Dân Chúa Âu Châu

Tổng thư ký của liên minh quân sự NATO, ông Jens Stoltenberg, đã cảnh báo các quốc gia phương Tây cần chuẩn bị cho cuộc chiến còn kéo dài ở Ucraina, sẽ làm tăng thêm lo ngại về tình trạng thiếu lương thực trên toàn thế giới vốn liên quan đến cuộc xung đột đã bước sang ngày thứ 100.

Người đứng đầu NATO, ông Stoltenberg dự đoán sẽ còn nhiều ngày chiến đấu nữa ở Ucraina, nơi đang bị chiến tranh tàn phá. Ông nói với các phóng viên: “Chúng tôi phải chuẩn bị cho chặng đường dài. Bởi những gì chúng tôi thấy là cuộc chiến giờ đây đã trở thành một cuộc chiến tiêu hao và người Ucraina đang phải trả giá đắt trên chiến trường để bảo vệ đất nước của họ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy rằng Nga đang phải chịu nhiều thương vong.”

Mặc dù Matxcơva đã đạt được những kết quả quân sự ở phía đông Ucraina, ôngStoltenberg khẳng định rằng mục tiêu của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thất bại. “Tổng thống Putin muốn có ít quốc gia thuộc NATO hơn, do đó đã xâm lược Ucraina. Nhưng ngược lại, có thể đang có nhiều quốc gia thuộc NATO hơn, với sự hiện diện nhiều hơn của NATO ở phía đông của Liên minh và cũng có nhiều thành viên hơn. Quyết định của Phần Lan và Thụy Điển - về việc xin gia nhập NATO - là những quyết định mang tính lịch sử”, ông nhấn mạnh.

“Phần Lan và Thụy Điển với tư cách là thành viên NATO sẽ củng cố NATO và cũng tăng cường mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương của NATO,” Stoltenberg nói thêm.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia thành viên thuộc khối NATO đã đe dọa phủ quyết tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc hai nước bị xem là đã ủng hộ việc khủng bố người Kurd. Tuy nhiên, ông Stoltenberg cho biết ông vẫn hy vọng có thể đạt được giải pháp trong các cuộc hội đàm sắp tới với lãnh đạo các nước.

Ông Stoltenberg phát biểu sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã cam kết cung cấp các hệ thống tên lửa tiên tiến cho Ucraina như một phần của gói viện trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD.

Washington đã gửi vũ khí bất chấp lời cảnh báo của Matxcơva, điều này có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và Mỹ.

Lối tiếp cận mục tiêu của Nga

Ucraina cho biết, họ không có kế hoạch sử dụng các hệ thống tên lửa của Mỹ với tầm bắn 80 km để tiếp cận các mục tiêu bên trong nước Nga.

Tuy nhiên, vũ khí có thể đến quá muộn sẽ khiến Ucraina mất thêm lãnh thổ. Tổng thống Ucraina, Volodymyr Zelensky nói rằng quân đội của Matxcơva đang kiểm soát 20% lãnhthổ Ucraina.

Các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn, đặc biệt tại thành phố quan trọng phía đông Severodonetsk, hiện chủ yếu do lực lượng Nga kiểm soát. Chiếm Severodonetsk nghĩa là Nga gần như có toàn bộ khu vực Luhansk. Đây là một phần trong những nỗ lực của Matxcơva nhằm chiếm vùng Donbas ở phía đông rộng lớn hơn, và là trung tâm công nghiệp của Ucraina.

Cuộc chiến đã gây nên những tác động toàn cầu. Bên cạnh giá năng lượng tăng, các quan chức Liên hiệp quốc cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực toàn cầu do hải quân Nga phong tỏa việc sản xuất ngũ cốc của Ucraina.

Người đứng đầu Liên minh châu Phi của 54 quốc gia châu Phi, Tổng thống Senegal Macky Sall, đã gặp người đồng cấp Nga Putin tại khu nghỉ mát Sochi ở Biển Đen để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Ông thúc giục tổng thống Putin giải phóng các kho dự trữ ngũ cốc cần thiết hiện đang bị mắc kẹt ở Ucraina, đồng thời cho biết nhiều quốc gia trên khắp châu Phi và Trung Đông đang phải đối mặt với tình trạng đói và nạn đói ở mức báo động.

Văn Cương, SJ – Vatican News