Dân Chúa Âu Châu

VRNs (09.02.2015) – Sài Gòn – 156 Quý thương phế binh VNCH ‘tầm soát sức khỏe’ tại DCCT – Sài Gòn, trong đợt gặp gỡ và khám sức khỏe lần thứ 5 do Quý cha DCCT tổ chức, vào ngày 06.02.2015.

Việc tầm soát sức khỏe là một trong chuỗi các hoạt động “Tri ân Quý thương phế binh VNCH’ của DCCT.

Từ tờ mờ sáng khoảng 5 giờ, rất đông quý ông đã đến sân hiệp nhất của Nhà dòng với tâm trạng náo nức. Có nhiều ông ở xa như Lâm Đồng, Phan Thiết, Vũng Tàu, Đồng Tháp… đi từ trong đêm. Và, cũng có một số ông đã đi trước đó một ngày.

Có những ông không nằm trong danh sách ‘tầm soát sức khỏe’ đợt 5 nhưng vẫn hiện diện, vì thế quý cha cũng giải quyết cho các ông tham dự khám và tầm soát sức khỏe.

Mục tiêu của các đợt ‘Gặp gỡ, kiểm tra và tầm soát bệnh’ nhằm nâng đỡ tinh thần, cùng nhau đồng hành và tri ân những bước đường còn lại của cuộc đời quý ông thương phế binh. Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành chia sẻ:

“Việc tầm soát sức khỏe tưởng là chính nhưng đó chỉ là chuyện phụ, bởi vì anh em có thể khám bệnh và chữa bệnh tại các phòng khám trong các bệnh viện. Cái chính là anh em tìm được một sự an ủi, sự nâng đỡ tinh thần. Cái chính là anh em được công nhận là một con người và sống xứng đáng là một con người. Anh em cảm thấy đời trai trẻ đã đi qua đau đớn trong chiến tranh và bây giờ được mọi người đánh giá cao, công nhận giá trị cuộc sống của họ qua sự thăm hỏi, tiếp đón, gặp gỡ và sự chăm sóc của các y bác sỹ. Có lẽ, chỉ có những người trong cuộc đã từng đi qua chiến tranh, đi qua trong sự mất mát mới hiểu nhau nhiều hơn. Chính vì vậy đây là một món quà tinh thần rất lớn đối với anh em.”

Trong khi chờ đợi tầm soát sức khỏe có một quý ông người mệt lử do yếu, nên bác sĩ trực phải can thiệp ngay. Tình huống này đã được ban tổ chức lường ra trước và có phương án giải quyết, điều dễ hiểu các thương phế binh VNCH là những người nay đã lớn tuổi -ngoài 60 tuổi- bệnh tật, nghèo đói đã đẩy họ phần đông có một thể trạng không khỏe mạnh.

Đặc biệt trong đợt khám lần này, có một nữ quân nhân Quân lực VNCH, cô phục vụ hậu cần trong Bộ chỉ huy Quân đoàn 3, phòng Chiến tranh Chính trị. Cô bị thương tật do đạn pháo kích và giải ngũ trước năm 1975. Người phụ nữ này đã góp vui, chia sẻ những bài hát cùng với các đồng đội cũ trong bữa cơm trưa thân mật.

Ngoài những bài ca tiếng hát dành cho nhau, quý ông còn râm ran những câu chuyện thời lính. Ông thương phế binh Trần Đức Lập bày tỏ rằng, ông không thể vô cảm trước tình cảnh đất nước bị chia đôi: “Tuổi đời của tôi sinh ra và lớn lên nếu không đi lính thì không thể được, bởi vì đa số anh em đã chết do chiến tranh giày xéo, đất nước mất mát, quê hương đau khổ. Mình là một con hạc nhỏ, nhưng vẫn tình nguyện đi lính, vì lý tưởng bảo vệ quê hương đất nước.”

