Dân Chúa Âu Châu

Theo phân bộ quốc tế của Caritas Đức, tình hình tại nước Afghanistan, sau khi các đoàn quân Mỹ và Tây phương rút khỏi, trở nên đồi tệ hơn bao giờ hết.

Ông Stefan Recker, đại diện tổ chức bác ái này và đã từng cộng tác với các cơ quan bác ái tại Afghanistan trong 30 năm phục vụ, nói với hãng tin Công giáo Đức KNA, hôm mùng 08 tháng Tám vừa qua, rằng “Tôi chưa bao giờ nhận thấy sự nghèo đói ở Afghanistan như hiện nay”.

Nền kinh tế và hệ thống ngân hàng của Afghanistan bị sụp đổ do sự cấm vận của nước ngoài. Các cơ quan từ thiện quốc tế có trợ giúp nhưng đó chỉ là một giọt nước trong đại dương. Thêm vào đó Afghanistan còn chịu đau khổ vì nạn thay đổi khí hậu và hạn hán. Theo một nhân viên Caritas, nhiều người dân tại nước này không có lợi tức và có quá ít lương thực. “Trẻ em, người già và người bệnh, cũng như phụ nữ mang thai bị thương tổn nhiều nhất. Dân không chết đói nhưng họ chết vì những thứ bệnh bệnh do sự thiếu dinh dưỡng”.

Theo ông Recker, nhà cầm quyền Taliban ở Afghanistan đặt quá nhiều điều kiện cho hoạt động của các tổ chức từ thiện quốc tế, trong đó có Caritas quốc tế của Công giáo. “Tiền bạc được chuyển tới Afghanistan rất khó khăn, vì các ngân hàng tại nước này điêu tàn. Nếu được chuyển, thì nhóm Taliban muốn kiểm soát mọi sự chuyển nhượng. Đàng khác, họ cũng không muốn viện trợ quốc tế vì họ nghi ngờ mọi nơi là có những gián điệp của Tây phương và các thừa sai Kitô.

Trả lời câu hỏi về tình trạng nhân quyền tại Afghanistan, ông Recker nói rằng những phụ nữ nào đòi hỏi nhân quyền thường bị đe dọa, bạo hành và biến mất. Có những vụ hành quyết tàn bạo những tội phạm tại thành thị và thôn quê. Các nhân viên công lực của chế độ Taliban vừa ít vừa không được huấn luyện đầy đủ. Các cảnh sát viên của chế độ cũ đã tị nạn hàng loạt ra nước ngoài, sau khi Taliban lên nắm quyền. Chính vì thế, nạn tội phạm cũng tăng vọt tại Afghanistan.

Ngày 15 tháng Tám năm ngoái, lực lượng Taliban chiếm được quyền tại thủ đô Kabul, hầu như không phải chiến đấu. Mới đây, họ tuyên bố ngày 15 tháng Tám là ngày Quốc khánh của Afghanistan.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu