Dân Chúa Âu Châu

GNsP (17.09.2017) – Để chuẩn bị cho cái gọi là “phiên tòa công khai” xét xử sơ thẩm cựu Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Văn Oai dự kiến “diễn” ra vào ngày 18/9/2017 này, nhà cầm quyền Nghệ An đã “công khai” vi phạm pháp luật khi ra văn bản chỉ đạo “cấm đường” ngăn cản người dân đến tham dự “phiên tòa xét xử” gọi trên giấy tờ là “công khai”. Nhà cầm quyền Nghệ An còn sợ sệt đến mức: “yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện nghiêm túc. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh để chỉ đạo”.

Hành vi ra văn bản “cấm đường để phục vụ phiên tòa” của UBND Nghệ An là trái phép, thể hiện thế yếu, hèn hạ…và công khai xem nhân dân là “kẻ thù”.

Khoản 2 Điều 31 Hiến pháp và Điều 18 Bộ luật tố tụng hình sự qui định việc xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự. Quyết định đưa vụ án ra xét xử đã công bố: phiên tòa xét xử công khai. Lẽ vậy, ngay khi chưa xét xử, bằng văn bản “cấm đường…” nhà cầm quyền Nghệ An đã “công khai” vi phạm pháp luật, coi thường Quyết định của tòa án. Hành vi vi phạm công khai này được UBND Nghệ An khẳng định là để “phục vụ cho Tòa án”; không rõ tòa án có “nói một đàng, làm một nẻo” hay không, khi vừa tuyên bố công khai, vừa yêu cầu UBND “phục vụ” cấm đường? Nếu không, tòa án cần có văn bản khẩn cấp từ chối sự “phục vụ” của UBND, yêu cầu UBND thu hồi văn bản trái pháp luật, nhổ thẳng mặt tòa án như này.

Điều đáng ngạc nhiên là hành vi trắng trợn công khai vi phạm pháp luật “phạm tội nhiều lần; có tổ chức…” của nhà cầm quyền như vậy, nhưng chưa hề thấy các cơ quan xưng tụng là “đại diện nhân dân”, “bảo vệ pháp luật” như Quốc hội, Viện kiểm sát, Mặt trận tổ quốc, Liên đoàn Luật sư… lên tiếng? Điều này càng cho thấy nền “dân chủ giả hiệu” cũng càng ngày càng trơ trẽn, công khai!

Điều nghịch lý, hèn hạ là đối với những vụ án “giết người hàng loạt, dã man” như vụ án ở Bình Phước; hay những “đại án” tình, tiền Nga- Mỹ; tham nhũng hàng loạt như các vụ án ở ngân hàng gần đây, lại được xét xử thực sự công khai, xét xử lưu động để có nhiều người tham dự, với truyền thông theo dõi thông tin hàng giờ, đến tận chi tiết nhỏ nhất như chiếc áo mặc của Nga? Nhưng đối với các vụ án “xét xử công khai” các tù nhân lương tâm thì lại phải “cấm đường”, xử “bán công khai” với những thành phần được chọn lọc… Mục đích xử “công khai” như nhà cầm quyền vẫn rêu rao là “nhằm giáo dục ý thức tôn trọng pháp luật, răn đe và phòng ngừa tội phạm”… đã không được đem ra thi thố trong các phiên tòa xét xử “công khai” các tù nhân lương tâm. Phải chăng họ sợ “quần chúng nhân dân” phát hiện sự dối trá, kết tội oan sai… và lại học tập, làm theo tấm gương đấu tranh “vì nước- vì dân” của những tù nhân lương tâm! Điều này diễn ra trên thực tế, khi – bất chấp khủng bố, đe dọa- người dân vẫn tìm đến gần phiên tòa, giương cao khẩu hiệu “…vô tội”.

Các phiên tòa “công khai” xét xử các tù nhân lương tâm như LS Lê Quốc Quân, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Thị Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh… được nhà cầm quyền “diễn” ra với lực lượng công an trang bị tận răng, an ninh trá hình, côn đồ tự phát, xe phá sóng, hàng rào barier… sẵn sàng hành hung, khủng bố, bạo lực ngay cả người thân ruột thịt, con cái nhỏ của các TNLT, các nhà hoạt động dân chủ, phóng viên, các nhà ngoại giao, quan sát quốc tế… và được chuẩn bị công phu từ trước khi “diễn” ra như phiên tòa “công khai” này… cho thấy nhà cầm quyền đang ở thế yếu, mất chính nghĩa và mất niềm tin từ nhân dân.

Người dân tự hỏi, với những tội danh qui kết cho cựu TNLT Nguyễn Văn Oai là “chống người thi hành công vụ” và “không chấp hành án quản chế” chỉ là những tội thường phạm, với mức án cao nhất, đụng khung chỉ là 7 năm tù, thế sao cả hệ thống cầm quyền lại sợ sệt một thanh niên nhỏ bé Nguyễn Văn Oai hơn cả những “đại gia” tham nhũng, tội phạm “khét tiếng”… đối diện mức án “chung thân, tử hình”? Chỉ có thể lý giải, nhà cầm quyền đang làm những việc phi pháp, gian trá, khuất trong tối tăm… nên sợ ánh sáng, công khai!

Pv. GNsP