Đa phần quý ông thương phế binh vẫn luôn tự hào là người lính quân lực VNCH cho dù xã hội đã miệt thị và vùi dập họ trong suốt hơn 40 năm qua. Ông thương phế binh Phan Thế Hùng bộc lộ:

“Ông già tôi là lính, chú tôi cũng là lính thuộc sư đoàn 18. Do đó hồi nhỏ tôi ước ao được vào Quân lực VNCH và chọn lính nào cho oai hùng, bởi vì còn đi học tôi được nghe ‘nhất xanh cỏ nhì đỏ ngực’ -nghĩa là một là hy sinh hoặc là lên lon- nên phải đi lính nào cho ‘dữ dằn’. Cho nên tôi đã chọn lính nhảy dù. Đã là lính của quân lực VNCH là không bao giờ hối hận và tiếc nuối thời thanh niên trai trẻ của mình, bởi vì lý tưởng của một người lính Quân lực VNCH là mong một sự yên bình cho hậu phương, cho họ được hòa bình êm ấm, cho con cháu của mình được học hành đến nơi đến chốn. Thành ra tôi rất tự hào là một người lính trong hàng ngũ Quân lực VNCH. Tinh thần dành cho VNCH là bất diệt.”

“Tôi bị thương ở đùi phải nhưng không bị gẫy xương. Tôi bị thương nhẹ hơn so với các bạn bè của tôi”, ông thương phế binh Phan Thế Hùng cho biết về tình trạng thương tật.

Kết quả của đợt kiểm tra sức khỏe và tầm soát bệnh lần này, có một ca bị ung thư máu thể hiện nơi vòm họng, bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện huyết học để tiếp tục khảo sát. Và, có hơn 50 quý ông được cắt kính tại chỗ. Trong đợt khám lần 4, có một quý ông bị bệnh sơ gan và đã chuyển sang giai đoạn ung thư. Còn trong đợt khám lần 3, cũng có một quý ông phát hiện bệnh ung thư máu giai đoạn cuối.

Được biết, sắp đến ngày Tết theo truyền thống của Dân tộc VN nên Quý cha đã chia sẻ mỗi vị một phong bì lì xì với trị giá 200.000 VNĐ.

Trong tâm tình sẻ chia của Quý cha, Quý ân nhân và các anh chị em tình nguyện viên là một thang thuốc bổ tinh thần cho quý ông. Ông thương phế binh Trần Đức Lập bộc bạch:

“Tuổi chúng tôi đã cao, gần đất xa trời mà nhận được một chút vật chất, sự quan tâm của Nhà Dòng làm tôi rất sung sướng, vì Quý cha đã chia sẻ nỗi đau và sự mất mát của phế binh. Đây là một thang thuốc thần hiệu làm cho chúng tôi khỏe thêm, vui thêm. Đặc biệt là cử chỉ của quý cha quá trọng nể làm cho chúng tôi vui hơn. Chúng tôi mong muốn Nhà Dòng hãy đồng hành với anh em chúng tôi.”

Ông thương phế binh Trần Đức Lập gửi lời chúc Xuân: “Nhân dịp xuân Ất Mùi sắp đến, chúng tôi thành thật và kính chúc Quý cha, Quý y bác sỹ và anh chị em thiện nguyện viên một năm mới mạnh, khỏe, vui để tiếp tục phục vụ xã hội trong đó có anh em Thương phế binh VNCH.”

Mỗi mùa xuân về, những người ở lại không thể nào quên các vị đã nằm xuống hy sinh cho tổ quốc. Ông thương phế binh Phan Thế Hùng ngậm ngùi gửi lời tri ân các vị Tử sỹ VNCH:

“Cuối năm và đầu năm mới, tôi là một người lính trong Quân lực VNCH xin gửi lời chào chúc sức khỏe đến tất cả các anh em trong quân binh chủng Quân lực VNCH còn sống ở VN và Hải ngoại. Tôi cầu xin những bạn bè của tôi, những người bạn không cùng binh chủng đã hy sinh vì đất nước một lời tri ân. Bạn bè đã sát cánh với mình đã ngã xuống để cho mình được sống, tình thương anh em bạn bè đã ra đi mà mình ở lại đây một mình.”

Vì đã là lần khám thứ 5 nên công việc tổ chức khá nhịp nhàng và trôi chảy. Người thương phế binh cuối cùng được trả hồ sơ cùng với những kết luận về sức khỏe từ hội đồng y khoa vào lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày. Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành đã có một buổi gặp gỡ với tất cả các y bác sỹ và đại diện cho hơn 50 tình nguyện viên, để lượng giá công việc, cám ơn và chúc tết lẫn nhau.

Buổi gặp gỡ và tầm soát sức khỏe cho quý thương phế binh lần 5 chấm dứt cùng với những cảm xúc yêu thương dâng tràn trong con tim mọi người.

Huyền Trang, VRNs

Nguồn: DCCT