Dân Chúa Âu Châu

“Chúng con muốn hòa bình!”, “Hãy trả lại thời thơ ấu cho chúng con!”, “Chúng con không muốn chiến tranh xảy ra nữa!” và “Chúng con muốn được tới trường!”

Vào tuần này, trẻ em tại hơn 2.000 trường học trên khắp Syria sẽ cùng nhau vẽ những bức họa về hòa bình với những thông điệp gửi đến những nhà đưa ra những quyết định mang tính chính trị thuộc Liên minh châu Âu cũng như Liên Hợp Quốc với khẩu hiệu “Hòa bình cho trẻ em”. Hơn một triệu trẻ em sẽ tham gia ký tên vào bản kiến nghị này.

Lời kêu gọi hòa bình này là một chiến dịch chung được tài trợ bởi Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống giáo tại Syria, các cộng đồng tôn giáo khác cũng được mời gọi tham gia.

Trẻ em thuộc tất cả các giáo phái Kitô giáo tại Damascus, Homs, Yabroud, Aleppo, Marmarita, và Tartous sẽ biến ngày hoạt động này trở thành ‘Ngày hành động vì hòa bình’.

Các em bày tỏ mong muốn về hòa bình thông qua nhiều ca khúc, những điệu vũ, những tiết mục trình diễn trên sân khấu, những lời cầu nguyện và nhiều hoạt động khác. Một số trẻ em tại Aleppo cũng sẽ nói về những kinh nghiệm cá nhân của mình.

Nữ tu Annie Demerjian, một trong những nhà tổ chức sự kiện tại địa phương, cho biết: “Khi một đứa trẻ nói về việc các em phải mất cha mất mẹ – đơn cử như một ví dụ – chúng ta sẽ đáp lại nỗi đau ấy bằng cách cầu nguyện cho tất cả trẻ em tại Syria đã phải mất cha mẹ hoặc anh chị em của mình”.

Buổi lễ chính sẽ được tổ chức tại Damascus hôm nay 7/10 với sự tham dự của nhiều nhóm 50-75 trẻ em đến từ các trung tâm đô thị lớn tại Syria.

Ngoài ra, các em học sinh tại Syria – kể cả những học sinh người Hồi giáo – sẽ viết những thông điệp hòa bình lên những trái bong bong để gửi tới cộng đồng trên toàn thế giới. Những thông điệp này bao gồm “Chúng con muốn hòa bình!”, “Hãy trả lại thời thơ ấu cho chúng con!”, “Chúng con không muốn chiến tranh xảy ra nữa!” và “Chúng con muốn được tới trường!”.

Hàng ngàn trẻ em tại Syria đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến tại nước này. Theo Nhóm Nghiên cứu Oxford, đã có tới hơn 11.500 trẻ em thiệt mạng chỉ trong hai năm đầu tiên của cuộc xung đột.

Phân nửa con số 11,4 triệu người Syria phải chạy trốn trong nước hoặc trốn sang hải ngoại là trẻ vị thành niên chưa đủ tuổi. Hơn 2,1 triệu trẻ em Syria không thể đi học vì chiến tranh, và nhiều trẻ em khác bị tổn thương nghiêm trọng. Trẻ em là nạn nhân thường xuyên, không chỉ bởi các hành vi trực tiếp của chiến tranh, mà còn là nạn nhan của các vụ bắt cóc, tra tấn và lạm dụng tình dục.

Chiến dịch trẻ em vì hòa bình là một sáng kiến của Tổ chức Viện trợ từ thiện Công giáo quốc tế với các Giáo Hội đang cần được giúp đỡ (ACN). Kể từ khi cuộc xung đột Syria bắt đầu hồi tháng Ba năm 2011, tổ chức này đã tích cực hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính, đặc biệt là đối với những gia đình bị mất nhà cửa và buộc phải rời bỏ quê hương đất nước hoặc phải di tản trong nước.

Viện trợ chủ yếu được thực hiện đối với các dự án nhằm đảm bảo sự sống còn trước mắt của người dân, đặc biệt là trẻ em và trẻ sơ sinh. Một số lượng đáng kể các khoản cứu trợ tài chính được sử dụng để kiếm nơi ăn chốn ở cho những gia đình đông con, cung cấp các loại thực phẩm thiết yếu, thuốc men cũng như sữa bột và tã lót, quần áo ấm cho mùa đông, dầu sưởi ấm và điện sinh hoạt.

Các khoản viện trợ cũng được dành riêng nhằm đảm bảo việc trẻ em có thể được đến trường. Các khoản viện trợ này cũng được cung cấp trực tiếp cho những gia đình có nhu cầu, không phân biệt lương hay giáo, thông qua mạng lưới các Giám mục Công giáo cũng như các nhà thờ tại địa phương. Kể từ năm 2011 đến nay, 15 triệu đô la đã được tài trợ cho các dự án khác nhau tại Syria.

Minh Tuệ

Nguồn: DCCT