Dân Chúa Âu Châu

Nước Ý, nơi có cộng đồng người Ukraine lớn nhất Liên minh Âu châu dự kiến sẽ có ít nhất 800.000 người tị nạn. Chính phủ của thủ tướng Mario Draghi cho biết họ sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất.

la-croix.com, Anne Le Nir, phóng viên tại Rôma, 2022-03-08

Biểu tình ủng hộ người Ukraine tại Ý. TIZIANA FABI / AFP

Hơn 17.000 người Ukraine đã đến Ý, chủ yếu qua biên giới Slovenia. Các thành phố Milan, Bologna, Rôma Naples là các thành phố có 148.000 người Ukraine sinh sống ở Ý, 80% trong số này là phụ nữ. Phần lớn họ phụ việc nhà, bổ túc cho lượng nhân viên chăm sóc không đủ trong các viện dưỡng lão.

Lina, nữ luật sư Rôma giải thích: “Đó cũng là truyền thống. Phần lớn chúng tôi muốn để cha mẹ ở nhà. Chồng tôi rất bận với công việc, hai con chúng tôi đang là sinh viên. Vì thế trong 5 năm qua, chúng tôi chia sẻ cuộc sống với Olga, một phụ nữ Ukraine làm việc nhà, chúng tôi trả 1.300 âu kim một tháng, nhưng chúng tôi được thoải mái thanh thản.”

 Một triệu âu kim được giải ngân cho giáo dục

Giống như hàng trăm gia đình khác, gia đình bà Lina mở lòng ra với người Ukraine bị lưu đày. Bà cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ đón cháu gái của Olga và hai đứa con nhỏ của cô, họ cố gắng chạy trốn khỏi Kharkiv. Theo Bộ Nội vụ, khoảng 800.000 người Ukraine sẽ tị nạn ở Ý.

Chính phủ Draghi đã ban hành tình trạng khẩn cấp nhân đạo từ ngày 25 tháng 2 cho đến ngày 31 tháng 12 để có thể đáp ứng nhanh chóng việc hỗ trợ người tị nạn và tạo điều kiện đoàn tụ gia đình. Khoảng 16.000 chỗ đầu tiên đã được dành trong các trung tâm tiếp cư do các chủ tịch khu vực quản lý, một số đã ký thỏa thuận với các tu viện và khách sạn. Hàng chục tổ chức phi chính phủ như Caritas, Cộng đồng Sant’Egidio hay Tổ chức Cứu trợ Trẻ em cũng được huy động.

Về phần Bộ Giáo dục, bộ đã giải ngân 1 triệu âu kim cho học sinh, sinh viên và giáo viên học tiếng Ý và theo học tại các cơ sở của hệ thống giáo dục hoặc viện nghiên cứu. Ở cấp độ y tế, một số khu vực xây dựng các trung tâm sàng lọc và tiêm chủng cho người tị nạn để chống Covid-19, bệnh sởi, bệnh bại liệt, bệnh rubêon. Theo chương trình bảo vệ tạm thời, các dịch vụ y tế sẽ được miễn phí. Các nỗ lực đặc biệt còn giúp cho các em bệnh ung thư bị gián đoạn điều trị được tiếp tục điều trị.

 Các cấp chính trị đoàn kết trong việc tiếp nhận người tị nạn

Những sáng kiến này được các cấp chính trị ủng hộ, điều chưa từng có ở Ý, nơi các phe phái cực hữu tiếp tục nổi dậy chống người di cư đổ bộ vào các bờ biển phía nam. Nhưng bà Giorgia Meloni, lãnh đạo của tổ chức Anh em Ý, đảng duy nhất đối lập, lập luận rằng chúng ta phải “hỗ trợ tối đa cho người Ukraine và với họ, tình trạng tị nạn là một nghĩa vụ”. Về phần lãnh đạo của Liên đoàn, ông Matteo Salvini lặp đi lặp lại như câu thần chú: “Tôi luôn chiến đấu chống lại việc nhập cư bất hợp pháp, nhưng với người Ukraine, tôi sẵn sàng đi tìm họ, cả hàng ngàn người vì họ thực sự là người tị nạn chạy trốn vì một chiến tranh thực sự.”

Ông Massimo Marnetto, điều phối viên của Nhóm Tự do và Công chính, một tổ chức tư vấn công dân thân cận với Đảng Dân chủ than phiền về những lời tuyên bố này, phản ảnh một loại thấu cảm chọn lọc. “Chúng ta phải tự vấn bản thân về lòng vị tha của mình, vốn thường biến mất khi gặp nạn nhân của những tình huống khó khăn khác và những người có màu da khác.”

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn