Dân Chúa Âu Châu

Nhà nước Haiti ngày càng thất thế đối với các băng đảng bất lương và quốc gia này ngày càng lún sâu trong tình trạng bất an và tê liệt vì tình trạng bất an.

Trên đây là lời tuyên bố của Đức cha Pierre-André Dumas, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti, với đài Vatican hôm 27 tháng Mười vừa qua. Ngài là Giám mục giáo phận Anse-à-Veau-Miragoâne.

Đức cha Dumas nói rằng dân chúng Haiti tuyệt vọng, đôi khi đi tới độ phản đối bằng võ lực. Tình trạng tại đây là hỗn loạn, vô chính phủ. Các băng đảng vẫn còn bắt cóc dân chúng, và chúng quyết định. Có nhiều khu vực hoàn toàn ở dưới sự kiểm soát của dân chúng, kể cả một phần tại thủ đô Port-au-Prince. Tình thế đó có hậu quả trầm trọng về kinh tế, vì các nông dân không thế bán nông phẩm của họ.

Theo Đức cha, Haiti cần sự giúp đỡ của quốc tế, nhưng không làm mất chủ quyền của quốc gia. Bốn triệu dân đang bị nạn đói đe dọa. Ngài nói: “Chúng tôi cần viện trợ của cộng đồng quốc tế, nhưng không bị chiếm đóng. Chúng tôi cần được hỗ trợ để giúp xã hội thoát khỏi tình trạng hiện nay, khỏi tình trạng tê liệt. Dân Haiti hiện nay giống như những con tin. Nếu không được giúp đỡ chúng tôi sẽ không thể sống còn và có nguy cơ biến mất”.

Hoa Kỳ đang tìm cách đi tới các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với những tay trùm các băng đảng bất lương và những người cộng tác với chúng. Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã đề nghị gửi lực lượng quốc tế đến giúp Haiti chấm dứt bạo lực của các băng đảng bất lương. Cho đến nay không có nước nào nhận chỉ huy lực lượng an ninh.

Trong khi đó tình trạng y tế tại Haiti trong tình trạng nguy ngập: bệnh dịch tả lan tràn và đã có ít là 1.700 ca, quá một nửa là các trẻ em. Số người lây dịch gia tăng gấp đôi trong vòng vài ngày. Tình trạng thiếu xăng dầu làm cho công việc của các nhân viên nhân đạo trở nên khó khăn. Người ta ước lượng cần có 280.000 lít xăng để làm cho 9 trong số 16 trung tâm chữa trị dịch tả ở vùng thủ đô Port-au-Prince và vài nhà thương có thể hoạt động. Cho đến nay tổ chức Unicef-Nhi Đồng Quốc tế chỉ đảm bảo được một phần ba.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu