Dân Chúa Âu Châu

Vườn rau Lộc Hưng tại Phường 6, Quận Tân Bình vào ngày 4 tháng 1 bị lực lượng chức năng đến cưỡng chế.

Trong khi đó thì trang thông tin của UBND phường 6 cho rằng có 78 trường hợp xây dựng không phép trên khu đất mà chính quyền địa phương dự tính xây trường học đạt chuẩn quốc gia theo đồ án từ năm 2014.

Khi vụ cưỡng chế xảy ra có 10 người dân quay phim cuộc cưỡng chế được cho biết bị bắt đi. Trong khi đó có một số nhà hoạt động bị ngăn chặn khi đến tại khu vực cưỡng chế.

Ngay sau khi vụ việc diễn ra Đài Á Châu Tự Do liên lạc với anh Cao Hà Trực, một trong số người dân sống tại khu vực vườn rau Lộc Hưng và là người trực tiếp có mặt tại hiện trường cho chúng tôi biết:

“Hiện nay, chính quyền đang sử dụng tất cả các cơ quan ban ngành, trong đó có cơ động, công an tất cả ban ngành đến khủng bố và cưỡng chế đất của chúng tôi. Hiện nay họ đã đập đi nhiều căn nhà, khoảng 10 căn nhà rồi và bắt đi trên 10 người rồi, trong đó có người đứng đầu bà con chúng tôi là anh Cao Hà Chánh bị nhốt tại quận Tân Bình và ngoài ra một số bị nhốt bên phường 15 quận Tân Bình. Hiện nay họ vẫn đang tiếp tục huy động lực lượng, mang cả xe vệ sinh xuống đây, rồi đồ ăn đồ uống xuống họ quyết tâm cưỡng chế chúng tôi suốt ngày hôm nay và ngày mai.”

Ngoài ra, anh Trực còn cho biết bà con tại khu vực này chưa có thông tin và nhận bất cứ quyết định cưỡng chế nào, do đó bà con đang chờ xem lực lượng chức năng sẽ đập bao nhiều căn nhà nữa rồi mới tính tiếp.

Đài Á Châu Tự do liên lạc với các số điện thoại của lãnh đạo Phường 6, Quận Tân Bình để hỏi về vụ việc cưỡng chế nhưng tất cả đều không bắt máy.

Riêng Công An Phường 6 khi được hỏi về việc bắt giữ người thì yêu cầu đến làm việc trực tiếp chứ không trả lời qua điện thoại.

Vừa qua vào hôm 20/12 lực lượng chức năng Phường 6, Quận Tân Bình cũng đến tại Vườn rau Lộc Hưng với lý do được đưa ra là kiểm tra hành chính. Lúc đó người dân phản đối mạnh mẽ nên  toàn bộ lực lượng chức năng bỏ đi.

Vườn rau Lộc Hưng thuộc phường 6 quận Tân Bình với diện tích gần 60,000m2 do giáo dân miền Bắc di cư năm 1954 vào khai hoang và sử dụng.

Năm 2002, UBND phường gửi thông báo khu đất đã được đưa vào dự án quy hoạch với những lý do mơ hồ. Bất bình trước sự sai trái của nhà cầm quyền, người dân nơi đây đã đoàn kết đấu tranh và giữ đất cho đến ngày hôm nay.

tinmungchonguoingheo.com