Dân Chúa Âu Châu

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành 276 phiếu, vượt qua mốc 270, trong sự ngỡ ngàng của cả thế giới, để đắc cử và trở thành tổng thống thứ 45 già nhất (70 tuổi) trong lịch sử Hoa Kỳ, chưa từng có kinh nghiệm quân sự hay chính trị nào trong tam quyền phân lập, dù chỉ ở chức vụ nhỏ trong ban ngành lập pháp (quốc hội) hay tư pháp (tòa án). Đối thủ của ông, bà Hillary Clinton, chỉ giành được 218 phiếu.

 

Ngay sau khi chiến thắng ông Donald Trump kêu gọi tất cả công dân Mỹ xích lại gần nhau, để hàn gắn những vết thương chia rẽ, trong tiềm năng khôi phục lại vận mệnh của nước Mỹ, ngõ hầu cùng xây dựng một ước mơ lớn lao, trong táo bạo và liều lĩnh. Ông gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những công dân Mỹ đã đặt niềm tin vào ông, trong tiềm năng thực thi giúp nước Mỹ hùng mạnh trở lại.

 

Mặc dù đã bị tấn công với những lời lăng mạ, trong chiến dịch tranh cử khó khăn và gây tranh cãi được lặp đi lặp lại. Ấy thế Donald Trump cũng dành cho đối thủ đảng dân chủ bà Hillary Clinton một lời thân thiện trong hòa giải: „ Đất nước này còn nợ Hillary một lời cảm ơn sâu sắc vì bà ấy đã có những nỗ lực to lớn và bền bỉ, để cống hiến cho đất nước”.

 

Riêng trong chính sách đối ngoại, Donald Trump khẳng định rằng : „Cho dù vì lợi ích ưu tiên của nước Mỹ đi đầu chăng nữa, song ông sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong nỗ lực hướng tới quan hệ đối tác tốt đẹp thay vì xung đột.“

 

Ông Donald Trump sẽ chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thổng thứ 45 vào ngày 20.01.2017, sau khi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama mãn nhiệm.

 

Nguyễn Văn Tạ: Tóm lược theo Spiegel-TV