Dân Chúa Âu Châu

Giao phan Vinh Chong đac khu 17 06.2018 eCTV Danlambao - Sau cuộc tổng biểu tình lan rộng vào Chủ nhật ngày 10/06/2018 toàn bộ hệ thống cai trị đã gia tăng tuyên truyền, khủng bố, bắt giam người dân với hy vọng dập tắt ngọn lửa tranh đấu của đồng bào chống lại Dự luật Đặc khu và An ninh mạng. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đã thất bại. Cả trăm ngàn người vẫn tiếp tục xuống đường, tiên phong là người dân tại các Giáo xứ miền Trung.

Cập nhật: Vào lúc 14h (giờ Hàn Quốc), cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc cũng đã tổ chức biểu tình phản đối luật đặc khu và luật an ninh mạng của nhà cầm quyền Việt Nam.


Theo chị Đỗ Việt Trinh, người xin giấy phép biểu tình với nhà chức trách Hàn Quốc cho Danlambao biết: “Khoảng hơn 200 người có mặt hôm nay tại Suwon (nơi có đông người Việt sống nhất) và buổi biểu tình diễn ra trong 1h đồng hồ. Tất cả mọi người đều hướng về tổ quốc Việt Nam và phản đối 2 dự luật đặc khu và an ninh mạng của nhà cầm quyền”.

https://www.facebook.com/100005129820454/videos/1012873582226960/

*

Tại Sài Gòn: Khoảng gần 200 người bị bắt giữ vô cớ 17h ngày 17/06/2018. Anh Hoàng Cua, một người thoát ra khỏi sân vận động Tao Đàn (đường Huyền Trân Công Chúa, Bến Thành, quận 1) cho blogger Dương Đại Triều Lâm biết: “Khoảng gần 200 người đang bị giữ trong SVĐ Tao Đàn, trong đó có 5-7 trẻ em và chục người lớn tuổi.”

Kể về việc bị bắt của mình, anh Cua cho biết: “Sáng nay, tôi đang ngồi cfe Highland ở Phạm Ngọc Thạch thì hàng chục người ập vào. Họ chỉ mặt rồi bắt tôi và khoảng 5-6 người khác đang ngồi trong quán ra xe bus chở đi về Tao Đàn. Tại đây họ ghi biên bản tôi tụ tập gây rối và không mang chứng minh nhân dân. Nhưng tôi không ký vào việc biên bản tội gây rối. Tôi không mang chứng minh vì nhà tôi ở gần ngay đó. Công an khu vực đến nhận tôi về rồi thả tôi ra”. Anh Cua cũng cho biết thêm: “Họ đang phân loại và di lý những người ở đó đi nơi khác. Tất cả đều bị lục túi xách, đồ đạc tư nhân.”
 
Một CTV của Danlambao cho biết hàng trăm người dân Sài Gòn bị bắt giữ tuỳ tiện khi đi ngang qua những khu vực diễn ra sự kiện biểu tình ngày 10.06. Đến chiều cùng ngày, con số thống kê từ phía lực lượng công an Bến Nghé Q1 là 179 người còn bị giam giữ gồm 102 nam và 77 nữ. 
 
Không khí tại khu vực trung tâm Q1 sáng nay được anh Dung Dang - một người dân Sài Gòn mô tả như sau: 
 
“Sáng nay tôi có hẹn ở trung tâm Saigon để cà phê với mấy người bạn cũng lớn tuổi. Khu vực quanh nhà thờ Đức Bà hôm nay dày đặc an ninh các loại, riêng lực lượng an ninh chìm có lẽ còn nhiều hơn cả người dân. Ghé Đường Sách mua ly cà phê để chờ bạn, vừa kiếm được chổ ngồi chưa kịp uống thì thấy một toán an ninh đang tiến đến gần, họ không hỏi gì tôi mà đi tới chỗ hai cô gái ngồi gần đó, bốn năm người hỏi hai cô cái gì đó rồi khống chế cả hai đưa ra chiếc xe bus nhỏ đang chờ sẵn. 
 
Bạn tôi gọi điện là đang đến nên tôi đi ra phía bưu điện để đón. Tôi cùng hai ông bạn đi tìm mấy quán cà phê quanh đó, tuy quán vẫn bán nhưng cửa quán lại đóng và không tiếp thêm khách, bên ngoài quán thì an ninh đứng đầy. Thôi thì đành quay vào Đường Sách. Ba người đi chung nhưng khi vào tới Đường Sách tôi quay lại thì chỉ có mình anh Hùng, còn anh Hải không thấy đâu. Phải vào tận bên trong anh Hùng mới dám móc điện thoại ra liên lạc thì mới biết anh Hải đã bị hốt lên chiếc Innova chở đi mất. 
 
Sau đó thì chúng tôi chứng kiến thêm nhiều người khác nữa bị bắt đi dù họ không hề làm gì. Một bầu không khí khủng bố bao trùm toàn khu vực, ai cũng có thể bị bắt nếu như an ninh họ muốn. 
 
