Dân Chúa Âu Châu

Theo truyền thống xưa nay thông thường chúng ta hiểu hôn nhân như một nếp sống mặc nhiên trong đời sống của con người. Điều tin tưởng này đúng. Nhưng dẫu vậy hôn nhân có căn rễ nguồn gốc sâu xa cùng thánh đức từ nơi Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa.

„ Theo tôi, thật là điều rất tốt đẹp nhận ra, ngay nơi trang đầu của Kinh Thánh liền sau khi sáng tạo con người, định nghĩa về tình yêu và hôn nhân đã được xác minh.

Tác gỉa đoạn Kinh Thánh viết: Người đàn ông bỏ cha mẹ mình và sống liên kết với vợ mình, họ trở nên một xương thịt. (St 2,24-25). Chúng ta ở trong giai đoạn khởi đầu của lịch sử ơn cứu độ và đã có chỉ dẫn về hôn nhân. Định nghĩa này cũng còn được nhắc lại trong Tân ước.

Hôn nhân mang ý nghĩa trong tình yêu thuộc về người khác và trở nên một xương thịt. Vì thế một đời sống mới phát sinh từ cộng đoàn tình yêu này. Đời sống mới này nối liền và tạo dựng nên tương lai.

Những nhà thần học thời Trung cổ đã cắt nghĩa đoạn khởi đầu Kinh Thánh như sau, hôn nhân là Bí tích thứ nhất trong bảy bí tích, mà Thiên Chúa đã thành lập trong khoảnh khắc tạo dựng ngay trong vườn địa đầng lúc khởi đầu của lịch sử ơn cứu độ và trước mỗi lịch sử đời sống con người.

Đó là một bí tích của Đấng Tạo Hóa vũ trụ đã viết ghi khắc vào trong chính đời sống thiên nhiên con người. Nó như một con đường, nơi đó người đàn ông bỏ cha mẹ mình và kết hợp với vợ mình, để cùng trở nên một xương thịt với nhau. Điều này khiến hai người trở nên một sự sống mới và độc nhất.

Bí tích hôn nhân không phải là phát minh của Gíao hội, nhưng do con người cùng sáng tạo ra như hoa trái của sự năng động tình yêu, mà người nam và người nữ tìm gặp nhau, để đi tìm Đấng Tạo Hóa, người đã kêu gọi họ yêu nhau.

Chân nhận ra rằng, con người đã sa ngã và bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng. Hay theo kiểu nói mới: tất cả mọi nền văn hóa bị làm cho dơ bẩn đen tối vì tội lỗi. Chương trình của Thiên Chúa do những sai lầm của con người trong lịch sử, mà Thiên Chúa từ khởi đầu đã viết ghi khắc vào thiên nhiên, bị trở nên ô nhiễm đen tối. Điều hiển nhiên chúng ta thấy sự đen tối nơi chương trình khởi thủy của Thiên Chúa trong các nền văn hóa con người.

Khi chúng ta nhìn vào kịch sử nền văn hóa nhân loại, chúng ta đồng thời cũng nhận ra, con người không có khả năng hoàn toàn quên được chương trình này của Thiên Chúa. Vì nó bén rễ sâu tận trong bản tính của con người. Trong một ý nghĩa sâu xa con người luôn ý thức, những hình thái khác về mối tương quan giữa người nam và người nữ phù hợp với bản chất của họ.

Như thế chúng ta luôn luôn lại nhắm về hướng văn hoá, nhất là những nền văn hóa lớn: nền văn hóa một vợ một chồng, trong mối tương quan liên hệ đó người đàn ông và người phụ nữ trở thành một xương thịt.

Có vậy, một thế hệ mới có thể phát triển lớn trong sự trung thành, cùng đổi mới trong sự nối tiếp, và có khả năng đạt tới đích nhờ bước tiến chân thành." (Giáo hoàng Benedicto XVI. , Cuộc gặp gỡ giới trẻ giáo phận Roma và vùng Latium, ngày 06.04.2006 .)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long