Dân Chúa Âu Châu

Với việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, chính quyền Việt Nam bị đánh giá là đang đi ngược với những cam kết của họ về nhân quyền.

Trong một tuyên bố, Đại sứ – Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu Bruno Angelet đã “yêu cầu nhà chức trách Việt Nam trả tự do cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngay lập tức”.

Việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hôm 10/10 – theo ông – “đi ngược lại với những cam kết về nhân quyền trong nước và quốc tế, đặc biệt là Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị, mà Việt Nam là một thành viên từ năm 1982, và Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.”

“Trưởng Phái đoàn EU tin tưởng rằng việc đảm bảo an toàn cho các nhà bảo vệ nhân quyền và việc bảo vệ quyền được bày tỏ ý kiến một cách tự do và hòa bình của họ mà không bị cản trở và đe dọa theo đúng những cam kết quốc tế của Việt Nam là rất quan trọng” – tuyên bố viết.

Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu Bruno Angelet khẳng định: “Hỗ trợ các nhà bảo vệ nhân quyền là một nội dung đã được đưa ra từ lâu trong chính sách đối ngoại nhân quyền của Liên minh châu Âu (EU).”

Theo VOA, hôm qua, 11/10, Chính phủ Hoa Kỳ đã “kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phóng thích một blogger nổi tiếng về các hoạt động ôn hòa cổ súy cho nhân quyền tại Việt Nam”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng: cùng với các vụ bắt giữ gần đây, việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh làm lu mờ tiến bộ nhân quyền của Việt Nam, yếu tố lâu nay gây trở ngại bang giao Việt-Mỹ và khơi mào những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.

Phát ngôn viên phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương, Katina Adams, được dẫn lời cho biết: “Chúng tôi hết sức quan ngại về vụ bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích cô Quỳnh cùng tất cả những tù nhân lương tâm khác, cho phép tất cả mọi người dân ở Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm chính trị trên mạng và ngoài đời mà không sợ bị trả thù. Xu hướng gần đây bắt bớ và tuyên án các nhà hoạt động ôn hòa [tại Việt Nam] rất đáng ngại và đang đe dọa che phủ tiến bộ về nhân quyền của Việt Nam.”

Nguyễn Lưu

Nguồn: DCCT