Dân Chúa Âu Châu

Lâu nay có suy luận cho rằng hôn nhân và gia đình là định chế sản phẩm do xã hội con người, hay do tập tục của đời sống tôn giáo lập ra.

Theo đức tin Công giáo hôn nhân và gia đình là do Thiên Chúa đã ký thác trong thiên nhiên ngay từ khởi đầu lúc Ngài sáng tạo nên trời đất, mọi sinh vật, thảo mộc và con người.

„Thiên Chúa chúc phúc lành cho con người, và phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất." (St 1, 28,")
Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt. ( St 2,24)

„ Luật thiên nhiên là nguồn cho những luật căn bản và lề luật luân lý. Trong đạo đức và trong triết học về luật học những điều khoản mang tính cách tích cực của luật được khai triển mở rộng thêm ra. Những quyền lợi khác biệt nhau luôn được các nhà làm luật lệ dung hòa thỏa thuận: người ta tìm cách biến những quyền lợi riêng tư hay những ước muốn của con người trong đời sống xã hội sang chiều hướng thành luật lệ . Trong chiều hướng này nhằm nhắc nhớ đến những luật lệ trên bình diện quốc gia hay quốc tế, sau cùng đều ăn rễ sâu trong luật lệ thiên nhiên đã được ký thác trong bản tính con người, nơi sứ điệp đạo đức.

Luật lệ thiên nhiên là tác phẩm mang đầy sức năng động duy nhất có sức chống trả lại quyền lực sức mạnh theo ý muốn riêng của con người, hay chống trả lại được những tráo trở của ý thức hệ muốn xuay chiều đổi hướng.

Sự nhận thức của luật lệ này, đã được viết nơi trái tim tâm hồn con người, lớn mạnh trong sự phát triển của lương tâm. Chính vì thế, một điều gây nên sự lo âu tiên khởi là tất cả mọi người và đặc biệt những người có trách nhiệm lo cho đời sống xã hội phải nâng đỡ cho lương tâm được trưởng thành chín mùi. Đó là sự tiến bộ căn bản, không có điều này những tiến bộ khác trở thành không chính thật.

Và thiên nhiên của chúng ta đã ký thác thành luật lệ. Luật lệ thiên nhiên mang lại cho mỗi người sự bảo đảm được sống tự do và nhân phẩm được bảo vệ kính trọng.

Điều này thể hiện rõ nét nơi đời sống gia đình, tức là nơi cộng đoàn xã hội của sự sống và tình yêu trong nếp sống hôn nhân do Đấng tạo Hóa đã lập ra, cùng được những luật lệ riêng biệt gìn giữ bảo bệ. (Gaudium Spes Nr. 48.)

Công đồng Vatican II. đã khẳng định hôn nhân là sợi dây ràng buộc thánh đức trong „ một định chế vững chắc theo trật tự của Thiên Chúa sắp đặt".

Sợi dây ràng buộc thánh đức đó „ hướng đến đời sống bình an hạnh phúc cho hai vợ chồng, cho dòng dõi con cái họ sinh sản ra, cũng như cho đời sống xã hội, không còn bị đè bẹp do bởi những áp chế của con người."

Không luật lệ nào do con người chế biến làm ra có thể thay đổi phá hủy quy luật Đấng Tạo Hóa đã viết ký thác sáng tạo nơi trái tim bản tính con người được, mà không làm tổn thương phá đổ đời sống xã hội. Và đừng quên rằng làm như thế, là làm suy yếu hình ảnh cùng nền tảng gia đình, tạo ra sự bất lợi cho trẻ con và đời sống xã hội bị chao đảo lộn xộn. „ (Đức giáo hoàng Benedickt XVI. Diễn từ ở hội nghị quốc tế về gia đình, 12.02.2007.)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long