10.9.2007.

3-CÁC CUỘC KHỦNG BỐ SAU NGÀY 11.9.2001

3.1- Tại Tây Ban Nha: Cuộc khủng bố hệ thống xe lửa tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha ngày 11.3.2004 giết chết 191 người và 1.824 bị thương.

3.2- Tại Anh quốc: Khủng bố dưới đường xe lửa ngầm tại thủ đô Luân Đôn vào ngày 7.7.2005 khiến cho 52 chết và 700 bị thương.

3.3-Tại Nam Dương: Khủng bố ở khu bãi biển du lịch Bali, (Indonesia) giết chết 202 người, làm bị thương 300, đa số là du khách Úc Đại Lợi.
4-CÁC DỰ TÍNH MỚI NHẤT CỦA QUÂN KHỦNG BỐ BỊ PHÁT GIÁC TRƯỚC KHI THỰC HIỆN

4.1-Tại Đan Mạch:

Ngày 4.9.2007, 8 người trong đó có 6 mang quốc tịch Đan Mạch và 2 ngoại quốc từ Afghanistan, Somalia, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ, bị cơ quan tình báo "P.E.T" (Politiet Efterret-ningstjeneste) bắt vì dự trù sẽ khủng bố thủ đô Copenhagen bằng chất nổ. Trong số này có một tài xế Taxi 20 tuổi cư ngụ khu Tây Bắc Copenhagen, một thợ điện ở Ishoj, một thanh niên 17-18 tuổi ở Avedore. Bọn khủng bố học được cách chế bom bằng dung dịch acetone pha nước thải từ các ống cống để thành hợp chất TATP (acetone Peroxid: C6H12O4 và C9H18C9) mà trong giới khủng bố thường gọi là "Mẹ của quỉ Satan" (Mother of Satan). Loại bom này đã được bọn khủng bố đặt dưới đường hầm tại Luân Đôn trong tháng 7.2005.
Trước đây, P.E.T cũng đã phá vỡ các chương trình dự trù khủng bố và bắt được các thủ phạm vào các thời điểm:
-Ngày 27.10.2005, cảnh sát Sarajevo, Bosnia, bắt giữ 4 thanh niên cất giữ 19 ký chất nổ và các thủ phạp này khai có liên lạc vói một thanh niên gốc Thổ Nhĩ Kỳ đang sống tại Đan Mạch và một thanh niên Thụy Điển gốc Bosnia. Bốn thanh niên bị án tù 7 năm. Từ vụ Bosnia, cảnh sát Đan Mạch đã lục soát tại Kobenhavn, Frederiksberg, Brondby và bắt giữ một số tình nghi.
Ngày 5.9.2006, cảnh sát bao vây khu vực Vollsmose ở Odense và bắt 9 thanh niên, 7 bị nhốt tù. Sau đó 4 tên bị đưa ra tòa vì tội mua chất hóa học và dụng cụ phòng thí nghiệm để chế biến chất nổ TATP dùng làm bom. Theo cơ quan tình báo P.E.T thì các can phạm trên có liên quan tới tổ chức khủng bố thế giới Al-Qaeda.
Ngoài các thanh niên tham gia trực tiếp vào các chương trình khủng bố, ngày 13.4.2007, Tòa án Copenhagen cũng đã tuyên án 3 năm và 6 tháng tù Said Mansour vì tội tàng trữ phim ảnh và đĩa CD-Rom có nội dung tuyên truyền khích động thanh thiếu niên Muslim tham gia thánh chiến Jihad.
Sở dĩ Đan Mạch có tên trong danh sách của tổ chức khủng bố Al-Qaeda vì là Đồng Minh của Hoa Kỳ trong chiến tranh Iraq và xúc phạm tới Tiên tri Muhammed và đạo Islam qua các biếm họa. Chính Osama bin-Laden đã công khai khuyến khích người Muslim giết chết các họa sĩ vẽ tranh biếm họa.

4.2-Tại Đức quốc:

Ngày 6.9.2007, cảnh sát chống khủng bố "GSG" của Đức tiếp tục truy lùng 10 tên khủng bố có liên quan tới vụ bắt giữ 3 thanh niên, 2 người Đức theo Hồi giáo và một người Hồi mang thông hành (Passport) xThổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 5.9.2007. Nhóm khủng bố dự trù sẽ đánh phá phi trường tấp nập nhất Âu châu là Frankfurt và căn cứ quân sự Mỹ ở Ramstein. Các tên khủng bố liên lạc với nhau qua Internet, sau đó gặp nhau tại nhà nghỉ hè ở Nordrhein-Westfalen. Vào lúc 24 giờ 45, ba tay khủng bố đang chuẩn bị chế chất nổ bằng dùng hóa chất hydroperoxid thì bị cảnh sát tóm cổ. Cảnh sát đã theo dõi bọn này từ ngày 17.8.2007. Theo cảnh sát Đức thì nếu bọn khủng bố chế bom hydroperoxid thành công, khoảng 550 ký chất nổ (550 kg dynamit) thì sức công phá sẽ nguy hiểm hơn cả hai vụ nổ ở Madrid và Luân Đôn.
Vì sự nguy hại như trên, Bộ trưởng Tư pháp, Brigitte Zypries, đưa ra đề nghị người nào mua chất hóa học nguy hiểm phải xuất trình giấy tờ hợp pháp. Theo công tố viên Liên bang, Monika Harms, cả ba tên khủng bố đều đã được huấn luyện ở trung tâm huấn luyện quân sự tại Pakistan và tham gia mạng lưới Liên hiệp Thánh chiến Quốc tế (International Jihad Union)

4.3-Tại Áo quốc:

Ngày 12.9.2007 có 3 di dân gốc Ả Rập bị bắt vì tội liên lạc với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ba người này liên quan tới cuốn video trong đó một người đeo mặt lạ đọc lời hăm dọa khủng bố cả Áo và Đức quốc, nếu hai quốc gia này không rút quân khỏi A Phú Hãn. Cuốn video này xuất hiện trên trang Web của al-Qaeda từ tháng ba 2007. Chính quyền Áo đã theo dõi bằng cách kiểm soát hệ thống điện thoại và biết ba tên này cư trú tại thủ đô Vienna.
5-CÁC HỌA ĐỒ MỚI VỀ TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI
Sau 6 năm rồi mà chương trình xây lại khu Trung tâm Thương mại Thế giới vẫn chưa khởi công. Để quí độc giả có thể theo dõi công trình xây cất, nhân dịp này chúng tôi ghi lại một số họa đồ đã được vẽ và dự tranh giải như trong khung hình (từ trái qua phải):
-Họa đồ 1: Memorial Plaza: 79 tầng, công viên rộng 18 mẫu Tây
-Họa đồ 2: Memorial Square: 80 tầng, sân cỏ rộng 24 mẫu Tây
-Họa đồ 3: Memorial Triangle: 85 tầng, công viên rộng 13 mẫu Tây
-Họa đồ 4: Memorial Garden: 86 tầng, 4 tòa nhà nhỏ, công viên 6,8 mẫu Tây.
-Họa đồ 5: Memorial Park: 5 tháp cao.
-Họa đồ 6: Memorial
Promenade: 2 tòa nhà, mỗi cái cao 63 tầng, 4 tòa nhà nhỏ hơn có 32 tầng, sân cỏ rộng 27 mẫu Tây.