Dân Chúa Âu Châu

Cha Giovanni Scalese, nguyên bề trên giáo miền tự quản Afghanistan, nhận xét rằng “Afghanistan đã bị mọi người bỏ rơi, chẳng còn ai nữa, chẳng còn Giáo hội và các tổ chức cộng tác phát triển”.

Cha Scalese người Ý thuộc dòng thánh Barnabê. Tuyên bố với hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, cha nói: “Hồi tháng Tám năm ngoái, khi những người Taliban lên nắm quyền, tất cả chúng tôi đều ra đi, sử dụng cầu không vận. Nay Afghanistan đang cấp thiết cần được giúp đỡ vì cuộc động đất tàn hại ở miền đông nước này. Theo các nguồn tin của đài truyền hình Arập Al Jazeera, có thể có tới 1.500 người chết, nhưng không có ai cứu giúp họ”.

Cha Scalese đau lòng giải thích: “Tôi đã đọc một tweet của Đại sứ quán Ý tại Afghanistan, nhưng nay sứ quán này được mở ở Qatar, vì thế từ lâu đại sứ quán không còn hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan nữa. Trong Tweet đó, đại sứ quán bày tỏ sự gần gũi với Afghanistan và hứa giúp đỡ. Nhưng tôi tự hỏi làm thế nào để giúp đỡ. Làm sao chúng ta có thể giúp mà không ở tại đó? Theo cha Scalese, họ nói Ý sẽ hoạt động trong sự cộng tác với tất cả những nước khác, nhưng điều này không có ý nghĩa lắm.”

Từ tháng Tám năm ngoái đến nay, cha Scalese nhiều lần tìm cách trở lại Afghanistan nhưng không thành công.

Mặt khác, theo ông Andrea Iacomini, Phát ngôn viên tổ chức Nhi đồng quốc tế, Unicef, phân bộ Ý, thời tiết xấu và trời mưa đã cản trở việc cứu trợ các nạn nhân động đất. Một số gia đình nói với các nhân viên Unicef đang tìm cách cứu những người bị thương còn bị kẹt dưới những đống gạch vụn và đưa những người bị thiệt mạng ra ngoài. Những người già tại một số làng kể lại: một số gia đình nghèo đến độ không thể an táng những người thân của họ. Giờ đây, các sinh mạng bị chôn vùi dưới những đống gạch vụn. Nhiều người không còn gia cư, và họ cũng chẳng tìm được một chỗ để làm bếp. Nhân mạng, tài sản và súc vật bị mất”.

Ông Iacomini nói thêm rằng: “Một năm sau khi lực lượng Taliban lên cầm quyền, 24 triệu 400.000 người ở Afghanistan, trong đó một nửa là trẻ em, rất cần được cứu trợ nhân đạo, so với 18 triệu người trong năm ngoái”. Có những làng tại Gayan, Barmala, Naka và Ziruk, thuộc tỉnh Paktika và tại huyện Spira, thuộc tỉnh Khost, tất cả các nhà trước đây đều đón tiếp hơn một gia đình, nay các nhà đó bị tàn phá. Nhu cầu cấp thiết nhất hiện nay của dân chúng ta làm được nơi trú ẩn và lương thực”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu