Dân Chúa Âu Châu

#GNsP – Trong phiên họp lần thứ 36 của Hội đồng Nhân quyền khai mạc vào hôm 11/9, Cao ủy Nhân quyền LHQ Zeid Ra’ad Al Hussein đã có bài phát biểu cập nhật về tình hình nhân quyền đáng quan ngại ở 40 quốc gia cho Hội đồng Nhân quyền LHQ, trong đó có Việt Nam.

Tại phiên họp, Cao ủy nhân quyền LHQ kêu gọi Việt Nam xem xét lại các bản án tử hình về các tội phạm ma túy. Ông cho biết tội phạm ma tuý không được cơ chế nhân quyền coi là “tội phạm nghiêm trọng nhất” để phải chịu hình phạt tử hình theo luật quốc tế.

“Tội phạm nghiêm trọng nhất” theo như điều 6 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị, thì chỉ có duy nhất là tội phạm Giết người. Quy định này cũng đã loại trừ án tử hình về các loại tội phạm liên quan đến ma túy hoặc kinh tế.

Cho đến gần đây, người dân Việt Nam không được phép biết số người bị hành quyết mỗi năm, nhưng báo cáo gần đây của Bộ Công an cho biết đã hành quyết 429 người trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 6/2016.

Qua bài phát biểu, Cao ủy Nhân quyền cũng lưu ý rằng những người Việt Nam có bất kỳ hình thức nào công khai chỉ trích chính phủ hoặc những người tìm cách huy động người khác phải đối mặt với nguy cơ bị giam giữ và bị kết án tù là trái với các tiêu chuẩn nhân quyền.

Phạm Lê Vương Các

Mời xem toàn văn bài phát biểu của Cao ủy Nhân quyền tại:
http://www.ohchr.org/EN/NewsEvents/Pages/DisplayNews.aspx…