Dân Chúa Âu Châu

m 08.12.2015 Đức thánh Cha Phanxicô đã mở cửa Năm Thánh ở đền thờ Thánh Pherô, và sau đó những cánh cửa nơi các đền thờ khác ở thành phố vĩnh cửu Roma, để khai mạc Năm Thánh lòng thương xót Chúa từ 08.12.2015 đến 20.11.2016.

Nghi thức mở Cửa Thánh mang tính chất biểu tượng tinh thần diễn tả sự bắt đầu đi vào một không gian cùng thời gian mi. Nơi đó người tín hữu Chúa Giêsu Kitô đón nhận ân đức của Thiên Chúa, và hy vọng sống cảm nghiệm về ân sủng là do lòng thương xót Chúa ban cho.

Trong đời sống con người hằng ngày, và trong suốt dọc đời sống có nhiu ca cần phải bước vào, cùng mở ra cho mình và cho người khác. Cửa cần thiết trong đời sống. Và như thế , có thể nói, mỗi cửa đều là nh nh lòng thương xót, nht là cửa nơi thánh đường.

Theo tập tục nếp sng văn hóa Việt Nam, chúng ta sắp bước qua ngưỡng cửa năm mới tiến vào thời gian năm âm lịch Bính Thân. Năm nay cánh cửa ngày Tết Nguyên Đán năm mới Bính Thân bắt đầu mở ra ngày 08.02.2016.

Cửa năm (mới) Bính Thân không làm bằng gỗ hay đồng, sắt thép, nhưng là nếp sng văn hóa tinh thần trong tương quan giữa con người với nhau nơi đời sống. Và như vậy trong không gian cửa tinh thần văn hóa đó lòng thương xót, niềm hy vọng luôn là ẩn số cùng là mẫu số chung cho đời sống con người.

Niềm hy vọng một đời sống có bình an, được khoẻ mạnhlà ước vọng của con người cho mình và cho nhau trong thời gian năm mới Bính Thân.

Niềm hy vọng năm mới có đà sức mới vượt qua được những ải thử thách, sóng gió có thể xảy ra, hay đang chờ sẵn trong đời sống.

Niềm hy vọng năm mới cố gắng kiên trì thực hiện cho hoàn thành, đạt tới đích điểm thành công sự việc còn dang dở chưa kết thúc, hay chưa bắt đầu.

Năm mới mở ra cánh cửa niềm hy vọng mới. Nhưng đồng thời cũng có cả những bất ngờ, nhng không vừa ý muốn, hay cnhng vướng mắc cản trở trên con đường đời sống.

Tất cả đều cn lòng can đảm và không phải là sau cùng lòng thương xót của Thiên Chúa. Nói cách khác cần chúc lành của Thiên Chúa cho đời sống vào mọi giai đoạn tình huống trong năm mới Bính Thân.

Trong dân gian có ngạn ngữ biểu lộ lòng tin tưởng „Làm bởi bay, ban bởi Ta!Hay „ Mình lo, Chúa liệu!“.

Và chính Chúa Giêsu đã bảo đảm đoan hứa: „ Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế!“ * Mt 28,20)

Chúng ta cùng bước vào cửa Năm Thánh, cửa Năm Mới để ân đức lòng thương xót của Chúa Trời cao cả tuôn chảy vào đời sống khơi dậy niềm hy vọng và tin tưởng vào bàn tay chúc lành của Thiên Chúa tình yêu.

Cung chúc tân Xuân

Năm Mới Bính Thân

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long