Dân Chúa Âu Châu

hoa 52Kính mến thăm người chị khả ái của em,

Thưa chị, em mới qua Mỹ chỉ được hơn ba năm với ba mẹ em. Có người bạn gái cho em tờ báo Dân Chúa... em rất chú ý tới mục Đi Vào Cuộc Đời do chị phụ trách. Và rất thích...

Hiện giờ em đang bị đau khổ nhiều vì chuyện ba mẹ bắt buộc phải cưới người không thương. Vì ba em quá nghiêm khắc, còn giữ phong tục theo bên Việt Nam, ép phải đính hôn với Cư. Sang năm thì cưới. Anh này tuy ở bên Mỹ hơn chục năm rồi, mà công việc làm cứ thay đổi luôn. Quá nghèo, không đủ tiền để mua nhà nữa, phải ở nhà thuê. Còn nuôi nấng một bà mẹ bịnh rề rề bà ấy là bạn thâm giao với ba em khi còn ở quê nhà. Anh Cư tuy rất đẹp trai, nhưng lại cộc cằn thô lỗ, hay tính toán tiền bạc. Đưa em đi chơi chỉ có 2 lần từ khi em qua đây. Mở miệng nói chuyện với bạn gái mà cứ như... "ba tàu" nói chuyện, chẳng thể nào "thấm tim" em cả. Em đã năn nỉ xin ba mẹ đừng buộc em phải lấy Cư, mà ba cứ nhất định không chịu thôi. Còn la mắng tát tay em nữa! Mẹ thì im lặng đồng tình với ba em!

Chị thương ơi, xin hãy giúp đỡ cho em với nhá? không thì em chết mất thôi. Em muốn tự tử thực đó, để vừa dạ ba mẹ, cho rồi cuộc sống mất tự chủ hạnh phúc này đó. Cho thân xác em giao trả ba mẹ vì công người đã tạo ra hình hài này. Như ba mẹ vẫn day nghiến cằn nhằn em. Để cho linh hồn của em được thảnh thơi bay nhảy về với người em đã yêu!!

Vì thật đó Chị Hằng, em đã quen với một người thầy dạy Anh-Văn trong Đại-Học Chicago, ở bên nhà em đã học hết Đại-Học rồi. Tuy Anh-ngữ của em cũng khá, nhưng phải học trở lại năm thứ I, thì mới theo kịp chương trình học bên Mỹ. Mới qua em còn lạ nước lạ non, Cư không chỉ bảo em được điều gì, vì học vấn của Cư rất yếu, kém hơn em nhiều. May sao... em được thầy Thi-Thư chỉ dạy tận tình. Còn dạy kèm thêm ngoài giờ học ở trường. Giúp em tìm được một chân bán hàng trong một tiệm mỹ phẫm vào buổi chiều hết giờ học, lại dạy thêm điện toán cho em nữa (Anh đến nhà em dạy đó, vì anh rất tôn trọng tế nhị đối với em. đến thăm hỏi ba mẹ và xin phép dạy bảo em). Ba mẹ tuy rất nể nang lòng tốt của Thầy anh ấy thường biếu quà cáp vật dụng hữu ích cho đời sống bên nây. Không biết là có biết hay không tình cảm của Thầy đối với em? Nhưng lúc nào cũng khư khư buộc em phải lấy Cư... cho tròn lời hứa năm xưa của người lớn! Mối tình này thầy tỏ bày cho em rõ hơn tháng nay thôi. Vì khi biết em bị ép lấy Cư gấp. Nếu thì Thư bảo sẽ: "Âm thầm giữ gìn cho em, giúp đỡ cho em đến lúc em ra trường. Mới lộ mối tình tha thiết của anh..." Bây giờ anh định sẽ nhờ mai mối đến nhà xin cưới em đó. Em lo sợ quá, vì ngại ba chối từ, nên ngăn lại. Thư đau khổ lắm. Anh bảo đã ở độc thân vậy... để tìm người vợ lý tưởng giống em. Giờ sao ngang trái cứ đeo mang anh hoài. Thư đã có một cuộc tình dang dở trước người yêu cũ ham giàu đi lấy chồng, phụ anh. Nay đã hơn 33 tuổi đời, em thì 24 chưa đủ! Có thể ba chê Thư "già", trong khi Cư thì mới 27 tuổi. Em chỉ cảm thấy rung động với Thư, với Cư thì hoàn toàn không thấy một chút gì yêu thương cả. Chỉ có thương hại Cư mà thôi!

