Dân Chúa Âu Châu

GNsP – “Ở Việt Nam không có cái gọi là tù nhân lương tâm, không có việc những người vì tự do bày tỏ chính kiến mà bị bắt giữ”. Đó là lời khẳng định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, thứ Năm, 05.04.2018.

Phát ngôn trên không có gì mới mẻ, nó đã lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi khi các tổ chức, báo chí nước ngoài đề cập đến các vụ xét xử những người bất đồng chính kiến. Cũng vậy, khẳng định trên của người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam nằm trong bối cảnh ngày nhà cầm quyền Việt Nam xử 6 nhà bất đồng chính kiến tại Hà Nội, gồm 5 nam và 1 nữ.

Cái trơ trẽn và đáng xấu hổ là tại Việt Nam, hàng trăm người đang bị cầm tù cách bất công chỉ vì họ có quan điểm và dấn thân cho những điều mà nhà cầm quyền cảm thấy đe dọa đến bộ máy, quyền lực của họ; nhưng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn phủ nhận, nói dối, điều mà một người dân bình thường cũng nhận ra.

Cụ thể những người bị cầm tù vì viết lách, phổ biến tài liệu, ủng hộ cách ôn hòa cho đa nguyên đa đảng, cho tự do dân chủ nhân nhân quyền, liên tiếng chống tham nhũng, ô nhiễm môi trường, hay lên tiếng về nguy cơ Trung Cộng thâu tóm Việt Nam.

Sáng nay (05.04), nhà cầm quyền Hà Nội đưa 6 công dân của mình ra xử vì họ tham gia Hội Anh Em Dân Chủ mà với nhà cầm quyền, họ có ‘âm mưu nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Họ đã làm gì? Hội anh em dân chủ giới thiệu mình là “tổ chức phi chính phủ của người Việt Nam đang đấu tranh bảo vệ các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế thừa nhận. Hội AEDC cũng đang vận động xây dựng một xã hội dân chủ tiến bộ, công bằng và văn minh tại Việt Nam.”

Thực tế thì họ cũng chỉ làm bấy nhiêu chuyện: thúc đẩy cách ôn hòa cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam. Nhằm có một Việt Nam văn minh, phát triển mà nơi đó quyền con người được tôn trọng và mọi người được bình đẳng với nhau.

Nhìn vào hiện tình đất nước thực sự rối ren và bất an: tham nhũng hối lộ, đạo đức con người xuống cấp, ô nhiễm môi trường, người dân khổ cực vì an sinh xã hội kém, những quyền cơ bản của người dân bị vi phạm và nguy cơ lệ thuộc Trung Cộng ngày càng rõ. Trước thực trạng đó, nhà cầm quyền chỉ cố giữ cho mình thế độc tôn lãnh đạo và còn đảng còn mình đi theo chủ thuyết lạc hậu lỗi thời mà chính nơi khai sinh ra và thế giới văn mình đã loại bỏ nó.

Phiên tòa xử 6 công dân hôm nay sẽ cho những ai theo dõi phần nào cho thấy sự trơ trẽn, độc ác của nhà cầm quyền.

Những người ít ỏi can đảm ủng hộ cách công khai cho 6 bị cáo trong phiên tòa hôm nay cũng bị khủng bố, bắt bớ, nhốt…các phóng viên độc lập nước ngoài cũng bị rượt đuổi…như những tội phạm nguy hiểm.

Luật nào, dựa vào đâu nhà cầm quyền làm những chuyện phi nhân, rừng rú đó? Họ đang trà đạp lên chính những điều họ đã thông qua khi vì lợi ích, quyền lực của đảng phái bị đe dọa; hay họ lo sợ sự thật thối nát về hệ thống chính trị mà họ đang vận hành được công khai trước dân chúng và quốc tế.

Phiên tòa được gọi là ‘công khai’ người trong và ngoài nước quan tâm nhưng thông tin bị bưng bít. Truyền thông của nhà cầm quyền đưa tin nhỏ giọt theo sự chỉ đạo, chụp mũ từ ban tuyên giáo. Đây là cách làm mà các thể chế độc tài vẫn áp dụng trong lịch sử nhân loại.

Hình ảnh 6 công dân tri thức, có lòng với quê hương đất nước bị coi như có tội; những người vợ, người mẹ mệt mỏi nhưng can trường bên phiên tòa, họ tranh thủ lót dạ với cái bánh, chai nước trắng lấy sức ủng hộ chồng, con quả thật nó đang phản ánh cho một xã hội Việt Nam đau khổ vì những điều dối trá!

Hướng Việt