Dân Chúa Âu Châu

parismatch.com, Yannick Vely, 2022-0314
Bệnh viện phụ sản Mariupol bị đánh bom vào ngày 9 tháng 3 năm 2022. Evgeniy Maloletka / AP / Sipa
Hãng thông tấn AP đã tìm thấy dấu vết của người phụ nữ trẻ được một nhiếp ảnh gia của hãng AP chụp trong vụ đánh bom bệnh viện phụ sản ở Mariupol, Ukraine ngày 9 tháng 3 năm 2022.
Thật không may, hai mẹ con đã không sống sót.
Một bức ảnh có thể thay đổi tiến trình lịch sử? Chúng ta còn nhớ hình ảnh “cô bé bị bom napalm dội” trong chiến tranh Việt Nam. Bức ảnh nổi tiếng của nhiếp ảnh gia Nick Ut đã đi khắp thế giới vào năm 1972, gây phẫn nộ đến mức tạo thêm được cuộc vận động mạnh mẽ chống Chiến tranh Việt Nam. Gần đây hơn, bức ảnh chụp thi thể vô hồn của em bé Syria Aylan Kurdi đã gây chấn động thế giới vào tháng 9 năm 2015.
Ngày 9 tháng 3 năm 2022, bệnh viện phụ sản ở Mariupol, Ukraine, bị quân Nga ném bom. Trong số các nạn nhân có một phụ nữ trẻ mang thai được nhiếp ảnh gia Evgeniy Maloletka của hãng thông tấn Associated Press chụp nằm trên cáng. Bất chấp những nỗ lực của lực lượng cấp cứu để giữ họ sống sót, hai mẹ con được chuyển đến bệnh viện xa chiến tuyến hơn, nhưng họ đã  không sống sót. Theo những người cấp cứu, người phụ nữ trẻ đã van họ “giết tôi  ngay bây giờ” khi biết mình đã mất đứa con trong bụng.
Bác sĩ phẫu thuật Timur Marin nói với hãng tin AP, ông đã thực hiện ca mổ nhưng em bé không có dấu hiệu của sự sống. Người phụ nữ trẻ bị dập nát xương chậu và xương hông cũng không thể hồi sinh.
Một tình huống nhân đạo tuyệt vọng
Ngày chúa nhật, tòa thị chính Mariupol loan tin, kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công, đã có hơn 2.100 cư dân thành phố cảng Mariupol ở đông nam Ukraine bị thiệt mạng. Trên Telegram, tòa thị chính viết: “Những kẻ chiếm đóng một cách xảo quyệt và cố tình tấn công các công trình dân cư, khu đông dân cư, phá hủy các bệnh viện nhi đồng và cơ sở hạ tầng đô thị (…). Đến nay, có 2.187 cư dân của Mariupol đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga. Trong 24 giờ, chúng tôi bị 22 vụ đánh bom vào một thị trấn yên bình. Khoảng 100 quả bom đã được thả xuống Mariupol.”
Ngày thứ sáu tổ chức Bác sĩ Không Biên giới cho biết, Mariupol là thành phố cảng chiến lược nằm giữa Crimea và Donbass, đang rơi vào tình trạng gần như tuyệt vọng, thiếu lương thực và thiếu nước, khí đốt, điện và thông tin liên lạc,
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn