Dân Chúa Âu Châu

Coi thường Dân:

Có một điểm chung giữa những người Dân ở VRLH và Đồng Tâm là bị nhà cầm quyền các cấp khinh thường. Hay nói quá đi là bị xem là “kẻ thù”, là “lực lượng chống đối”. Điều này dẫn đến cách hành xử bất nhân của những người gọi là “lãnh đạo”. Chỉ một cuộc “đối thoại”, “gặp gỡ” Dân, nhưng những “lãnh đạo” không thực hiện được. Họ thà “tránh mặt” để đổi lấy “đối đầu”, vì biết chắc- với “lực lượng chuyên trách”, “vũ khí, chó nghiệp vụ”… – phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về họ.

Ls Ngô Anh Tuấn (Hà Nội) đã trả lời truyền thông nước ngoài về vụ việc ở Đồng Tâm: ”Khi làm đại diện cho người dân, chúng tôi luôn khuyến cáo người dân phải bình tĩnh, và kiên trì đối thoại. Đề nghị Thanh tra chính phủ và các cơ quan có liên quan khác đối thoại. Tuy nhiên, chúng tôi đã gửi gần chục văn bản liên tục, đề nghị đối thoại, nhưng bên Tiếp dân, và Thanh tra chính phủ không có cuộc đối thoại chính thức, thực tế với người dân. Mới đây, sau này, có một buổi làm việc, mà Thanh tra chính phủ đề nghị Ủy Ban Nhân Dân xã Đồng Tâm mời một số người liên quan đến làm việc theo kế hoạch của Thanh tra chính phủ, chứ không phải theo đơn của những người đề nghị khiếu nại, cho nên người dân đã không đến. Buổi làm việc đó của Thanh tra chính phủ không mang lại hiệu quả. Việc đối thoại giữa người dân và chính quyền chưa đi vào thực chất… !

Còn Ông Cao Hà Chánh, người đứng tên đại diện trong các đơn kiến nghị, khiếu nại… vụ việc VRLH cũng trả lời truyền thông nước ngoài: “Một trong những điểm quan trọng trong đơn kiến nghị là yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tiếp công dân, bởi nhiều năm nay, chính quyền chưa tiếp công dân một cách chính thức mà chỉ là người dân Lộc Hưng đệ đơn lên cơ quan tiếp công dân để được tiếp nhận đơn, vậy thôi.””Ban Tiếp công dân Trung ương cũng đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phải tiếp và đối thoại với người dân Lộc Hưng. Thế nhưng, trả lời cho những yêu cầu như vâỵ vẫn là một sự im lặng kéo dài, khiến người dân bức xúc…. Đơn kiện và kiến nghị đã tính đến con số hàng trăm, chứ không còn tính với hàng chục nữa. Nhưng ngay việc đơn giản là tiếp xúc và đối thoại với công dân thì vẫn chưa được đáp ứng. Chúng tôi chỉ biết hy vọng. Có hy vọng thì chúng tôi mới kéo nhau ra Ban tiếp công dân chứ”. Và chính Ban tiếp công dân trung ương cũng đã 4 lần “chuyển đơn của các Công dân VRLH yêu cầu chủ tịch UBND thành phố tiếp Công dân”, nhưng hơn 1 năm sự việc xảy ra, người Dân VRLH vẫn chỉ biết “hy vọng”. “Nhưng hy vọng đó càng mong manh hơn…” như Ông Chánh nhận định.

Tiêu diệt Dân

Không đối thoại, nhưng sẵn sàng đối đầu, bằng súng đạn, nhà tù… Từ vụ Ông Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình; Anh em Ông Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng, Hải Phòng; Anh Đặng Văn Hiến, Đắk Nông… Và nay đến Cụ Lê Đình Kình, Đồng Tâm… Nhà cầm quyền luôn tỏ ra sẵn sàng tiêu diệt Dân bằng những “trận đánh đẹp” như lời ca ngợi của tướng công an Đỗ Hữu Ca, sau khi cướp đất, bắt người thành công.

Nhiều người Dân đã đặt câu hỏi: Tàu cộng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, mà sao “lực lượng tinh nhuệ nhất” không dám phản ứng? Trong khi sẵn sàng tấn công, tiêu diệt Dân? Những Liệt sỹ chống Tàu cộng xâm lăng thì không dám, thậm chí ngăn cản các cuộc tưởng niệm. Trong khi, những “rô- bốt” tiêu diệt Dân thì nhanh chóng được truy tặng huân, huy chương… được “học tập gương hy sinh”. Thậm chí được ca tụng là đã có công đóng góp trong ”sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Chẳng lẽ “sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội” chỉ là cướp thành công vài chục ha đất của Dân? Còn “Tổ quốc” chỉ gói gọn trong ngôi nhà, làng quê…và phá nát được một gia đình, tiêu diệt được một người Dân 84 tuổi?

Tất cả chỉ có thể nói thẳng: Lũ “hèn với giặc, ác với Dân”!

PV GNsP