Dân Chúa Âu Châu

Tại sao giáo xứ Thị Nghè lên tiếng về chủ quyền trường Phù Đổng (Phước An)?

Cách đây một tuần, Vietcatholic có đăng bài SOS Giáo xứ Thị Nghè Sàigon bị nhà cầm quyền chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi đã tìm hiểu thêm và nghiên cứu các giấy tờ chứng minh chủ quyền hợp pháp của trường Phù Đổng (Phước An cũ) là thuộc về giáo xứ, nhận thấy sự sai trái của nhà cầm quyền khi giả mạo giấy tờ và cấp chủ quyền sai pháp luật cho trường Phù Đổng hiện nay.

Nay chúng tôi xin được trình bày thêm một số giấy tờ chủ quyền của trường Phước An để mọi người thấy rõ việc cấp “Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất và Quyền Sở Hữu Nhà Ở và Tài Sản Khác Gắn Liền với Đất” cho Trường Phù Đổng (cơ sở 1 và 2) thuộc UBND Quận Bình Thạnh là sai trái, chà đạp pháp luật và quyền sở hữu hợp pháp của người dân, cũng như coi thường tự do tôn giáo, coi thường các vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam.

Xem hồ sơ chủ quyền trường Phù Đổng (Phước An)

Sự sai trái ấy dẫn đến việc Giáo xứ Thị Nghè bị mất trắng hai cơ sở cho mượn. Cũng xin nhắc lại là hai cơ sở cho mượn ấy vẫn thuộc quyền sở hữu của Giáo hội. Dĩ nhiên Giáo hội không bám vào đất đai tài sản để sống, nhưng Giáo hội cần được thừa nhận hai điều: có cơ sở hợp pháp để hoạt động tôn giáo và sự thật được tôn trọng.

Người ngoài có thể không hiểu tại sao Giáo xứ Thị Nghè cần nhà cầm quyền tôn trọng tài sản của Giáo xứ. Xin lấy một ví dụ đơn giản:

Ngày 19/6/2020, Bộ Công an VN đã ban hành thông tư 65 kể từ ngày 5/8 qui định: trong trường hợp cấp bách, CSGT được quyền huy động phương tiện giao thông của cá nhân đang tham gia giao thông tại thời điểm đó. Nếu bạn là người có xe Honda được huy động để CSGT làm nhiệm vụ, xong việc rồi người ta cấp chủ quyền xe của bạn cho cảnh sát kia, thì bạn nghĩ gì? Đây là một ví dụ cho thấy thế nào là “quyền sở hữu” và “cho mượn sử dụng”.

Trường Phước An là chiếc xe ấy của Giáo xứ mà nhà cầm quyền mượn từ mấy chục năm nay.

Câu hỏi mà người ngoài Giáo xứ có thể nghĩ đến là: trên cả nước VN nói chung và ở Tổng Giáo phận Sài Gòn nói riêng, còn rất nhiều cơ sở của Giáo hội (nhà nguyện, trường học, bệnh viện, tu viện v.v…) được nhà nước sử dụng, sao không thấy nơi nào lên tiếng?

Câu trả lời đơn giản: Tại các giáo xứ khác, Giáo phận cho mượn và vẫn là cho mượn, chưa bị nhà cầm quyền cấp quyền sở hữu cho cơ quan khác. Hoặc nếu có nơi đã bị cấp như vậy thì có thể người ta chưa phát hiện. Một khi phát hiện sai trái, chắc chắc Giáo xứ hay Dòng tu sẽ lên tiếng như Thị Nghè. Nay Giáo xứ Thị Nghè bị chính quyền cướp tài sản công khai, qua việc cấp giấy chủ quyền cho trường Phù Đổng (mới) và Quận Bình Thạnh. Vì thế, việc giáo xứ Thị Nghè lên tiếng phản đối và đấu tranh đòi công lý cho đến kỳ cùng, đó là vì bổn phận, vì lương tâm và vì trách nhiệm đối với tiền nhân cũng như con cháu sau này và đúng theo quy định của Giáo luật 1983 và theo Bản Quy chế Hội đồng Giáo xứ do Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã ban hành.

Chúng tôi cũng xin khẳng định không thể lấp liếm chuyện ở Giáo xứ Thị Nghè. Không thể cào bằng, đánh đồng trường hợp của giáo xứ Thị Nghè, qua việc bị nhà nước chiếm đoạt bằng việc cấp giấy chủ quyền cho trường phù đổng, với các nơi khác trong giáo phận Sài Gòn. Bởi vì, nếu một vài hôm nữa, khi không sử dụng cho mục đích giáo dục, chính quyền có thể bán, cho thuê, hay cho xây khách sạn, vũ trường, quán bar, tụ điểm ăn chơi, hay trụ sở công an ngay trên khu đất, trong khuôn viên nhà thờ Thị Nghè, khi đó ai sẽ chịu trách nhiệm? Vì thế, toàn thể giáo dân Thị Nghè không thể để cho tài sản Giáo hội, do mồ hôi nước mắt và cả máu của cha ông đã đổ xuống nơi đây trở thành bất chính.

Nhượng bộ chuyện Thị Nghè, cũng đồng nghĩa với chuyện cho không nhiều tài sản các nơi khác cho những kẻ có mưu đồ cướp phá tài sản Giáo hội. Điều này giáo dân bây giờ và con cháu họ nhiều đời sau sẽ không dung túng được.

Đính kèm bài viết này là các bản sao chụp một số giấy tờ chứng minh chủ quyền của Giáo xứ Thị Nghè đối với trường Phù Đổng (Phước An).

Giáo xứ Thị Nghè xin gởi lời thăm và tri ân cha Giám đốc Vietcatholic, Ban Biên Tập và Quý độc giả đã và đang ủng hộ, cầu nguyện, đồng hành và nâng đỡ Giáo xứ trong lúc khó khăn này. Xin tiếp tục cầu nguyện, lên tiếng, chia sẻ thông tin để công lý được bảo vệ và Dân Chúa được bênh đỡ.

Nhóm PV Vietcatholic

NB: Cũng nhân sự kiện này, nhóm phóng viên đài Á Châu Tự Do (RFA) cũng đồng hành với giáo xứ Thị nghè qua loạt phóng sự video: https://www.youtube.com/watch? v=4vOZCs9nNx4&feature=youtu.be