Ngày hôm nay họ đã chuẩn bị rất kỹ để đón người biểu tình, chờ hoài mà vẫn không thấy ai xuống đường. Thôi thì cứ hốt đại một số người để còn báo cáo thành tích. Thà bắt lầm còn hơn bỏ sót.
 
Tuy bầu không khí an ninh dày đặc, căng thẳng nhưng Sài Gòn vẫn chớm nổ 2 cuộc biểu tình nhỏ lẻ lúc hơn 11h trưa tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và ngã tư Hai Bà Trưng - Lý Tự Trọng. Hai cuộc biểu tình ngay lập tức bị dập tắt với nhiều người bị bắt đi. 
 
Trong số những người bị bắt ở trung tâm Q1, đáng lưu ý nhất là trường hợp cô Nguyễn Ngọc Lụa - con gái tù nhân tôn giáo Nguyễn Văn Lía thuộc Phật giáo Hoà Hảo Thuần Tuý. Cô Lụa là người có mặt trong cuộc biểu tình 10/6 cùng hàng chục ngàn người dân khác ở Sài Gòn. Sau cuộc biểu tình 10/6, cô Lụa nhiệt tình tham gia việc hỗ trợ đi đòi người biểu tình bị bắt giữ ở các đồn công an. 7h sáng nay, cô Lụa đi lễ tại nhà thờ Đức Bà. Đến 8h sáng, cô bị bắt, bị đánh đập và đưa về công viên Tao Đàn giam giữ tuỳ tiện bởi lực lượng “còn đảng còn mình”. Hiện tại, mọi liên lạc với cô bị cắt đứt. 
 
Một trường hợp khác là anh Trịnh Toàn đã bị an ninh CSVN đánh chấn thương sọ não, tràn máu não khi tham gia biểu tình tại nhà thờ Đức Bà. Anh Trịnh Toàn đang cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Sài Gòn đến 22:45 đêm vẫn còn hôn mê. 
 
Ngày này năm xưa - 17.06.1930, 13 vị anh hùng dân tộc đã bị thực dân Pháp hành quyết tại Yên Bái. Lịch sử dân tộc hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước bởi các bậc tiền nhân trước hoạ ngoại xâm thật oai hùng. Để ngày hôm nay, đảng CSVN đang từng ngày từng giờ rước kẻ thù truyền kiếp của dân tộc là bọn Tàu Khựa gây ra cảnh đau thương cho người dân Việt!!! Không có chế độ độc tài nào có thể trường tồn. 
 
Sau thảm họa Formosa, gần trăm người hoạt động bị bắt và kết án nặng nề. Những tưởng chế độ độc tài CSVN sẽ đe doạ được tinh thần đấu tranh của người dân Việt Nam. Nhưng không!!! Cuộc xuống đường của hàng vạn người dân Việt Nam khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam đã minh chứng cho sự thất bại của đảng CSVN trong chính sách đàn áp người bất đồng chính kiến, người hoạt động bảo vệ nhân quyền. Chúng ta có quyền tin tưởng vào một tương lai nước Việt không cộng sản!!! 
 
*
Bắt đầu từ sáng 17.06.2018 hàng chục ngàn người dân tại giáo xứ Vạn Hạnh tại Hà Tĩnh đã xuống đường phản đối 2 đạo luật bán đất cho Tàu và bịt miệng dân. Các linh mục và người dân Công Giáo đã trở thành một rừng người với những biểu ngữ mang nội dung phản đối cho Trung cộng thuê đất dù chỉ một ngày và phản đối an ninh mạng.
 
 
Ảnh từ FB Võ Hồng Ly
Tại giáo xứ Song Ngọc, Linh mục Nguyễn Đình Thục đã dẫn đầu hàng ngàn người dân giáo xứ tuần hành hợp thông cùng đồng bào cả nước bảo vệ đất đai không rơi vào tay Tàu cộng cũng như bảo vệ môi trường mạng bị xiết cổ bởi chế độ.
 


Đồng hành với các giáo dân, đồng bào Hà Tĩnh đã xuống đường bằng xe gắn máy. Đây là một phương thức mà người dân sẽ đẩy mạnh tại trung tâm các thành phố lớn:



Trong khi đó tại Sài Gòn, mặc dù đối diện với những quy cơ đàn áp khốc liệt của côn an thành hồ, hàng trăm đồng bào cũng đã tiếp tục xuống đường bằng xe gắn máy, nuôi dưỡng ngọn lửa chống đặc khu và an ninh mạng:



Tại Đà Lạt, sau khi côn an bắt giam 3 người dân biểu tình chống ĐK & ANM, công nhân và người dân đã biểu tình đòi trả tự do cho những công dân yêu nước. Một lực lượng côn an hùng hậu đã kéo đến để ngăn chận và sẵn sàng đàn áp.



17.06.2018

CTV Danlambao
danlambaovn.blogspot.com