Dân Chúa Âu Châu

Quân đội Iraq đã kêu gọi các tên khủng bố đang cố thủ trong thành Mosul đầu hàng vô điều kiện trước cuộc tổng tấn công vào Mosul ngày thứ Năm 20 tháng 10.

Thiếu Tướng Gary Volesky, của quân đội Mỹ, người cầm đầu lực lượng trên bộ của Liên Quân cho biết, theo tin tình báo Mỹ, “Bọn chỉ huy IS đã bỏ trốn khỏi Mosul cùng vợ con theo lệnh của tên trùm Abu Bakr al-Baghdad”.

Thiếu tướng Volesky nói thêm: “Chúng tôi đang nói với các chiến binh Daesh (IS) trong thành Mosul là bọn chỉ huy đã bỏ rơi họ. Chúng tôi đã chứng kiến những di chuyển ra khỏi Mosul.”

Trả lời cho hy vọng là điều này sẽ giúp chiến dịch giải phóng Mosul nhanh chóng kết thúc và giảm thiểu được thương vong, tướng Volesky nói với các phóng viên trong một cuộc họp là cuộc chiến có thể kéo dài “hàng tháng”. Ông bày tỏ lo ngại rằng nhiều chiến binh thánh chiến người nước ngoài trong số 6,000 chiến binh của IS trong thành Mosul có khả năng sẽ hình thành nên bộ máy chỉ huy để tiếp tục cuộc chiến đấu thay cho bọn chỉ huy IS người Iraq và Syria đã tháo chạy.

Trên các mạng xã hội như Tweeter, các chiến binh thánh chiến người nước ngoài bày tỏ lo sợ sẽ bị tàn sát để tránh việc họ có thể quay lại các nước phương Tây và tham gia vào các hoạt động khủng bố.

Thông tấn xã Iraq Al Sumaria cho biết: “Bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã di tản những gì nó gọi là những người phụ nữ của Nhà Nước Hồi Giáo khỏi thành phố Mosul đến các thành phố của Syria bao gồm Raqqa, trong hai ngày qua.”

Al Sumaria cho biết thêm “Những phụ nữ này là vợ con của những tên chỉ huy IS. Họ đã được di tản theo lệnh Abu Bakr al-Baghdad để tránh bị bắt bởi các lực lượng an ninh hoặc những người dân nổi dậy khi thành phố được giải phóng”.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc bày tỏ lo sợ rằng có thể có đến 1.5 triệu người bị kẹt trong vòng lửa đạn, và bị buộc làm lá chắn sống cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Trong 72 giờ đầu tiên của chiến dịch giải phóng Mosul, ít nhất là 5,000 dân đã chạy thoát được khỏi bọn khủng bố Hồi Giáo IS khi hàng chục làng mạc chủ yếu ở phía Đông và phía Nam của Mosul được giải phóng.

Các hình ảnh kinh hoàng cho thấy bọn khủng bố Hồi Giáo IS núp dưới các giao thông hào bất ngờ xông lên liều chết nổ bom tự sát để cản đường tiến quân của đối phương. Bên cạnh đó là những chiếc xe bom tự sát lao thẳng vào đối phương trong cố gắng tuyệt vọng là chặn đứng cuộc tấn công của liên quân Iraq và Kurd.