Dân Chúa Âu Châu

Giáo phận Nuevo Laredo ở biên giới Mexico đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp để được hỗ trợ khi hàng trăm người di cư Haiti đến thành phố Nuevo Laredo, với hy vọng xin tị nạn tại Hoa Kỳ.

Giáo phận Nuevo Laredo đã cảnh báo về một “cuộc khủng hoảng nhân đạo” trong lời kêu gọi ngày 29/4, rằng: “Một số lượng lớn người di cư Haiti đã đến thành phố của chúng ta, và những người anh em của chúng ta đang cần sự giúp đỡ.” Giáo phận đã kêu gọi quyên góp đồ dùng vệ sinh cá nhân, khẩu trang và thuốc men.

Cha Eduardo Monsivais, phát ngôn viên của giáo phận cho biết: “Ở Nuevo Laredo, tất cả các nhà tạm trú đang bị bão hòa.” Cha Monsivais nói thêm, “một nơi tạm trú dành cho người di cư do Dòng Scalabrini điều hành thường có thể chứa 200 người di cư, nhưng với tình trạng của những người mới đến, giáo phận đang sửa chữa lại một tòa nhà để làm nơi ở tạm thời.”

Cha Monsivais cũng cho biết người Haiti đến Nuevo Laredo từ Monterrey, 140 dặm về phía tây nam, nơi không gian trú ẩn khan hiếm. Nhiều người Haiti đã bị mắc kẹt ở Tapachula, gần biên giới Mexico-Guatemala. Hầu hết người Haiti đã đến Mexico sau thời gian ở Nam Mỹ.

Khoảng 14.000 người Haiti đã đến thị trấn biên giới Del Rio của Texas vào tháng 9/2021. Những người ủng hộ nói rằng người Haiti đến Del Rio một phần là để tránh các vấn đề an ninh ở Nuevo Laredo, nơi các băng đảng ma túy bắt cóc và săn người di cư.

Cha Monsivais nói: “Những người di cư đến đây thường gặp nguy hiểm do bạo lực trong thành phố. Họ phải chấp nhận rủi ro để ít nhất được bảo vệ trong một nơi trú ẩn.”

Một báo cáo tháng 10/2020 của Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho thấy 3/4 số người xin tị nạn mà tổ chức này điều trị ở Nuevo Laredo là nạn nhân của vụ bắt cóc. (CNS 2/5/2022)

Văn Yên, SJ - Vatican News