Dân Chúa Âu Châu

#GNsP (10.8.2017)- “Loa phường là sức mạnh của chính quyền” là phát biểu của Phó giám đốc công an thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Bạch Thành Định trong buổi làm việc tại Quận Ủy Ba Đình vào sáng ngày 14-02-2017.

Không ai phủ nhận sức mạnh của mặt trận văn hóa trong quá trình phát triển của con người, xã hội và đất nước. Tuy nhiên một nước dân chủ với “quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân” thì phải biết lấy dân là “gốc”. Phải hiểu dân là cội nguồn của sức mạnh thì chính quyền mới vững chắc. Do vậy, nền tảng để xây dựng sự hùng mạnh của chính quyền chính là sự giàu mạnh của mỗi người dân chứ không phải ở cái loa phường.

Cái loa phường phản ảnh chủ trương, chính sách hay tức là những điều chính quyền muốn NÓI với dân. Trong khi đó, sự hài lòng của người dân đối với thể chế họ đang sống lại là kết quả những gì chính quyền đã LÀM. Thực tế cho thấy người ta chỉ có thể bị thuyết phục bởi những điều họ thực sự tin tưởng bằng hành động chứ không phải là những gì họ được biết và nghe. Đức Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI cũng đã nói: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”. Như vậy, thật là quan ngại nếu một chính quyền lựa chọn NÓI làm sức mạnh thay vì LÀM.

Đó là chưa nói tới độ trung thực của lời nói. Trong một xã hội mà “Nói dối tràn lan đang trở thành vấn nạn xã hội”. “Nói dối càng ngày tăng dần. Trẻ em nói dối ít, nhưng càng lớn càng nói dối nhiều hơn” thì hà cớ gì cái loa phường phải nói thật? Điều này càng đặc biệt đúng khi cái loa phường là một trong những công cụ tuyên truyền của Đảng và bảo vệ chế độ. Trong tác phẩm “Đi tìm cái tôi đã mất”, đại tá QĐND – nhà văn Nguyễn Khải đã mô tả về sự nói dối của cộng sản như sau: “Và nói dối, nói dối hiển nhiên, không cần che đậy…Nói dối lem lẻm, nói dối lỳ lợm, nói dối không biết xấu hổ, không biết run sợ.”

Một thực tế không thể phủ nhận là ngày nay người ta không còn muốn đọc báo và xem truyền hình để cập nhật tin tức, huống gì là nghe loa phường. Bởi lẽ trong thời đại thế giới phẳng này, người ta dễ dàng nhận ra rằng những thông tin ở đó thiếu sự trung thực và phiếm diện. Có thể nói trong hoàn cảnh hiện tại, mặt trận văn hóa khó lòng đảm nhiệm vai trò là cánh tay phải trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, nhà nước. Đó cũng là lý do vì sao gần đây lực lượng công an, vũ trang lại được phát huy cao độ vai trò bảo vệ thể chế của mình trong việc trấn áp các cuộc biểu tình ôn hóa và bắt cóc, giam giữ những người bất đồng chính kiến.

Dân không còn tin, Đảng không còn yêu, trong hoàn cảnh đó, phát biểu “Loa phường là sức mạnh của chính quyền” liệu có là tiếng hát lỗi nhịp và lạc điệu ? “Có còn lại chăng dư âm thôi” khi nghĩ về “sứ mệnh lịch sử” của nó như một cách “ăn mày quá khứ” mà thôi.

Điền Phương Thảo

Link tham khảo:
*Ca từ bài Tình Lỡ của nhạc sĩ Thanh Bình
http://tuoitre.vn/…/noi-doi-tran-lan-dang-tro-t…/591542.html
http://vnexpress.net/…/pho-giam-doc-cong-an-ha-noi-loa-phuo…