Viết thư gấp rút gửi đến Chị Hằng, cầu mong Chị giúp cho em có lối thoát ra khỏi lối lầy oan khiên này. Chị ơi, em phải làm sao để Thư không vuột khỏi tầm tay? Chúng em rất yêu nhau. Làm sao nói cho ba hiểu, để "tha nợ" ép lấy Cư? Em không ham giầu sang địa vị của Thi-Thư, mà chê Cư nghèo đâu. Chỉ tại tính nết không hợp nhau. Cư muốn cưới em là để có vợ săn sóc bà mẹ bịnh tật v..v... Khi mà Thi-Thư vì yêu ái mà đã hết lòng lo lắng cho tương lai, không vụ lợi "xin xỏ" tiết trinh em. Như Cư muốn "thử" trước, mà em không "cho" thì giận tức?! Người trai như vậy, làm sao em yêu được chứ? Em khổ lắm Chị Hằng ơi...

Vũ-Hà, Chicago


Trả lời: Em gái quý thương,

Mỗi người con gái chỉ có một đời giá ngọc thân vàng. Nụ hàm tiếu xuân xanh chỉ nở có một lần mà thôi. Tuổi hoa thắm tươi lại rất ngắn ngủi. Cũng như tiếng tơ lòng chỉ biết réo rắt trổi lên khúc nhạc tình ái chỉ có một lần say đắm thiết tha. Dễ dàng chi mà gặp gỡ được đối tượng mộng tưởng như "Ông thầy" của Vũ-Hà?

Vậy thì... chớ nên khờ khạo lao đầu vào... chỗ chết. Chết "bẹp" với một hôn nhân gượng ép, không có tương lai hạnh phúc. Không cả chân tình yêu đương mặn nồng với một người chồng cục mịch tham lam như Cư! Thật rỏ ràng...
Mình vàng tắm nước ao tù,
Người khôn ở với người ngu, bực mình!

Hãy thẳng thắn trình bày rõ rệt tình cảm của em thật đầy đủ mọi điều về Cư, về Thi-Thư với cha mẹ. Để xin song thân vì hạnh phúc của cả đời em mà chấp nhận cuộc tình sâu đậm của Thư. Bãi bỏ lời hứa hôn vô lý cổ hủ của ông bà đi. Hãy ngoan dịu dàng mà thuyết phục cha, năn nỉ mẹ. Hy vọng, hai thân biết xót thương con gái, mà không nhẫn tâm giao phó cuộc đời tươi hồng của Hà vào tay một kẻ tiểu nhân lừa bịp. Chưa chi mà đã "đòi hỏi" nọ nọ kia kia. May mắn là em gái chặt dạ giữ mình. không để cho kẻ tục tử phàm phu thỏa lòng dục vọng. Mừng vui cho em thật mừng đó!

Em hãy biết cương quyết, quyết định hạnh phúc lớn lao một đời thiếu nữ của em. Cố sức mà kiên nhẫn xin ba mẹ "hiểu cho" em. Biết trân trọng tương lai sáng sủa của con, mà không đành ép uổng xô đẩy con vào hầm hố "tối mò" tình yêu của Cư nữa!

Vũ-Hà đã gần 24 tuổi, mới "bắt gặp" trang sách thật êm đềm ý tình mộng ước. Đã thơ ngây thắm thiết tuôn rơi "Vũ vô cương tỏa năng lưu khách", chân thành "níu chặt" cho ướt mềm trái tim Thi-Thư. Để trang sách kia phải vì ai mà "ướt đầm" say khướt hạt mưa tình. Để thổn thức ngỏ lời xin cuộc đời "dòng sông mênh mang" băng khiết ngọc ngà. Để rồi sân trường Đại Học có gã "Thầy Si Tình" ra ra, vào vào mong nhớ, chờ trông...
Mưa rơi trên bến sông buồn,
Má hồng ướt đượm hồn Thi-Thư tình!
Hà ơi... anh nhớ thương mình,
Mẹ cha chửi mắng nỗi lòng nặng thêm!

Thôi nhé chết chóc không phải là lối thoát, mà là tội nghiệt đeo mang. Chớ nghĩ quấy nghĩ quẩn nữa nhá. Nguyện xin Đức Mẹ là đóa hoa Trinh-Nữ vẹn tuyền thanh thoát nhất, xinh đẹp tuyệt vời nhất trong những cánh hoa tươi thắm. Giữ gìn, chở che dẫn đưa em đến bến bờ hạnh phúc yên bình. Cho "Thư tình" vì ai mà nhã "Thi" bất tuyệt trong "Dòng sông êm ả lác đác những hạt mưa", đăm đắm tuôn tuôn mãi hoài đời nhau!
Thương nhiều,

Tuyết-Hằng