Dân Chúa Âu Châu

Trong đêm Chúa nhật, ngày 09 và rạng ngày 10 tháng Giêng vừa qua, cơ quan bài trừ di cư bất hợp pháp của chính phủ Libia đã giải tán trại tị nạn ở thủ đô Tripoli và bắt hơn 600 người xin tị nạn tại đây đưa tới nhà tù Ain Zara.

Những người xin tị nạn này bị bắt đi, sau 100 ngày phản đối ôn hòa trong trại mà không có câu trả lời nào từ phía Âu châu hoặc chính phủ Libia. Năm nay, Libia đã trục xuất con số kỷ lục những người di dân và tị nạn. Khoảng 30.000 người đã bị bắt giữ do các tàu tuần duyên phòng vệ biên giới Libia, được cơ quan Frontex của Âu châu bảo vệ biên giới của đại lục này tài trợ.

Những người thiện nguyện thuộc tổ chức nhân quyền “Bác sĩ không biên giới” cho biết các người xin tị nạn trong trại đã bị các nhân viên an ninh Libia đối xử tàn bạo. Người ta thấy nơi thân thể những người xin tị nạn những dấu hiệu bị đâm và đánh đập. Có bảy người bị đưa vào nhà thương và 190 người khác cần được săn sóc về tâm lý.

Bà Ellen van der Velden, Giám đốc các hoạt động tìm kiếm và cấp cứu của tổ chức Bác sĩ không biên giới, nói rằng những điều xảy ra cho thấy tại Libia, mọi người di dân bị giam cầm một cách độc đoán, kể cả những người xin được bảo vệ và đối xử nhân đạo”.

Theo cơ quan Frontex bảo vệ biên giới Âu châu, số người di dân bất hợp pháp trong năm ngoái, 2021, vào khoảng 200.000 người, tức là tăng 57% so với năm 2020 trước đó. Con số đông đảo trên đây là hậu quả của sự bãi bỏ các giới hạn vì đại dịch. Con đường Địa Trung Hải có số người di dân bất hợp pháp tăng 83% so với năm trước đó.

Đức Thánh cha vẫn khuyến khích các tàu cứu vớt người di dân và tị nạn trên Địa Trung Hải. Nhân danh Đức Thánh cha, Đức Hồng y Michael Czerny, Bộ trưởng lâm thời của Bộ Phát triển nhân bản toàn diện, đã gửi thư tới những người thiện nguyện làm việc trên tàu Jonio vớt di dân và cho biết Đức Giáo hoàng Phanxicô cầu nguyện cho sứ vụ của họ và khẳng định rằng “đến giúp đỡ những anh chị em di dân của chúng ta là việc phục vụ cao nhất mà anh chị em cống hiến. Giữa biển khơi, anh chị em cảm nghiệm thấy rằng tình huynh đệ đại đồng có thể được chữa lành nhờ tình thương được biểu lộ hoàn toàn trên Thập giá của Chúa Giêsu. Anh chị em hãy tiếp tục đi trên con đường yêu thương không biết mệt mỏi này”.

Cũng nên nhắc lại rằng trong diễn văn trước ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh, sáng ngày 10 tháng Giêng vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô cũng kêu gọi Liên hiệp Âu châu xử lý vấn đề di dân, cần thương lượng với các nước thành viên để giải quyết các vấn đề này. Ngài đặc biệt tố giác hiện tượng những người di dân bị vào các trại tập trung, nơi mà họ dễ trở thành con mồi cho nạn tội phạm và buôn người hoặc toan tính trốn chạy, nhiều khi kết thúc bằng cái chết”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu